Lời ngỏ


Thu rất hiếm khi làm thơ nhưng đọc, hiểu, cảm nhận được những gì tác giả muốn chia sẻ. Cách đây ít lâu được đọc thơ của anh Đỗ Trung Việt, cảm nhận được sức sống mãnh liệt của những vần thơ anh, và giờ đây được Hồng Hoa (Thu Hà/Nguyễn Hoa) chia sẻ những suy tư, những trăn trở về cuộc sống, được Lệ Hằng chia sẻ những bài thơ tình lãng mạn. Thu lập trang thơ với mong muốn nó sẽ là nơi để các bạn yêu thơ chia sẻ những sáng tác của mình hoặc những bài thơ mình yêu thích. Hy vọng những rung động, những cảm xúc của chúng ta sẽ sống mãi với thời gian.

Thứ Tư, 1 tháng 2, 2012

Chuyện Sóng, và bờ cát


*

Anh muốn ví tình ta
Như sóng và bờ cát
Sóng muôn đời dào dạt
Xô mãi vào bờ thôi !

Cũng có khi sóng hát
Lời tự tình biển khơi
Dịu êm như lời gió
Lướt nhẹ qua vành môi

Bờ cát vẫn vậy thôi.
Đã bao đời đợi sóng.
Đôi khi bờ vô vọng.
Sóng mãi đi không về.
Bờ âm thầm ngóng đợi.
Dù tháng ngày lê thê.

Vì tình yêu là thế
Khao khát và đam mê
Sóng mãi là lãng tử
Đi đâu, rồi cũng về!

em sẽ là bến đợi.
Thủy chung từ ngàn đời.
Anh sẽ là con sóng
Yêu mãi bờ em thôi !

18 nhận xét:

  1. Những bức ảnh về ngọn sóng đẹp qúa . Thiên nhiên tạo ra cái đẹp kỳ vĩ trên biển cả , nhìn ngọn sóng đã nhớ về biển cả rồi đọc bài thơ lại càng thêm nhớ biển .
    Bài thơ nhẹ nhàng , từ ngữ dung dị nhưng miêu tả tình yêu tha thiết ,sự quyến luyến và niềm đam mê say đắm .Không biết có phải vì tác giả mượn con sóng và bờ cát để nói lên tình cảm của mình hay không mà cái tình trong bài thơ nghe sôi nổi , đằm thắm và ngọt ngào qúa . Một tình yêu vĩnh cửu mà con người mơ ước thì sóng có thể trao được cho bờ cát một cánh dễ dàng :“Sóng muôn đời dào dạt
    Mãi xô vào bờ thôi “ . Hình tượng trong bài thơ rất đẹp .
    Tác giả mong tình yêu của mình sống mãi như tình yêu của sóng dành cho bờ cát :
    “Em sẽ là bến đợi
    Thuỷ chung mãi ngàn đời
    Anh sẽ là con sóng
    Yêu mãi bờ em thôi “
    Người phụ nữ mà được tác giả ví như bờ cát trong bài thơ thật hạnh phúc làm sao !

    Trả lờiXóa
  2. Ô Bạch Liên! Tôi rất ngạc nhiên và thú vị về lời nhận xét của bạn, không sai chút nào! nhận ra được điều bạn nói không dễ và mấy ai biết lọc trong lời thơ những tình cảm đời thường dung dị ẩn chứa, đời là vậy, người phụ nữ được ví như bờ cát chính là người phụ nữ VN chung thủy đợi chờ, âm thầm chịu đựng những 'nóng lạnh' bất thường, người đàn ông như sóng biển, cũng có lúc dịu dàng, nhưng cũng có lúc ồn ã, dù thế nào, dù có đi đâu rồi cũng tìm về với bờ cát đang chờ đợi. Tôi muốn ca ngợi tình yêu nói chung của người Việt ta bằng hình tượng Bãi bờ và Sóng biển, trong đó cũng có chút tâm tư của chính mình. Cám ơn BL đã nhận ra cái đẹp ẩn dấu đó.
    Biển luôn là cảm hứng cho những tâm hồn nhạy cảm, chỉ tiếc rằng khi biển về đô thị lại bị chìm khuất bởi những tảng bê tông cốt thép.

    Trả lờiXóa
  3. Biển Và Bờ

    Cẩm Chi

    Anh hỏi rằng trong hai đứa chúng mình
    Ai là biển, ai là bờ em nhỉ?
    Em mỉm cười rồi lặng yên ngẫm nghĩ
    Nếu bờ là em thì biển sẽ là anh...
    Biển muôn đời vẫn mãi trong xanh
    Dẫu bạc trắng trong những ngày bão tố
    Bờ muôn đời vẫn là nơi bến đỗ
    Để đợi trông những con sóng biển về
    Dẫu biết rằng biển trải khắp các miền quê
    Bờ vẫn thế, cát dài êm lặng lẽ
    Bởi bờ biết biển muôn đời không thể
    Thiếu bờ rồi, biển đổ sóng vào đâu?
    (ST)

    Trả lờiXóa
  4. Biển quá lớn, mà bờ thì nhỏ
    Em muốn anh là con sóng chỉ riêng em !
    Dẫu có ngày sóng vật vã, khùng điên.
    muốn thỏa chí nơi trùng dương xa lắc.
    Bờ vẫn đợi, thủy chung, như nhất.
    Chờ sóng lại về, vỗ nhẹ bờ em.

    Ngày đó anh ơi! Gió lặng, sóng êm.
    Chim sẽ hót, với vầng dương rực sáng.

    (Ngẫu hứng cùng TL)

    Trả lờiXóa
  5. Dân gian ví người phụ nữ giỏi như người chơi diều lão luyện : anh chồng cứ chao liệng , " ca hát vô tư " trên 9 trời với trăng với sao cùng mây ngàn gió núi ... - mà chẳng bao giờ thoát được tay em .

    Cô nàng " bờ cát " - trong bài thơ QT này cũng thế - " chàng - sóng " cứ lãng du vô tư đi khắp 4 phương trời ... he he ... đến tối lại phải về với em thôi , có mà chạy đằng trời !.

    Anh QT khéo nịnh đến thế , " giấu mình " khéo đến thế thì cô vợ phải sướng " nhất quả đất " là cái chắc !.

    Trả lờiXóa
  6. Hi...hi,QT thành thi sỹ thực thụ mất rối hà.

    Trả lờiXóa
  7. Mình thích thơ, được trao đổi,đàm đạo với nhau như thế này là vui, qua tuổi bất hoặc, qua cả tri thiên mệnh mới biết không gì đẹp bằng dùng câu thơ để tỏ cái tấm chân tình, hay thật!
    Hình ảnh cái diều của HĐ rất ấn tượng, cũng là một so sánh thú vị và nho nhã.
    Nhưng hỏi thật HĐ, ông có muốn làm cái diều bay lượn giữa không trung bát ngát, nhưng vẫn bị ràng buộc với "mặt đất" bằng sợi dây mỏng manh kia không?hehehe!

    Trả lờiXóa
  8. Bai tho nay hay o phan Noi dung. No nhu Nhac nguoi ta Di bien phai co thuoc chong say song! AnhTQT la mot nguoi Khon kheo, thong minh va cung rat tinh sao, nhay cam nua. Nhung Em ko thich de tai bien va song hay Bo cat nua no xua nhu trai day roi.
    Hien dai bay gio nguoi ta Bao: phu nu thong minh thi phai biet yeu quy nhung gi minh dang co; phu nu thong Manh thi chi biet yeu quy nhung gi ho sap co! Phu nu chung Em thich dc goi la thong minh hon bi rua la thong Manh! Hihi! ( cho Em muon dien Dan voi cai loa cua Phuong Ty nhe?)2h

    Trả lờiXóa
  9. Quang Trung! Đọc bài thơ của Quang Trung, TP nhớ lại bài thơ Biển của nhà thơ Xuân Diệu. Những hình tượng trong bài thơ của Quang Trung và của nhà thơ Xuân Diệu sao mà giống nhau thế? Phải chăng "tư tưởng lớn gặp nhau" ?! :) TP xin dẫn bài thơ ra đây để mọi người cùng đọc lại (bài thơ này xưa lắm rồi, sức hấp dẫn của nó không biết có còn như xưa không?).
    Biển ( Xuân Diệu )

    Anh không xứng là biển xanh
    Nhưng anh muốn em là bờ cát trắng
    bờ cát dài phẳng lặng
    Soi ánh nắng pha lê...

    Bờ đẹp đẽ cát vàng
    Thoai thoải hàng thông đứng
    Như lặng lẽ mơ màng
    Suốt ngàn năm bên sóng...

    Anh xin làm sóng biếc
    Hôn mãi cát vàng em
    Hôn thật khẽ thật êm
    Hôn êm đềm mãi mãi

    Đã hôn rồi hôn lại
    Cho đến mãi muôn đời
    Anh mới thôi dào dạt...

    Cũng có khi ào ạt
    Như nghiến nát bờ em
    Là lúc triều yêu mến
    Ngập bến của ngày đêm

    Anh không xứng là biển xanh
    Nhưng cũng xin làm biển biếc
    Để hát mãi bên ghềnh
    Một tình chung không hết

    Để những khi bọt tung trắng xoá
    Và gió về bay toả nơi nơi
    Như hôn mãi ngàn năm ko thoả
    Bởi yêu bờ lắm lắm, em ơi!

    Trả lờiXóa
  10. TP@
    Tôi không dám so sánh cùng một nhà thơ quá nổi tiếng, thú thật là cũng chưa đủ thời gian để đọc nhiều thơ XD để biết bài này. Sự trùng lặp hình tượng Bờ - Sóng là điều tôi không ngờ đến, cũng giống như bài thơ mà TL dẫn, sự giống nhau chỉ là hình tượng, còn nội dung muốn truyền đạt thì khác hẳn, điều mà một người bình thường như tôi có được, đó là sự thủy chung của bạn tình và chính mình thì mãi mãi là niềm ao ước của người khác, kể cả khi ông ta là một nhà thơ nổi tiếng.
    Tôi không muốn nói xấu XD, nhưng để nhận ra sự khác biệt cần thấy rằng, "Sóng" của tôi là 'sóng' của một người đàn ông mạnh mẽ, và phiêu lãng, dữ dội nhưng vẫn đủ tinh tế để yêu hết mình. "Bờ biển"của tôi cũng yêu sóng tha thiết, hơn tất cả là lòng vị tha, sẵn sàng tha thứ cho tính "lãng du" của người mình yêu, luôn chung thủy đợi chờ cho một ngày đoàn tụ vui vẻ, đó chính là sự khác biệt.
    Khi làm thơ, như anh Hoàng Giang đã từng nói đại ý " kỵ nhất chuyện giải thích thơ của mình" như vậy là nhà thơ đã đặt hết niềm tin vào sự đồng cảm và lịch duyệt của người đọc, người làm thơ ngẫu hứng lại càng tin tưởng vào điều đó hơn bao giờ hết.

    Trả lờiXóa
  11. ..." có muốn làm cánh diều ko ?" - câu hỏi của QT lại liên quan đến 1 câu chuyện khác : chuyện về kiếp đàn ông !.

    Trong những lúc trà dư tửu hậu " nổ vang trời " - chúng ta , những người đàn ông " mạnh mẽ " , thường cao hứng luận bàn nào là tự do tuyệt đối , với tự do vô bờ bến ... cái tự do ở trên cung trăng ấy , để rồi , chỉ mấy tiếng sau thôi , vắt tay lên trán - bừng tỉnh giấc hòe , ta lại có cảm giác như " thẹn với chính mình ".

    Kiếp đàn ông là vậy , mấy ai thoát khỏi thân phận cánh diều ? . Người may mắn hơn , là đc vợ cho tung bay trong nắng , đc ca hát vang trời " cùng họa mi " còn kẻ " đen đủi " ư ? - xin mời ông lên gác bếp nằm dài mà tâm sự với bụi , với khói & mùi mắm tôm ...he he !!!

    Đời được như Trịnh , Trần Tiến , Bùi Giang ... hay như những cánh diều khổng lồ : Nguyễn Tuân Văn Cao ... có khác gì " Bát tiên " lượn xuống trần gian...he he he !!! tu bao nhiêu kiếp cho đặng ???

    Trả lờiXóa
  12. HĐ thân mến! Tôi đã nói hình tượng cánh diều của ông rất đẹp, rất tiếc rằng nó lại ở trong trạng thái muốn bay bổng lại cần phải có một sợi dây, có người thích sợi dây đó, có người lại không thích, tôi hỏi để biết HĐ ở bên nào! :)) Riêng tôi, trong thâm tâm vẫn thích được một sợi dây mềm mại "điều khiển" nhưng phải bí mật cơ( Đ/k bằng sóng vô tuyến chẳng hạn) để khi cần có thể nổ với bạn bè rằng mình.... không râu quặp ! hihi,nói thật đấy, đến bây giờ mình mới thấy cần một "sợi dây" đến nhường nào, hết thời bay bổng, đến thời nằm viện mới ngộ ra đấy

    Trả lờiXóa
  13. TP :TƯ TƯỞNG lớn gặp nhau cũng là điều tốt ?Nếu được thế TT tự hào đã tìm được nhân tài,bạn cũng có quyền tự hào về bạn mình .Có một lúc nào đó trên bàn tiệc...hay đâu đó:"TP nghĩ(nói)... cùng trường TRỖI với mình..."hi hi hi...vui vẻ nhé.

    Trả lờiXóa
  14. Một điều muốn nói thêm về những comment không kí tên, đề nghị các bạn quen biết trên trang thơ ký tên vào dưới com ment, như một sự tôn trọng chính mình, ở đây có nhiều bạn Trỗi chân chính tham gia nên không thể chấp nhận những kẻ hèn nhát không dám chịu trách nhiệm với lời mình nói. Đó không phải là cách một người lính nên làm, nếu người đó cũng một thời làm lính.

    Trả lờiXóa
  15. Quang Trung! Mối tình của đôi trai gái được ẩn dụ qua hình tượng sóng và bờ cát trong bài thơ này khô khan quá, nhạt nhẽo quá! Nếu trong bài thơ "Biển" nhà thơ Xuân Diệu nói với người yêu rằng:
    Anh xin làm sóng biếc
    Hôn mãi cát vàng em
    Hôn thật khẽ thật êm
    Hôn êm đềm mãi mãi

    Đã hôn rồi hôn lại
    Cho đến mãi muôn đời
    Anh mới thôi dào dạt...
    thì nhà thơ Xuân Quỳnh trong bài "Thuyền và biển" cũng hết sức thiết tha cháy bỏng:
    Những ngày không gặp nhau
    Biển bạc đầu thương nhớ
    Những ngày không gặP nhau
    Lòng thuyền đau rạn vỡ.
    Chỉ có tình yêu lớn như vậy mới giữ nổi hạnh phúc cho nhau. Bởi vì, sự xa cách trong tình yêu như gió đối với lửa. "Gió sẽ thổi bùng ngọn lửa to cháy đỏ, hoặc dập vùi tia lửa nhỏ mong manh". Nếu không, chỉ là khoác lên cho phụ nữ một thứ xiềng xích vô hình với tên gọi thật mĩ miều là chung thuỷ.

    Trả lờiXóa
  16. Trời ơi cái nhà anh QT này, một khi đã có những bài thơ khá hay đăng trên TT này, ai mà chẳng biết, sao lại đi đôi co với người chưa từng có một dòng nào là thơ của chính mình được treo lên TT nhỉ ? Hoá ra anh bạn đã thành nhà thơ bỗng nổi cơn hâm đi cãi lý với người ghen tỵ mình, làm ô uế cả trang thơ của các bạn yêu thơ.

    Trả lờiXóa
  17. Chào ông Biển thẹn! Ông có biết thẹn không khi đọc tiêu đề bài thơ "Chuyện Sóng, và bờ cát" ? Ông có phát hiện ra cái "thẹn" không?

    Trả lờiXóa
  18. AnhTQT ui! Khi da Binh tinh lai , doc Di doc lai bt cua Anh, khong thay co net gi giong voi XQ ca. Chi vi Anh Em minh vua doc tho vua " Ung dieu" nen co luc phe " loi Lang" khong de ...Bo qua! Anh cho Em thay mat cac ACE cua TT xin rut lai nhung loi da lam Anh buon buc va mong Anh se lai dang bai de TT se duoc vui buon cung tri ky! TH

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.