Lời ngỏ


Thu rất hiếm khi làm thơ nhưng đọc, hiểu, cảm nhận được những gì tác giả muốn chia sẻ. Cách đây ít lâu được đọc thơ của anh Đỗ Trung Việt, cảm nhận được sức sống mãnh liệt của những vần thơ anh, và giờ đây được Hồng Hoa (Thu Hà/Nguyễn Hoa) chia sẻ những suy tư, những trăn trở về cuộc sống, được Lệ Hằng chia sẻ những bài thơ tình lãng mạn. Thu lập trang thơ với mong muốn nó sẽ là nơi để các bạn yêu thơ chia sẻ những sáng tác của mình hoặc những bài thơ mình yêu thích. Hy vọng những rung động, những cảm xúc của chúng ta sẽ sống mãi với thời gian.

Thứ Sáu, 18 tháng 11, 2011

THÔI  NÔI  ÔNG  NGOẠI


Con cháu ngoại tôi
Vừa tròn một tuổi
Trông mặt , trông mũi
Thấy chẳng giống mình
Nó  thì  xinh  xinh
Mình  thì  già khú .


Khéo thay Bà Mụ
Nặn dáng , vuốt hình...
Thi thoảng cố tình
Cấu  nó một  cái
Làm  nó  sợ  hãi
Khóc ré đôi  câu
Cái  mặt  dàu  dàu
Chạy kêu : ông nh...ại !


Răng mới bốn cái
Cứ  đòi  ăn  cơm
Thịt gà , cá , tôm ...
Phải giành bằng đủ
Mẹ  nó  cho  bú
Thì cắn “ tí ” chơi
Đánh đít  thì  cười
Ngỏn ngà , ngỏn ngoẻn .


Con này lắm chuyện
Hay túm “ tí ” bà
Rồi  hét  váng  nhà :
Tí  ơi ! Tí  ởi ...
Bà  ngoại  át  vội
Bằng câu mắng đay :
- Ông cháu  nhà  mày ,
... Công ty  Toàn Lợi !


Câu  thơ  viết  vội
Kẻo  bà  nó  hờn
Ông , cháu nhơn nhơn
Cùng cười  phe  phé
Mặc kệ  bố  mẹ
Ông , cháu cùng vui
Ý  nó  bảo  tôi :
- Thôi  nôi  ông  Ngoại !



                        Hà nội – Đông 2011
                   HOÀNG GIANG

17 nhận xét:

  1. HG: cháu ngoại còn nằm nôi mà đã bập bẹ 'nói' được à..? :))

    Trả lờiXóa
  2. TL : thế mới là " Thôi nôi ông ngoại " !

    Trả lờiXóa
  3. HG: hay! Ông-Cháu,ko thể biết ai là ai,nhứt là lúc túm 'ti'...bà nga..ại, hét váng nhà "Tí ơi ! Tí ởi ..." .
    Ông giả...cháu...,hay!.. thiệt là hay!

    Trả lờiXóa
  4. Chúc mừng anh HG có cháu ngoại! Chúc anh chị hạnh phúc vì từ nay bà ngoại không phải lo ông trốn đi đâu không rõ nữa rồi!
    Nhờ cháu ông mới thành Ông,không thì ông vẫn "lông bông" tối ngày.Cửa nhà vui vẻ từ đây.Cảm ơn cháu ngoại góp tay giữ nhà!
    (Hàaaaaaaaa)

    Trả lờiXóa
  5. Ông phe phé, cháu nhơn nhơn
    Công ty Toàn Lợi ông còn mấy răng?

    Trả lờiXóa
  6. Xin cảm ơn Hồng Hoa :
    Sinh con rồi mới sinh cha
    Sinh cháu giữ nhà rồi mới sinh ông
    " Ông ngoại " vưỡn thế " lông bông"
    Bà cháu thì vưỡn thương chồng văn thơ .
    Khi chén rượu , lúc cuộc cờ
    Khi xem hoa nở , khi chờ trăng lên .

    Trả lờiXóa
  7. TRANBACHAI :
    Móm cả rồi !
    Vẫn cười tươi ,
    Kệ răng mấy chiếc ,
    Kệ người ... nhều zăng .

    Trả lờiXóa
  8. BL xin chúc mừng anh chị Hoàng Giang được giữ chức ông bà ngoại , cái chức rất oai mà nhiều người mơ cũng chẳng có . Lần này thì BL thấy tít của bài thơ thật là hay . Cái tít ấy ra đời khi cháu “ …hét váng nhà “ hay ông bà ngoại thức đêm mà nghe chừng độc nhất vô nhị thế ? Hạnh phúc biết bao cho đôi lứa đựoc như lời chúc của các cụ ngày xưa giành cho cô dâu chú rể trong ngày cưới : “ Sống với nhau đến đầu bạc răng long “ ! Chẳng rõ răng tóc của anh chị thế nào chứ ông bà vui vầy bên cháu thế là tuyệt lắm rồi . Bài thơ vui ,câu từ giản dị , có những tình tiết dí dỏm , có chút hài tạo cho độc giả cảm giác vui khi đọc bài thơ . Nhưng tác giả cẩn thận đấy nhé , nhỡ ông hoặc cháu đang vui mà có khách trang thơ đến nhà không biết là nghĩa lộ hết đấy !

    Trả lờiXóa
  9. BL: Chẳng cứ lúc khách TT đột ngột xuất hiện...mà chỉ cần cháu ngoại bập bẹ 'lói' thầm trong bụng :' Ô. mà mở mắt ra...có đứa chết!' là Ô.ngoại cũng 'ngọng' hà.:))

    Trả lờiXóa
  10. BL : đừng nghe TL nói , hãy nhìn TL cười , mắt cười là ... tất cả , điệu cười hay lệch pha .
    Rất may , chúng nó ở bên nhà nội , thi thoảng mới về thăm ngoại rồi lại " bay " . Làm gì có chuyện ... như TL nói . Giá mà có khách TT đến chơi ( như câu dọa của BL ) thì tôi đã đi đến rất gần đích cuộc đời rồi , thật là " hạnh phúc trong tầm tay " .
    Riêng cái tít của bài thơ , tôi thiết tưởng ai ai cũng biết chứ ! Đây là hạnh phúc của những người lần đầu lên chức ÔNG hoặc BÀ ! Xin cảm ơn lời chúc của BL ( may mắn cho tôi là còn nặng nợ trần ai nên mới có người không chê gá nghĩa Phu Thê , chứ tôi khi đã xế chiều mới được cái vinh phúc ấy !) . Nào tôi có dám thề " ... dầu bạc , răng long " đâu , mà phải mượn câu của người Nga la tư : ... đến cái cây Bạch dương nho nhỏ kia kìa ! ... À mà BL có đọc " con đường đau khổ " của Alechxay Tolxtoi không ? Câu ấy là của 1 nhân vật chính nói đấy , tôi chỉ mượn lời thôi !
    Vài dòng trần tình , BL lượng thứ !

    Trả lờiXóa
  11. @ A HG: Chị BL chia sẻ niềm vui với anh vì chị ấy cũng được tận hưởng niềm vui ấy từ mấy năm nay rồi, chứ em nhìn thấy mà thèm vì chưa biết đến bao giờ. Chúc anh được lên chức. :)
    Mà em đang nghĩ tại sao lại "Rất may,..." nhỉ? Phải chăng a TL có lý? :))

    Trả lờiXóa
  12. HT : em lại " nhanh nhẩu ..." rồi ! À mà là TQ mà ! Việc này Có lẽ anh TL phải xem lại một chút ... Anh chia sẻ với HT được . Cái " số " của anh nó không có duyên , mà là số " đỏ độc " . Viết lên đây thì dài lắm , anh lại lười viết . Có việc này HT giúp anh được không : anh rất muốn mời các bạn trên TT nghe bài hát THỜI HOA ĐỎ của Ng . Đình Bảng , lời thơ Thanh Tùng và do NSUT Thái Bảo thể hiện ( có trên mạng ) mà không biết làm thế nào cả , anh vốn dốt CNTT mà .
    HT giúp anh nhé , rất rất cảm ơn !

    Trả lờiXóa
  13. @ A HG: Quá dễ đối với em, vì em còn là TQ của một Góc âm nhạc, tuy chỉ là nhỏ xíu. Nói vui vậy thôi, trong Góc âm nhạc có sẵn bài hát anh yêu cầu. Em sẽ kéo link sang. Còn lời cảm ơn của anh em không dám nhận vì bài hát đó không phải do em đăng. :)

    Trả lờiXóa
  14. HT : cảm ơn em ! Anh hay lạm dụng , còn một bài nữa nhưng anh chỉ biết tựa đề : Có một chiều như thế Hồ Gươm ... anh không biết tên Tác giả . Anh chỉ biết câu đầu : Chiều dần buông trên Tháp rùa , mặt Hồ Gươm xanh lững lờ . Một làn nước biếc như mắt ai đợi chờ .... Anh đã từng nghe và mê bài hát đó . Sau này không thấy phát lại . HT tìm giúp anh và cho lên luôn , cảm ơn em !

    Trả lờiXóa
  15. @ A HG: Em giúp anh kèm theo một điều kiện là đừng "mê" quá mà gọi nhầm tên. Bởi nếu anh gọi "nhịu" thì em lại có lỗi với "bà ngại" của cháu ngoại nhà anh. :)

    Trả lờiXóa
  16. - @- HoangGiang :
    - Cám ơn lời chúc của anh Hoàng Giang .
    - Có phải anh Hoàng Giang nhắc đến nhân vật ROSTIN không nhỉ ? Nhắc đến CON ĐƯỜNG ĐAU KHỔ lại nhớ những cái tên KATIA,DASA trong tập đầu HAI CHI EM rồi đến NĂM 1918 và BUỔI SÁNG ẢM ĐẠM .Anh Hoàng Giang giỏi nhớ qúa nhỉ . BL mắc bệnh quên mất rồi nên chỉ nhớ một chút mang máng . Có điều tình yêu đôi lứa của tuổi trẻ nồng thắm dù không gian cách xa , dù màu da khác biệt vẫn đồng cảm được với nhau . Con tim có những kiểu hẹn ước khác nhau và rất đặc biệt .Dù chẳng nói ra câu “ thề “ nhưng cuộc sống thực giành cho nhau là mỹ mãn rồi phải không anh Hoàng Giang nhỉ ? BL cũng đã có niềm vui làm bà nên dễ cảm thông với niềm vui của anh chị mà .

    Trả lờiXóa
  17. Chào chị Bạch Liên ! Ngày xưa ấy ,tôi có 2 bộ sách gối đầu võng : Con đường đau khổ ( Alechxay Tonstoi ) và Đại úy & Thuyền trưởng ( Cavenhin ) , tôi vẫn mê CĐ ĐK hơn vì độ sâu và lại hợp với cách nghĩ của mình . Câu nói mà tôi trích dẫn là của DASA khi đưa TELEGHIN về nghỉ ( trăng mật dù chưa cưới ) ở quê mình TAMARA . Còn mối tình của ROTSIN & KATIA thì trên cả tuyệt vời , sao nó giống cuộc đời chúng tôi ( lính ) đến thế . Những câu nói ( của OLECH T) thông qua nhân vật ROTSIN lại là những ý động viên tôi khi vượt qua những khốc liệt nhất trong cuộc chiến và đau đón nhất trong tình đời .
    Dù sao thì không có cuộc sống thực nào là mỹ mãn , ngay cả khái niệm về hạnh phúc cũng chỉ là tương đối . Cái mà chúng ta đạt được ( dù là tốt nhất ) cũng chỉ là sự chấp nhận của ta trên đời thực mà thôi . Đấy là tôi đang dùng phép so sánh giữa THƠ & ĐỜI THỰC . Không có sự so sánh ấy thì con thuyền của SECKO sẽ không bao giờ đến bến được .

    Vài dòng chia sẻ , mong chị vui !+

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.