Mạnh mẽ, hào hoa ấy phận trai
Nhưng em muốn giữ mãi hình hài
Đón nhận tình yêu từ phái mạnh
Dẫu đổi ngàn vàng chẳng làm trai.
Tháng 8 năm 2004
BẠCH LIÊN
Nhưng em muốn giữ mãi hình hài
Đón nhận tình yêu từ phái mạnh
Dẫu đổi ngàn vàng chẳng làm trai.
Tháng 8 năm 2004
BẠCH LIÊN
Bạch Liên : cảm ơn BL về một bài thơ hay như lẽ tự nhiên vậy . Thông thường , con người tự nhiên thì thơ cũng tự nhiên . Vậy mà sống trên đời lại phải dày công phấn đấu vì lẽ tự nhiên ấy !
Trả lờiXóaChúc chị nhiều niềm vui và hạnh phúc !
@ Chị Bạch Liên: Em cũng đã từng mơ ước "được làm trai" nhưng đến giờ em không còn ước mơ ấy nữa. Xét về nhiều khía cạnh phụ nữ tuy vất vả hơn nhưng mạnh mẽ hơn. Làm "phái yếu" vẫn thích hơn chị nhỉ? :))
Trả lờiXóaTrời đất sinh ra những phận người
Trả lờiXóaTrai, gái, trâu, bò cũng thế thôi
Tĩnh tâm thấu hiểu cho cạn lý
Ngộ ra mọi nhẽ đều "hư" thôi.
Trời đất sinh ra vốn thế rồi
Trả lờiXóaChẳng phải do mình muốn hay không
Tu tâm tu tính thông đạt lý
Họa lại thơ người nói vui thôi.
SẮC - KHÔNG :
Trả lờiXóaVẫn là sắc - không với sắc - không
Thơ thì có sắc , ý thì không
Câu 1 , câu 3 đà khởi sắc
Để câu Thực - Kết ý bằng không .
Vài lời bình ngang , bạn xem lại !
‘Ngộ ra mọi nhẽ đều "hư" thôi’
Trả lờiXóaThoạt mới lướt qua ngỡ ‘thấy’ rồi.
Té ra Người, Vật chung một giỏ,
‘thấu’,’lý’ còn không? ‘cạn’,’hiểu’ thôi!
‘Trời đất sinh ra những phận người;
Bể khổ ,trầm luân suốt một đời.
Học được chữ ‘người’-ấy là ‘Sắc’
‘hư vô’ mờ mịt-vậy là ‘Không’
Vốn dĩ Sắc, không - ấy lẽ trời
Trả lờiXóaTrầm luân cõi thế để rong chơi
Biết khinh tài, sắc là "Tri" nhỉ!
thì sá gì đâu, phận nổi trôi!
Nên mới nghe qua chuyện đầy vơi,
Vài dòng tri kỷ nhắn đôi lời,
Biết được phận mình là thức giả
Khuyên người, cũng là nhắc mình thôi!
Thiền " giả " : Đạo trời không có khái niệm SẮC - KHÔNG . Đó là đạo lý nhà Phật dạy con người khi muốn thoát kiếp LUÂN HỒI đạt đến cảnh giới cao nhất ở Niết bàn . Thơ thì hay dùng triết lý làm ý vận vào hồn thơ nhưng bao giờ cũng phải rành mạch , không lẫn lộn . Có thế thì mới thành cái thứ mà các cụ thường gọi là " nói nhẽ " .
Trả lờiXóaVài dòng lạm bàn , bạn xem xét lại !
Thí chủ HoangGiang@: Muốn dạy, phải có tư cách làm thầy.
Trả lờiXóaThiền giả- tức là người hành thiền, ví như Võ Tòng xuất gia nửa chừng được gọi là "Hành giả Võ Tòng". Đừng cố tình thêm hai cái ngoặc kép khó đoán định tính cách ấy!
Đã là Sắc - Không làm gì có tính phân định đất, trời, Phật, đạo, Thánh, Chúa hay Ala. Nói "đạo trời không có khái niệm sắc không" thì có dẫn chứng đáng tin cậy nào không? và sách nào nói đến Đạo Trời vậy? cũng xin dẫn chứng! Hơn nữa "Lẽ trời" đâu có phải là "đạo trời" ! Có ai nói đến "đạo trời ở đây vậy?
Bình tĩnh, đọc kỹ, hiểu biết rồi phán xét, nếu như có quyền phán xét.
Và hãy đọc http://luatamuoi.blogspot.com/
thực hành theo cho vui tuổi già, đó là lời khuyên chân thành nhất để có quyền đó.
Oài, 2 bác làm ơn bình thơ cho em nhờ. Cảm ơn bác "Thiền giả" đã nhắc đến trang CLB, dzưng mà em cứ tưởng làm cho người hành thiền nổi giận thì không dễ chứ nhỉ? Có lẽ bác HG sử dụng dấu ngoặc như là một phép thử chăng? :)
Trả lờiXóaThiền hữu : Đã định thiền thì trước là định tâm . Tâm có tĩnh thì lý luôn định , đấy là cái ý của câu : dĩ bất biến , ứng vạn biến vậy ! Chỉ là câu góp ý ( từ việc tu thân ) , không định làm thầy , vả : Học thầy không tầy học bạn là vậy chăng ? Bàn luận cho vui tuổi già , không cần sự câu nệ làm bằng , ấy là cái sự thung dung của con người sống trên đời ( kiếp luân hồi ) này vậy .
Trả lờiXóaTôi chỉ nói chuyện thơ thẩn cho vui TT , không có ý tranh chấp điều gì . Thơ vốn là Ý với lời thông qua hồn thơ cho đẹp Nàng thơ . Mỗi người một ý , vài lời ... thể hiện hồn mình trong đời sống chắc không có gì là quá đáng ; dù rằng có thể là " thất tình , lục dục ... " miễn là THƠ thì đã quá tốt rồi .
Vài lời lạm bàn , cung hỷ xả !
!
Trả lờiXóa