Lời ngỏ


Thu rất hiếm khi làm thơ nhưng đọc, hiểu, cảm nhận được những gì tác giả muốn chia sẻ. Cách đây ít lâu được đọc thơ của anh Đỗ Trung Việt, cảm nhận được sức sống mãnh liệt của những vần thơ anh, và giờ đây được Hồng Hoa (Thu Hà/Nguyễn Hoa) chia sẻ những suy tư, những trăn trở về cuộc sống, được Lệ Hằng chia sẻ những bài thơ tình lãng mạn. Thu lập trang thơ với mong muốn nó sẽ là nơi để các bạn yêu thơ chia sẻ những sáng tác của mình hoặc những bài thơ mình yêu thích. Hy vọng những rung động, những cảm xúc của chúng ta sẽ sống mãi với thời gian.

Thứ Ba, 27 tháng 9, 2011

XIN NGƯỜI...

    Xin người đừng nhớ đến tôi,
Hãy coi như ở cái thời chưa quen.
    Trái tim tôi vốn yếu mềm,
Đừng khơi dậy nỗi buồn đêm thương ngày.
    Nhỏ nhoi một trái tim này,
Xót xa, cay đắng đong đầy người ơi.
    Nếu người còn nhớ đến tôi,
Chân người dẫm nát tim tôi thêm nhiều.
    Xin đừng đùa với tình yêu,
Trái tim có hiểu cái điều ấy đâu.
    Người gieo chi những hạt sầu,
Cho tôi đủ bốn mùa đau bẽ bàng.
    Trái tim đa cảm, đa mang,
Ngây thơ trước những mưu toan sự đời.
    Xin người đừng nhớ đến tôi,
Là xin lại cả một thời đã yêu.

    (Trót thương người quá, quá nhiều
Tim ơi có chịu nổi điều tôi xin...         )
                01/6/1997
                HNN

21 nhận xét:

  1. @ TL: Em muốn mời chị Hồ Như Nguyện tham gia Trang Thơ được không?

    Trả lờiXóa
  2. @ Chị Hồ Như Nguyện: Em cũng như những thành viên Trang Thơ rất vui nếu chị nhận lời mời làm thành viên.

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  4. Em sẽ gửi thư mời theo địa chỉ nào ạ?

    Trả lờiXóa
  5. Em đã gửi và thư bị trả lại vì tên miền đó còn "đang xây". Cảm ơn chị đã ghé qua Trang Thơ.

    Trả lờiXóa
  6. HT@ HNN có danh khoản Google mới có thể comment bằng "Ho Nhu Nguyen" được. Trong com trả lời bị thiếu mất "Blog spot", chắc vì cảm động quá khi được em mời nên vội vàng gõ thiếu,đó là sai sót người "nhỡ tuổi" thường mắc phải, hehe! Địa chỉ đúng là:
    honhunguyenhsmn@gmail.com
    (anh đoán thế !!! gửi lại và đừng có vội cám ơn )

    Trả lờiXóa
  7. @ A QT: Chẳng phải đâu. Chắc là chị ấy muốn trêu em đó thôi. Chị ấy là TQ bên BTB (em đoán thế) trình IT còn hơn em nhiều.

    Trả lờiXóa
  8. @HT:HNN không rành vi tính lắm đâu nên khi nhận dược lời mời thì"tình trong như đã mặt ngoài còn e"cũng chỉ vì cái khoản ấy đấy.

    Trả lờiXóa
  9. Chào mừng nhà thơ nữ mới của TT- Chị Hồ Như Nguyện. Bài thơ "Xin người" của chị là một tình cảm rất đáng trân trọng và đáng yêu. Nó thể hiện nét nữ tính của TG và nét quyết liệt của người đang yêu mà không để mất lý trí. Tuy nhiên, nếu chị cho phép được góp ý chân tình thì Thu Hà chưa thích một câu trong bài đó là: "Chân người dẫm nát tim tôi thêm nhiều" - Cho dù Người ấy, hay tình yêu của Người có làm ta đau đớn đến bao nhiêu, thì khi nghe câu thơ này, người ta vẫn chua xót theo nghĩa đen nhiều hơn là những dư vị mà TY có thể đem lại. (Mấy lời chân thành, mong chị còn đóng góp cho TT thêm nhiều bài nữa.)

    Trả lờiXóa
  10. @ Chị HNN: Nếu chỉ vì lý do ấy thì em sẽ gửi lời mời theo địa chỉ mà a QT gợi ý. Em biết chị sẽ trình bày bài thơ đẹp hơn chứ không giống kiểu "xếp gạch" của a TL. Em đã đọc mấy bài thơ chị đăng bên BTB rồi em biết. (Nói thật nhá, tối qua chị làm em hơi giận đấy, sáng nay nghĩ lại chắc chị có lý do riêng của mình nên chẳng còn giận nữa.)

    Trả lờiXóa
  11. Chào chị Hồ Như Nguyện! Xin gửi đến chị lời chào trong ngày hội ngộ. TP có đôi lời cảm nhận về bài thơ "Xin người" của chị. TP nhớ đến câu nói của Pascal: "Tình yêu có những lí lẽ riêng mà lí trí không sao hiểu nổi". Tác giả bài thơ rất có lí khi hỏi trái tim mình chứ không phải hỏi lí trí của mình:
    "Trót thương người quá, quá nhiều
    Tim ơi có chịu nổi điều tôi xin..."
    TP nghĩ rằng cô gái trong bài thơ không dễ dàng bôi xoá những kỉ niệm đẹp, những tình cảm nồng nàn của quá khứ. Một nhà thơ nữ đã viết một câu tương tự trong hoàn cảnh này:
    "Cấm sao tơ nhện cứ giăng
    Một đời dại vẫn mang một đời"
    Chúng ta nên mở lòng bao dung hơn là phê phán người con gái trong bài thơ này phải không chị Hồ Như Nguyện?

    Trả lờiXóa
  12. TP xin đính chính lại
    "Cấm sao tơ nhện cứ giăng,
    Một đời dại, vẫn đa mang một đời"
    Thành thật cáo lỗi!

    Trả lờiXóa
  13. ..." Xin người " , tưởng như nói với ai đó , nhưng thực ra là nói với chính mình .
    Đúng , ta đã suy nghĩ kĩ rồi , và phải " hạ quyết tâm " thôi , đừng vấn vương chi nữa .
    Trái tim đang gào thét trước nỗi mất mát tưởng chừng ko thể lấy gì bù đắp nổi , nhưng khối óc lạnh lùng và khôn ngoan hơn đã lệnh cho nó phải im lặng hoặc " hát lên " bằng 1 cung bậc khác - bài thơ ra đời .
    Thể 6-8 , ngôn từ bình dân thôi , ko lên gân lên cốt gì cả , nhưng truyền tải đến bạn đọc nhiều điều .Trước hết & trên hết là sự cảm thông với 1 trái - tim - yêu : đằm thắm sâu xa mà dứt khoát - hãy biết nhìn thẳng vào sự thật , biết nâng niu những gì trân quí của chính tâm hồn ta , đừng bao giờ tự để mất mình !!!
    ..Chỉ câu " ...xin lại cả 1 thời đã yêu " là đã bù đắp hết nhưng khiếm khuyết ( nếu có ) của bài thơ .
    Nói đến đây lại nhớ đến câu nói của 1 người , cũng khá thâm giao với ĐTV , đại ý : hãy coi sự đau khổ ấy như 1 món đồ vật , ta đặt nó lên bàn tay và bình tĩnh ngắm nghía nó ... cho đến tận cùng , là ta đã hóa giải đc nỗi đau ấy .
    Phải chăng , bài thơ của HNN cũng cùng 1 phương pháp luận đó ?.

    Trả lờiXóa
  14. @ThuHa/TranPhong:Tứ hải giai huynh dệ,HNN muốn được gặp gỡ các bậc liền anh liền chị của Trang thơ để cùng nhau nâng ly cụng chén vì người thường thì rượu vào lời ra còn thi nhân thì tửu nhập thơ xuất đấy.

    Trả lờiXóa
  15. Bài thơ là tiếng lòng của tác giả với một mối tình đã dứt áo ra đi mà không hẹn ngày trở lại. Nỗi đau của người con gái trong thơ làm cho người đời thương cảm, day dứt và tiếc nuối cho một tình yêu (có vẻ là đơn phương +) chân thành đến vậy mà không được đền đáp.
    Bài thơ cũng thể hiện một tính cách rất phụ nữ ( và của cả những người già nói chung, hehe!) đó là "Dỗi". Cái dỗi ở đây nặng đến nỗi tác giả phải thốt lên lời không hề mong muốn là: "..Nếu người còn nhớ đến tôi,
    Chân người dẫm nát tim tôi thêm nhiều."
    Không ai muốn trái tim mình bị dày xéo cả, chỉ trong một tình yêu tuyệt vọng, người phụ nữ mới yêu cầu điều đó, kèm theo "..xin đừng đùa với tình yêu" và "gieo chi những hạt sầu". Đau khổ thật và cũng thật tuyệt vọng! Chung quy cũng chỉ vì:".. Trót thương người quá, quá nhiều..." mà thôi. Bởi vậy lời thơ thật ai oán và đượm mùi trách móc, dỗi hờn một cách đáng yêu.
    Bài thơ ngoài tự sự của tác giả, cũng là một bài học để đời cho phái yếu, trong tình yêu cũng cần tỉnh táo, nhưng đừng tỉnh táo quá, đến độ vô cảm, bởi nếu không có lúc lạc vào cõi mơ thì lấy đâu ra những thi phẩm cho người đời thưởng thức?
    Motip bài thơ không mới, những bài thơ than khóc cho tình yêu không trọn vẹn có quá nhiều, nhưng bài thơ này đem đến cho ta hiểu một trạng thái mới của tình yêu với những lời trần tình mộc mạc, thể hiện qua thể thơ lục bát, với một lời kết hiếm thấy trong ngoặc đơn, câu cuối chính là thể hiện đúng tình cảm hiện tại của tác giả với người tình xưa, có điều gì đó trách móc, có điều gì đó tiếc nuối, và trên hết, có lẽ tác giả vẫn còn giữ trong mình tình yêu đó mà không có cách gì quên đi được!!!

    Trả lờiXóa
  16. Nếu bài thơ nào cũng là tự sự của tác giả thì chết tác giả rồi.

    Trả lờiXóa
  17. Mời các anh chị TRANG THƠ xem bài thơ "Xem Nguyệt Cô hoá cáo" của nhà thơ Nguyễn Thị Hồng Ngát, cùng chủ đề với bài thơ "Xin người..." của tác giả Hồ Như Nguyện.

    Xem "Nguyệt Cô hoá cáo"

    Thôi đừng khóc nữa Nguyệt Cô!
    Tìm đâu thấy ngọc bây giờ mà mong
    Giá em đừng sống hết lòng
    Giá đừng yêu, chả mơ mòng làm chi
    Giá đừng khao khát mỗi khi
    Trăng lên soi bóng rừng khuya sum vầy
    Thì đâu ngọc mất trắng tay
    Thì đâu đến nỗi đắng cay một mình
    Trở về kiếp cáo buồn tênh
    Tiếng kêu vọng khắp rừng xanh đến giờ
    Giật mình vì chuyện người xưa
    Tiếng kêu như tỉnh như mơ giữa đời
    Ước ao được sống kiếp người
    Người lừa em - đắng một đời giao hoan
    Xé lòng nghe tiếng em than
    Tiếng kêu nhân thế vẫn vang vọng về.


    Nghìn lần xem - vẫn đam mê
    Trái tim buốt trước câu thề gió trăng
    Cấm sao tơ nhện cứ giăng
    Một đời dại - vẫn đa mang - một đời …

    Trả lờiXóa
  18. Giúp mọi người hiểu nặc danh nói gì. "Hµ näi" là Hà nội. Vẫn không hiểu ý tứ là gì. :(

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.