Lời ngỏ


Thu rất hiếm khi làm thơ nhưng đọc, hiểu, cảm nhận được những gì tác giả muốn chia sẻ. Cách đây ít lâu được đọc thơ của anh Đỗ Trung Việt, cảm nhận được sức sống mãnh liệt của những vần thơ anh, và giờ đây được Hồng Hoa (Thu Hà/Nguyễn Hoa) chia sẻ những suy tư, những trăn trở về cuộc sống, được Lệ Hằng chia sẻ những bài thơ tình lãng mạn. Thu lập trang thơ với mong muốn nó sẽ là nơi để các bạn yêu thơ chia sẻ những sáng tác của mình hoặc những bài thơ mình yêu thích. Hy vọng những rung động, những cảm xúc của chúng ta sẽ sống mãi với thời gian.

Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2011

Bông hồng

 Nguồn ảnh: Internet

Ai tặng cho ai những bông hồng
Để rồi vương vấn nhớ và mong
Màu hoa dấu kín điều không nói
Say đắm, nồng nàn vẫn trắng trong.

Vì sao biển cả rộng mênh mông
Đầy ắp niềm vui lẫn bão giông
Còn chờ dòng nước trong từ suối
Theo lạch theo nguồn tới biển Đông?

Liệu có điều chi khó nói không
Mà sao e ấp tận đáy lòng
Đôi khi bối rối, buồn vô cớ
Tự nhủ đừng mong, sao vẫn trông?

Hay bởi lẽ đời nước về sông
Con sóng giao nhau thành nhớ mong
Khao khát lòng người không biên giới
Ôm cả đất trời biển mênh mông!

Ướp lạnh con tim, ép bông hồng
Gói cất mùa xuân giữa mùa đông
Để cho kỷ niệm còn mãi mãi
Và điều chưa nói luôn trắng trong.

Hà Nội, 8 tháng 3 năm 2004
Bạch Liên

5 nhận xét:

  1. Đã mấy ngày trôi qua , chờ lời bình của những cây viết đã " thành danh " của QT , TP , TL ... mà chẳng thấy !. Thôi , tôi đành liều chết xông lên vậy .

    Bài thơ tuy không đặc sắc lắm , nhưng vẫn là hay , cái hay thấm đầy nữ tính . Chắc vì lẽ đó , mà các bàn tay gân guốc của " đám viết " con trai ko dám động vào , sợ " nó " đau !

    Theo cảm nhận của mình , có lẽ nữ sĩ BL đang hồi tưởng lại cảm giác trong những năm xa xưa của mình - cái thời con gái ấy - mới chỉ biết nhớ & mong thui !.
    Đúng là toàn những câu hỏi của thời thiếu nữ : vì sao ? , liệu có ? , hay bởi ...
    Nàng còn " bé " lắm , e ấp , vu vơ ... & khát khao lắm , say đắm , nồng nàn lắm , nhưng có lẽ do ...CÁI SỢ MÔNG LUNG nào đó nên tất cả điều dám làm chỉ là " dấu kín " ở trong lòng để đánh đố hay khuyến khích , thachs thức một ai đó , xem NGƯỜI TA có dám liều hơn mình ko !!!!

    Rút cục , cả 2 đều còn quá trẻ dại , thời cơ qua mất ....chỉ còn lại cái được gọi là kỉ - niệm - trắng - trong mà thôi , cái kỉ niệm mà , hồi ấy , chẳng ai muốn có , cái kỉ niệm mà mỗi khi nhớ tới , lòng ta lại quặn lên nỗi đau ... mãi sau này thời gian mới xoa dịu được .

    Tiếc , thật muôn ngàn lần hối tiếc . Nhưng tuổi trẻ là như vậy , nó luôn " long lanh " và tuyệt đẹp để mãi mãi sau này khi " gió sương nhuộm trắng mái đầu " , ta nhớ về những sai lầm đáng yêu của nó , ta chỉ có thể ( mỉm ) cười , hoặc hoành tráng hơn , cười phá lên như Liên - xô ( bị tan rã ) !!!!

    Trả lờiXóa
  2. @Hadongtran:
    "Ói giời ơi!" câu kêu giời này là em "đạo văn".
    Em chỉ nghe lỏm được mỗi một câu: "Tình chỉ đẹp khi còn dang dở" thế mà bác viết đến được cả trang. Được nghe một ông bạn thân ra điều tiếc rẻ kể về những kỷ niệm đẹp với "những" cô "bạn" gái ngày xửa ngày xưa, cô còn cô mất. Em "mắng" cho hắn một câu: " mi thế là gặp may đấy, bây giờ mà gặp lại chắc phải gọi 115 cho mi! kỷ niệm cứ để nó ngủ yên thì thành "giấc mơ" đẹp". Em thì nghĩ chắc nó không đến nỗi...quặn đau.

    Trả lờiXóa
  3. Thật lạ , bài thơ như tiếng lòng của người trinh nữ đầy e ấp làm vậy mà ko có chàng nào thăm hỏi nhỉ !? .

    Trong các loại " sử " thì có lẽ " lịch sử tình yêu " là dễ đọc , dễ nhớ và dễ cảm nhất .
    Bài thơ này , nằm trong số đó : kể về 1 câu chuyện tình ... có hồi kết " đẹp " ... mà không như mong muốn của người trong cuộc !. Nàng thông minh ( thì rõ rồi ) , mà còn đẹp nữa , tôi nghĩ thế . Có ai thông minh & đầy nữ tính như thế ( bài thơ này ) mà lại ko đẹp đâu ?. Nàng chắc có đôi mắt to , hồn nhiên , tóc đuôi sam ... và chiếc áo trắng cổ cánh sen ... giống y như người trong mộng của tôi hồi đó !!!....

    Câu chuyện của BL đã vào giai đoạn " tặng bông hồng " rùi - tức là giai đoạn 2 , sắp tổng tấn công rồi . Không hiểu " ông bạn " ấy thế nào nhỉ - tự nhiên lại hụt hơi - trong khi thế cờ đang tuyệt đẹp ? ... ( có phải không GS Tuấn Linh & những người bạn ?)
    Thế mới biết câu chuyện nhiều khi là duyên số - biết đâu lúc đó chỉ cần 1 cú " hích nhẹ " của Nàng , rất nhẹ thui - thì chiến dịch đã thành công mĩ mãn !

    Khó thật ! kéo pháo vào , rút pháo ra , điểm hỏa ... tất cả là nghệ thuật của câu chuyện muôn đời : Lịch - sử - tình - yêu .

    Trả lờiXóa
  4. *- Với bạn đọc trang thơ :

    BL xin chào tất cả các anh các chị bạn đọc trang thơ ! Trang thơ rôm rả qúa , có nhiều bài hoạ thơ và nhiêu bài còm hay qúa .
    Đã lâu vì lý do cá nhân BL không tham gia được diễn đàn trang thơ cũng tiếc đành chịu thiệt thòi vậy . BL còn nợ với trang thơ nên áy náy quá . BL mong được bạn đọc trang thơ thông cảm và xin chúc tất cả mọi người vui khoẻ , vạn sự như ý !


    *- Về bài thơ “ bông hồng “ :

    @- Thu Hà : BL Cám ơn Thu Hà có lời khen . Nghe Thu Hà nói thích bài thơ đó , có người đồng cảm với mình thật là vui .Vì máy không vào được trang thơ chán qúa , toàn phải nhờ Hồng Thu làm “ thông ngôn “ thôi nên BL rất lạc hậu .
    Ý kiến của Thu Hà hay đấy .Có dịp ta gặp nhau có lẽ sẽ rất vui . HồngThu có duyên lắm . Nhờ Hồng Thu ta biết nhau , chưa rõ mặt nhưng có cảm tình rồi . Thế Thu Hà có tham gia CLB DSNL được không ? Tham gia vào Câu Lạc Bộ những người “ dặt dẹo “ còn khoẻ ra , những người đau ốm khỏi bệnh , người khoẻ thì chỉ có đẹp lên . Nếu mà Thu Hà tham gia được vào CLB thì chắc sẽ đẹp thêm và những dịp đi dã ngoại gặp nhau tuyệt lắm , có lẽ sẽ có nhiều chuỵện để nói kể cả thơ nữ . Hy vọng có ngày gặp nhau nhé !
    Hơn thế nữa , nhờ cái duyên của Hồng Thu biết đâu đấy mọi người - bạn đọc trang thơ mà có cơ hội gặp nhau vào dip nào đó thì tuyệt biết bao . Chỉ mới biết nhau qua hành văn chẳng biết mặt xiên mũi vẹo của từng người ra sao ! , Một vài người nhìn được qua “hình “ nhưng đâu có rõ mặt .Thực tế có lẽ khó nhưng mong muốn thì có ai cấm đâu Thu Hà nhỉ ? BL cứ nuôi một hy vọng !

    @ - hatrandong :
    Cám ơn lời góp của anh hatrandong về bài thơ . Bài còm dễ nghe qúa . BL thấy rất vui khi có đọc giả cũng cảm thông về kỷ niệm , về tâm sự của mình được thể hiện qua những vần thơ . Là người yêu thơ và võ vẽ mon men bên ngoài làng thơ , vào làng thơ thì chắc chưa đủ tầm nhưng với BL khi buồn khi vui thơ đã là bạn để tự chia sẻ với chính mình . Có người hiểu được phần nào cảm xúc của mình thật là qúi hoá . Một lần nữa cảm ơn anh hatrandong nhé !

    @-VNQ :” Tình chỉ đẹp khi còn dang dở “ vâng đúng thế ! Anh VNQ đã nhắc đến câu ca mà BL rất tâm đắc . Kỷ niệm có muôn hình vạn dạng , mỗi khi nhớ đến từng kỷ niệm ta có những cảm xúc khác nhau ; ở bài thơ của BL thì nhớ đến kỷ niệm không “ quặn đau “ mà cứ để cho kỷ niệm tự thành cái đẹp không thể nào quên . BL tán đồng ý kiến của anh VNQ . Cám ơn anh đã có lời góp rất dí dỏm .

    Trả lờiXóa
  5. Bạch Liên : Chào bạn khi về lại TT !
    Về bài thơ Bông hồng , tôi chỉ là người đến sau . Lời thơ đẹp nhưng ý thơ giấu kín quá ! Hoa hồng vốn là biểu tượng của tình yêu đôi lứa nồng nàn , sao lại không nói ra ? Hay chỉ muốn là " mối tình câm " cho nó " thơ mộng " ? Điều này khó hiểu quá ! Nếu " gió " này mà " gieo " thì thơ tôi còn biết để làm gì ! Không biết bây giờ BL đã nghĩ khác chưa , chứ cái đà này cánh đàn ông chúng tôi phải " nhảy đại " vào tủ lạnh hết ! Trái đất này chưa đến kỷ băng hà . Hãy cho chúng tôi thêm một cơ hội làm lành mạnh cuộc sống .

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.