Lời ngỏ


Thu rất hiếm khi làm thơ nhưng đọc, hiểu, cảm nhận được những gì tác giả muốn chia sẻ. Cách đây ít lâu được đọc thơ của anh Đỗ Trung Việt, cảm nhận được sức sống mãnh liệt của những vần thơ anh, và giờ đây được Hồng Hoa (Thu Hà/Nguyễn Hoa) chia sẻ những suy tư, những trăn trở về cuộc sống, được Lệ Hằng chia sẻ những bài thơ tình lãng mạn. Thu lập trang thơ với mong muốn nó sẽ là nơi để các bạn yêu thơ chia sẻ những sáng tác của mình hoặc những bài thơ mình yêu thích. Hy vọng những rung động, những cảm xúc của chúng ta sẽ sống mãi với thời gian.

Thứ Bảy, 3 tháng 9, 2011

Tết Trung Thu

 Nguồn ảnh: Triệu Hoa Hồng Blog

Trung thu năm trước con cùng mẹ
Đến Bệnh viện K thăm các em
Mới đấy, thời gian đã một năm
Bánh trung thu lại nhắc Trăng Rằm.

Con ở nơi xa lo bài vở
Sẽ không trăng, không bánh, không sao!
Mẹ ở quê nhà vẫn ước ao
Mùa Trung thu tới cùng đám trẻ.

Chúng sẽ được vui như con mẹ
Được nô đùa múa hát cùng Trăng
Được bình yên nhìn ngắm chị Hằng
Và âu yếm nhận quà như trước.

Nhưng có thể, con yêu, không được
Vì có em đã vội đi rồi
Cha mẹ đã cho em cuộc đời
Những đứa trẻ không niềm vui sống!

Những đôi mắt vẫn còn hy vọng
Những đôi tay vẫn đấy – chìa ra
Và niềm tin sâu thẳm, xót xa
Lòng nhân ái hay là lãnh đạm???

Hà Nội, tháng 8/2011
Thu Hà

9 nhận xét:

  1. TRĂNG
    Nguyễn Trọng Oánh
    Nhớ trung thu năm trước
    Ôm trăng ngủ giữa đèo
    Ngày đi ngàn dặm đất

    Đêm xáp mặt người yêu
    Vội vàng hôn mái tóc
    Gió đèo chợt lao xao
    Mắt nhòa trong ánh mắt
    Tỉnh dậy thành chiêm bao
    Em ơi tình có một
    Mà mùa trăng có nhiều
    Từ thuở có mặt trăng
    Có bao nhiêu hẹn ước
    Đêm nay lại đêm rằm
    Ta quên nhau sao được.
    Xa xôi đường hành quân
    Lòng em hay đáy nước
    Ôm một ánh trăng rằm
    Dõi theo anh từng bước.


    Bài thơ này đã được phổ nhạc,Quý Dương hát hay lắm !
    Nhân dịp Giữa thu,ai có bài hát cho anh em nhhe với

    Thành thật xin lỗi vì chưa còm bài thơ về bánh trung thu đầy xúc động của Thu Hà.

    Trả lờiXóa
  2. Em không tìm được bài hát do ca sĩ Quý Dương thể hiện. Chỉ có bài Trăng Thu thơ Nguyễn Trọng Oánh, được nhạc sĩ Xuân Đông phổ nhạc do ca sĩ Thắng Lợi hát thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn HT vì bài hát.Quả thật,tôi nghe bài trăng Quý Dương hát ấn tượng hơn(tha thiết và sang trọng...),nhưng không biết ai phổ nhạc (trong catxet nghệ sĩ Quý Dương do nhà xuất bản âm nhạc phát hành).
    Lính cũ ,lại từng ngắm trăng Tr.sơn,chắc là thích bài thơ,bài hát này lắm !

    Trả lờiXóa
  4. ôi chao! HT thật hào phóng đã tặng tặc danh cả một NSND Quý Dương !Cảm ơn HT rất nhiều ! Tôi đang có xúc cảm khó tả và tưởng mình lẫn trong đám trẻ ở bệnh viện K trung thu năm trước được nhận quà...
    hèn chi bài Tết trung thu HT viết hay thế.Đó không phải là kiệt tác gì.Chỉ là bài thơ về lòng trắc ẩn,nhân ái,sự sẻ chia...không tràng giang,véo von vần điệu,không phấn son từ ngữ,không đại ngôn PR...
    Thơ hay đích thực từ những cảm xúc mãnh liệt của tâm hồn con người.Thơ hay đích thực thường chân thật và dung dị,còn tài năng sẽ dần đến sau.
    Hình như 2 câu cuối bài (với nhiều dấu hỏi) HT hỏi vội thì phải?! Nhưng đã là nhiều cho một bài thơ hay rồi!
    Xã hội đang xô bồ,như ở thời hỗn mang,có nhiều gói quà trung thu dăm bảy triệu đồng...vẫn có những món quà được sẻ san từ những tấm lòng nhân ái như bài thơ Tết trung thu của HT thì có lẽ (tặc danh nghĩ) trăng trung thu sẽ tròn hơn ,sẽ sáng dịu dàng hơn nhiều !
    Cảm ơn HT lắm lắm !

    Trả lờiXóa
  5. @ Nặc danh: HT ít nghe nhạc Việt, ai làm bạn bên GAN đều biết. ND ghé qua TT, tỏ ý muốn nghe lại giọng ca của NSND Quý Dương, khi đi tìm bài hát Trăng Non, HT vô tình vào Trang FB của các fan và gđ NS lập nên nảy ý mang link các bài NS đã biểu diễn về GAN để mọi người thưởng thức. HT quên ko hướng dẫn ND cách click vào tên bài hát để nghe bằng Yahoo Media Player. Khi kéo link sang TT theo thói quen để tên bài đăng nên thành ra bị hiểu nhầm. Giờ muốn sửa lại ko được nữa rồi. :)
    Về bài thơ Tết Trung Thu, HT xin đính chính. Bài thơ này do người bạn của HT sáng tác lấy bút danh là Thu Hà. Bài thơ được viết ngay sau khi gia đình bạn đi thăm và tặng quà cho các cháu bị ung thư ở bệnh viện K Tam Hiệp. (Bài viết đăng TẠI ĐÂY). Bạn đang đi vắng, thay mặt bạn cảm ơn ND.

    Trả lờiXóa
  6. Rất cám ơn ND vì bài thơ bạn giới thiệu, và cả những lời nhận xét rất cảm động về lòng nhân ái, mong bạn tham gia nhiều vào trang thơ với anh chị em.
    Tôi cũng xin có mấy lời với bạn. sỗ là Trang thơ phần đông là do những người đã từng quen hoặc chưa quen( nhưng rồi sẽ thành quen) tham gia, phần lớn là biết nhau, do vậy mọi người đều có một cái tên, ta thường gọi Nick name để tiện xưng hô và gọi nhau khi cần, đăc biệt rất dị ứng với từ Nặc danh, vì vậy, nếu không có gì bất tiện mong bạn tham gia thường xuyên với một biệt danh nào đó, có tên còn hơn không mà.
    Điểm thứ hai là về bài thơ Trăng của N.T.Óanh mà bạn dẫn, bài thơ rất hay, và cũng hợp với Rằm Trung thu sắp tới, bài thơ này cũng khá nổi tiếng, vì vậy có thể HT đăng lên mặt tiền để anh chị em cùng xem. tuy nhiên là tôi thấy có độ chênh với một số văn bản được đăng trên các trang Web uy tín, vì vậy có thể lấy đây làm một đề tài cùng nghiên cứu.Bạn có thể tham khảo ở đâyvà vài trang khác nữa để thấy có một sỗ sai lệch về câu chữ, điều này có thể bàn thêm cũng rất hay dấy.

    Trả lờiXóa
  7. @ A QT: Em sẽ đăng bài Trăng theo gợi ý của anh.
    @ Nặc danh: HT cũng có suy nghĩ như anh Tr.trung. Nói chuyện với một người "ẩn mặt" thật buồn và khó có thể kéo dài câu chuyện. Ít nhất mình phải biết mình đang tiếp chuyện ai dù chỉ là một cái nick. Hơn nữa chả nhẽ bài "Trăng Thu" và 16 bài hát do NSND Quý Dương trình bày chưa đủ để ND xuất hiện sao?

    Trả lờiXóa
  8. Trăng đã treo trên cao, mỗi đêm cứ như sáng hơn để chuẩn bị tỏa sáng rực rỡ vào đêm rằm tháng 8 – vào ngày tết trung thu, cái tết đặc trưng của tuổi thơ Việt Nam. Các em nhỏ đang háo hức đón đêm trăng rằm, còn người lớn đang chuẩn bị mọi thứ, làm mọi việc có thể để mong cho các em có ngày tết vui vẻ hạnh phúc. Với huyền thoại rất dễ thương - cứ ngày rằm tháng tám đêm trung thu đẹp nhất là chị Hằng Nga lại xuống chơi với các em nhỏ Việt Nam. Nào bánh kẹo, nào cốm thơm, bưởi hống với nhiều loại trái cây ngon ngọt và nhiều đồ chơi sặc sỡ sắc màu. Đêm trung thu rộn ràng trong tiếng trống ếch, rực rỡ trong ánh đèn sao lung linh; các em nhỏ vui hớn hở trong những bộ quần áo đẹp vui ca hát, phá cỗ dưới ánh sáng vàng của chị Hằng Nga đang trải rộng dưới bầu trời trong xanh…Những đôi mắt ngây thơ trong sáng đang tận hưởng niềm vui hạnh phúc mà những người thân, gia đình, xã hội và cuộc đời này giành cho các em. Trong ngày vui ấy ta xót thương biết bao cho những mảnh đời bất hạnh - những bé thơ lang thang không nơi nương tựa, những bé thơ bị tật nguyền, bệnh tật…Những bé thơ mắc bệnh hiểm nghèo trong bệnh viện K mà tác giả nhắc đến làm ta xao động tâm hồn. Làm sao cầm được nước mắt khi thấy các bé với “Những đôi mắt vẫn còn hy vọng, những đôi tay vẫn đấy - chìa ra, và niềm tin sâu thẳm xót xa…” Bằng sự cảm thông sâu sắc tác giả tả một cách chân thực về nỗi đời bất hạnh của các em. Lớn hơn là tấm lòng nhân ái của một người mẹ tác giả thương cảm cho những bé thơ bất hạnh ấy, đã và đang sẻ chia an ủi, đem đến một chút niềm vui về tinh thần và vật chất cho những em bé thơ ngây đáng thương ấy. Con mình vui vẫn nhớ đến nỗi bất hạnh của con người khác. Không chỉ tự mình làm điều thiện mà tác giả đã giáo dục con mình biết sống vì người khác, biết thương cảm và chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống. Thương biết bao khi năm trước vào thăm các bé vẫn còn, nhưng năm nay thì “nhưng không thể, con yêu, không được; vì có em đã vội đi rồi…” Các em đang sống đang điều trị bệnh nhưng ai biết được bé nào có cơ duyên qua khỏi, bé nào bệnh nặng sẽ ra đi…?
    Bài thơ giản dị, mang ý nghĩa lớn lao với tấm lòng nhân ái thật đáng quý.

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.