Lời ngỏ


Thu rất hiếm khi làm thơ nhưng đọc, hiểu, cảm nhận được những gì tác giả muốn chia sẻ. Cách đây ít lâu được đọc thơ của anh Đỗ Trung Việt, cảm nhận được sức sống mãnh liệt của những vần thơ anh, và giờ đây được Hồng Hoa (Thu Hà/Nguyễn Hoa) chia sẻ những suy tư, những trăn trở về cuộc sống, được Lệ Hằng chia sẻ những bài thơ tình lãng mạn. Thu lập trang thơ với mong muốn nó sẽ là nơi để các bạn yêu thơ chia sẻ những sáng tác của mình hoặc những bài thơ mình yêu thích. Hy vọng những rung động, những cảm xúc của chúng ta sẽ sống mãi với thời gian.

Thứ Hai, 19 tháng 9, 2011

Bạn tôi

Nén hương thành kính dâng tặng: 
Liệt sỹ Nguyễn Hữu Loan, 1959 - 1979

 Ảnh minh họa

Bạn tôi lúc tuổi hai mươi
Đã lìa bỏ cuộc đời
Vì một vết thương vào ngực.

Hai mươi năm sống cuộc đời chân thực
Bạn tôi đã vội đi rồi!
Niềm vui của một kiếp người
Bạn tôi chưa bao giờ có được.

Cha mẹ già nhìn tấm bằng “Tổ quốc
- Ghi công” người liệt sỹ năm nào,
Vẫn cầu mong, như một giấc chiêm bao
Bạn tôi sẽ về sau bao năm lưu lạc.

Nghĩa trang Trường Sơn - những tấm bia đã bạc
Tên của Anh và năm tháng hưởng dương.
Những tấm bia không che dấu bất thường
Khi chứng nhận anh hai mươi tuổi!

Chúng tôi đứng đây giữa muôn vàn tiếc nuối
Những máu xương đã đánh đổi hôm qua
Cho bình yên cuộc sống mọi nhà
Và tất cả chúng ta - những người đang sống!!!
Bích Liên

5 nhận xét:

  1. Xin gửi lời chia buồn sâu sắc vì sự hy sinh cao cả của liệt sỹ.
    Liệt sỹ, theo như bài viết cho thấy là hy sinh năm 1979, như vậy có phải hy sinh hồi tháng hai-1979 trong cuộc chiến chống Tầu không, vậy vì sao lại an táng tại Trường sơn?
    Tác giả có thể giải thích một chút không?

    Trả lờiXóa
  2. Gui HT va anh Tr.Trung. Ban em HS nam 1979 nhung o Tay ninh. Vi cung vao nam do co cuoc chien chong Tau nen nhieu nguoi nghi giong nhu anh.Trong bai tho "Nha hai dua" em viet nam 1979, o phan nhan xet cua TT, em da noi ro hon ve viec nay. Cam on anh va moi nguoi da quan tam.

    Trả lờiXóa
  3. Chào Thu Hà! Trong hai bài thơ "Nhà hai đứa" và "Bạn tôi" thì mình thích bài "Nhà hai đứa" hơn! Bạn có hài lòng, tâm đắc với bài thơ đó không? Thơ của Thu Hà rất trẻ trung, hiên đại, không cần điển tích mà ý tứ vẫn sâu xa, giàu cảm xúc.

    Trả lờiXóa
  4. Chao A.Tr.Phong va nhung nguoi yeu tho! Co the noi bai "Nha hai dua" va 'Ban toi" cung mot doi tuong nhung TH thi da la mot con nguoi khac, trai san, tung trai va khoc cuoi cung da khac xua. Cach day it lau, THVN co lam chuong trinh "Huyen thoai Truong Son"-Mot CT rat cong phu va dap ung mong moi cua nhieu nguoi, trong do co TH.Hai me con xem CT va khoc tu dau den luc ket thuc. Sang hom sau mo TV xem lai va lai khoc rong.Co nhung noi dau no am i thang ngay, TH cu nghi den bo me cua nguoi ban va lai dau xot khong nguoi.
    Co nhung su that da xay ra 30 nam ma nguoi than van khong tin la that! (Uoc gi do chi la mot su nham lan).Khi doc NK Dang Thuy Tram -TH co tim kiem nhung thang ngay ngan ngui cua ban minh va cung da ton kha nhieu nuoc mat...(Cam on Ban HT da ko bo quen to)

    Trả lờiXóa
  5. @ Bạn: Mình trân trọng tất cả những gì đã trở thành kỷ niệm, thành ký ức, không phải chỉ của riêng mình mà của tất cả mọi người. Là một người "nghiện việc công" theo như cách nói của ai đó, mình ít khi có thời gian "nhâm nhi" quá khứ nhưng mình hiểu không có nó thì đã không có mình của ngày hôm nay. (Nói thầm: Cứ tưởng mỗi mình "mít ướt" hóa ra bạn mình cũng "mít ướt nốt".) :)

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.