Lời ngỏ


Thu rất hiếm khi làm thơ nhưng đọc, hiểu, cảm nhận được những gì tác giả muốn chia sẻ. Cách đây ít lâu được đọc thơ của anh Đỗ Trung Việt, cảm nhận được sức sống mãnh liệt của những vần thơ anh, và giờ đây được Hồng Hoa (Thu Hà/Nguyễn Hoa) chia sẻ những suy tư, những trăn trở về cuộc sống, được Lệ Hằng chia sẻ những bài thơ tình lãng mạn. Thu lập trang thơ với mong muốn nó sẽ là nơi để các bạn yêu thơ chia sẻ những sáng tác của mình hoặc những bài thơ mình yêu thích. Hy vọng những rung động, những cảm xúc của chúng ta sẽ sống mãi với thời gian.

Thứ Năm, 25 tháng 8, 2011

Giới thiệu thơ Hoàng Giang

Một khúc tương tư

                                                                                                 …Nắng mưa là chuyện của trời
                                                                                               Tương tư là chuyện của tôi yêu nàng…

                                                                                                                                        Nguyễn Bính


Thế là…tôi lại buộc tôi
Vào vòng đắm đuối đầy vơi với tình
Ôm be rượu nhắp một mình
Ngắm trăng đáy nước ngỡ hình bóng ai
Say cho dài mãi đêm dài
Đắm thêm nồng giấc liêu trai một thời
Cái thời trăng xẻ làm đôi
Cái thời bèo dạt mây trôi…gió ngàn
Mảng ôm một gánh gươm đàn
Mảnh tình vương vất, hợp tan…bọt bèo
Ngỡ lòng chẳng thể còn xiêu
Tấm thân sỏi đá xế chiều lặng tăm
Đành lòng với kiếp trăm năm
Nương dâu vẫn để con tằm nhả tơ
Buồn vui chén rượu, câu thơ…
Ba mươi năm cũ sững sờ hiện ra
Ai xui con kiến, cành đa
Ai xui ngang trái đày ta với tình
Vẫn be rượu nhắp một mình
Vẫn trăng đáy chén mà hình còn đâu
Vẫn là khe suối, ngàn dâu
Vẫn là non ấy, thung sâu… vẫn còn
Giá gì nước cạn, non mòn
Để ta sửa bút viết tròn ý thơ
Chứ đừng như thực như mơ
Để tình vò rối lòng tơ vì tình
Ôm tương tư nhắp một mình
Để say, để đắm khối tình tương tư.


Thu 2011 – Tặng người tình cuối.
Hoàng Giang

13 nhận xét:

  1. Ối, font ơi là font. Chẳng đọc được gì cả, nhưng cũng nhờ vậy mà từ sáng đến giờ em mới có được nụ cười. :)))

    Trả lờiXóa
  2. Làm quản trị mà không sửa đi!

    Một khúc tương tư

    …Nắng mưưa là chuyện của trời
    Tưương tưư là chuyện của tôi yêu nàng…

    Nguyễn Bính

    Thế là… tôi lại buộc tôi
    Vào vòng đắm đuối đầy vơi với tình
    Ôm be rượu nhắp một mình
    Ngắm trăng đáy nưước ngỡ hình bóng ai
    Say cho dài mãi đêm dài
    Đắm thêm nồng giấc liêu trai một thời
    Cái thời trăng xẻ làm đôi
    Cái thời bèo dạt mây trôi …gió ngàn
    Mảng ôm một gánh gưươm đàn
    Mảnh tình vưương vất , hợp tan…bọt bèo
    Ngỡ lòng chẳng thể còn xiêu
    Tấm thân sỏi đá xế chiều lặng tăm
    Đành lòng với kiếp trăm năm
    Nưương dâu vẫn để con tằm nhả tơ
    Buồn vui chén rưượu , câu thơ…
    Ba mưươi năm cũ sững sờ hiện ra
    Ai xui con kiến , cành đa
    Ai xui ngang trái đày ta với tình
    Vẫn be rưượu nhắp một mình
    Vẫn trăng đáy chén mà hình còn đâu
    Vẫn là khe suối , ngàn dâu
    Vẫn là non ấy , thung sâu … vẫn còn
    Giá gì nưước cạn , non mòn
    Để ta sửa bút viết tròn ý thơ
    Chứ đừng nhưư thực nhưư mơ
    Để tình vò rối lòng tơ vì tình
    Ôm tưương tưư nhắp một mình
    Để say , để đắm khối tình tưương tưư .

    Thu 2011 – Tặng ngưười tình cuối .
    Hoàng Giang

    Trả lờiXóa
  3. TG bài thơ-Hoàng Giang là một cựu Chiến binh,KS Vũ khí,Đại tá QĐNDVN. Và cũng là bạn học với Các Anh Trung Việt,Xuân Lăng ở K3 Trường VHQĐ Nguyễn Văn Trỗi.
    Tuấn Linh

    Trả lờiXóa
  4. Đang định có đôi lời với bạn Hihi thì tổng quản đã xóa cái nhận xét khiếm nhã ấy mất rồi.
    Theo anh , HT ko cần thiết phải làm như vậy , & lỡ mất 1 cơ hội cho Trang thơ dậy sóng ...hu hu !!!

    Trả lờiXóa
  5. Nếu anh thấy cần thiết, em sẽ đăng lại vậy. Em vẫn còn nhớ nội dung mà.

    Trả lờiXóa
  6. Em đọc đi đọc lại mà chưa tìm thấy câu nào để chê. Giá mà anh Hoàng Giang xuất hiện thì tốt quá vì thơ anh "có" khá nhiều dấu chấm hỏi.

    Trả lờiXóa
  7. Bài thơ này rất hay,gọn về con chữ vừa đủ để truyền cảm nội dung,nghệ thuật bút pháp cũng có thể gọi là hoàn hảo : mang phong cách 'ca dao dân gian' của thơ Nguyễn Bính lại phảng phất 'mỹ cảm' hình tượng kiểu thơ Lý Bạch...
    Từ vị thế của một người đọc nghiệp dư đề nhận xét về bài thơ của một TG nghiệp dư thì xin nói thế này: sáng tác bài thơ náy phải là 'Thi Nhân'.

    Trả lờiXóa
  8. Thú thật mấy hôm nay tôi đã đọc bài thơ này cả chục lần , muốn viết còm mà khó quá ...
    Một khúc tương tư & tặng người tình cuối .
    Vào tuổi 60 " ngỡ lòng đã lặng " vậy mà lại rơi vào " vòng đắm đuối " ... vậy là ko cách nào khác , anh ôm " be " 1 mình & say sưa nhớ về cái thủa xa xôi 30 năm trước với những ẩn dụ miên man ... rồi lại ước ao ( 1 cách phi thực ) rằng nước cạn non mòn để anh có thể viết lên " tròn ý của mình !" ( chắc đẻ gửi cho em ) kẻo cứ tương tư 1 mình thế này thì khổ quá !...

    Chẳng hiểu tôi luận như vậy có đúng ko ? . Bài thơ , vần điệu thì ko chê vào đâu đc , nhưng ý & tứ thì rất phải bàn vì ko rõ thông điệp của tác giả gửi tới người đọc là gì .

    Rất xin lỗi HG và mọi người , nhưng tôi chỉ xin nói thật suy nghĩ của mình .

    Trả lờiXóa
  9. Xin nói thêm : Đời người , khi đã " quăng " vào chốn trần ai , mấy người thoát khỏi 2 chữ tương tư !. Đúng là đau quằn đau quại , nên viết đc ra như ông bạn HG cũng là đáng " làm trai " lắm rồi .
    Chỉ có điều cái thông điệp của anh trong bài thơ này " tù mù " quá - mà 1 bài thơ ko có nhắn gửi gì với đời thì ... sống sót sao đc với thời gian .
    Nghe ông bạn " Lính chì " nói HT đánh giá cao tính " lãng mạn cách mạng " của tác giả bài thơ lắm . Rất xin lãnh hội ý kiến của anh em nhà HT - TL !!!! he he .

    Trả lờiXóa
  10. @HDT: "đau quằn đau quại "
    hay!hay!...Phải là một người 'trải nghiệm' đến như thế nào mới 'xuất' ra được những con chữ này.

    Anh thử nói xem : nó là gì vậy?

    Trả lờiXóa
  11. TL : Ông bạn cứ hay đùa dai ! Khảo cổ vào những tầng kí ức cách đây đã mấy chục năm sao bằng những cảm xúc tươi nguyên như mới hôm qua được ? . Nếu thật sự muốn chia sẻ thì bạn cứ mạnh dạn " phăng " ra câu chuyện của mình ấy !!!... khỏi cần rào đón mà làm giề ...

    Mỗi chiều , như 1 thói quen ưa thích , ông lại châm rãi đi ngang qua ngôi nhà thân thương ấy ... nơi ảo mờ bóng dáng người đàn bà " không tên " , mà có lẽ , trong trí tưởng tượng của ông , mang vẻ đẹp của mùa xuân bất tận .

    Cảm ơn Trời đất đã sinh ra ta trong hình hài Con người - với trái tim mẫn cảm ... để rồi chỉ 1 phút thoáng qua thôi cũng dậy lên niềm vương vấn !!!! .

    Mình " đề pa " câu chuyện mới tinh của cậu như vậy có đc ko ????

    Trả lờiXóa
  12. Mẫu người "si tình" như tác giả bài thơ sao mà đáng yêu và đáng ghét đến thế! Vò rượu là bạn tri kỷ, tác giả mượn rượu để làm vơi đi nỗi nhớ người tình nhưng xem ra vô hiệu vì khi uống rượu vẫn "ngắm trăng đáy nước ngỡ hình bóng ai". 30 năm rồi còn "vẫn be rượu nhấp một mình; vẫn trăng đáy chén mà hình còn đâu". Cũng có giây lát tỉnh rượu chăng, tác giả đã muốn đổi thay trạng thái của mình "giá gì nước cạn, mòn non; Để ta sửa bút viết tròn ý thơ". Dù là sự dẫn dắt kết nối cho cái ý "Đừng như …" nhưng câu cuối của bài thơ vẫn là "Để say, để đắm khối tình tương tư". Tác giả bất lực, không thoát ra được sự chế ngự của mối tình si. Sao lại có người qúa yêu đến thế? Người phụ nữ có người yêu si mê đến thế mà chia tay liệu có để tuột tay điều quý giá trong cuộc đời không? Còn cái sở thích yêu rượu thì cũng có thể xem xét có nên chia tay không! Điều đáng yêu là ở sự si mê nhưng điều đáng ghét ở cái trạng thái luôn say nát rượu đáng sợ.
    Tác giả thật tài tình mô tả tâm trạng của người yêu mà chẳng được yêu.

    Trả lờiXóa
  13. HT oi hoi HT, Tu ngay choi voi TT, minh them ai tinh to mo ham ham. Hoi xa roi lai hoi gan, nickname thi lam
    ma Nhan may nguoi?

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.