Lời ngỏ


Thu rất hiếm khi làm thơ nhưng đọc, hiểu, cảm nhận được những gì tác giả muốn chia sẻ. Cách đây ít lâu được đọc thơ của anh Đỗ Trung Việt, cảm nhận được sức sống mãnh liệt của những vần thơ anh, và giờ đây được Hồng Hoa (Thu Hà/Nguyễn Hoa) chia sẻ những suy tư, những trăn trở về cuộc sống, được Lệ Hằng chia sẻ những bài thơ tình lãng mạn. Thu lập trang thơ với mong muốn nó sẽ là nơi để các bạn yêu thơ chia sẻ những sáng tác của mình hoặc những bài thơ mình yêu thích. Hy vọng những rung động, những cảm xúc của chúng ta sẽ sống mãi với thời gian.

Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2012

Món quà

Hôm nay vốn là một ngày đặc biệt với Thu và nó càng đặc biệt hơn nữa vì Thu nhận được một món quà. Chị, một người bạn mới quen ngày hôm qua, gửi tin nhắn lúc Thu đang có học trò. Chị làm tặng Thu một bài thơ. Đây là lần đầu tiên trong đời Thu nhận được một bài thơ tặng mình vào đúng ngày này. Rất cảm động về những gì chị dành cho Thu. Niềm vui nhân đôi, nỗi buồn sẻ nửa. Thu mời bạn đọc TT nhân đôi niềm vui với Thu và chia đôi nỗi buồn với những ai còn chưa vui. Chúc nụ cười của chị luôn rạng rỡ trên môi và hạnh phúc luôn tràn ngập trong ánh mắt. 

DẤU ẤN MÙA THU!


TẶNG TQ - TT - HỒNG THU!
Bình minh rạng sáng mùa thu
Nghe lòng thức dậy, nao nao...tấm lòng!
Làn sương, vương nhẹ hai vai...
(...Lời Thu êm ái...! Mặt Người rạng soi!)
(*)

Người thân, hay lẽ...người sang?
Nhân duyên cứ víu, tôi quàng, tôi vơ,
Tôi ngồi, nghiền ngẫu viết thơ,
Như cởi... tấm lòng...như gỡ...mối tơ...!

Nhấp chuột, sao thấy nhẹ lòng...!
Bỗng dưng...bấm bụng...tôi chờ... tôi mong!
Rằng Người...có hiểu tôi không...?
- Nỗi lòng đau đáu...đa đoan về chiều...

A lô! sao hững...giựt mình...
Bên tai...vọng tiếng có ai gọi chào!
Ồ kìa! nghe lạ...quen...thân...!
- Cho tôi, bối rối...con tim,...rộn ràng.

Nghẹn ngào...! Như giấc chiêm bao,
"Người dưng, người lạ" - Đã thành người quen.
Đổi vàng để lấy chữ THÂN! (**)
- Hôm nay kết nghĩa - BẠN HIỀN - CHỊ - EM!

GC
(*)  sự linh cảm
(**) thân - con người - tình thân của con người 

26 nhận xét:


  1. Xin chia vui với TQ -TT - HỒNG THU.

    Thấy tên người được tặng thơ mà sao không thấy tên người làm thơ ?
    Chả nhẽ vui quá nên quên,hay là không cần ?
    Mà cũng có thể TG là một người bạn ẨN DANH - vậy càng thêm quí bài thơ.

    Trả lờiXóa
  2. Có những điều sâu kín trong góc tâm hồn mà không phải ai cũng hiểu được. Bài này có hơn một tâm sự và vì vậy khá...bí hiểm! ít ra là với.. đàn ông!
    Những giọt nước mắt trong tranh minh họa gợi những nỗi niềm và những ẩn chứa, hay điềm báo không hoàn chỉnh, nên thay nếu không có gì riêng tư! bởi nước mắt không làm ta sung sướng nhiều hơn nụ cười.
    Bài có nhiều tứ ẩn và phù hợp với trào lưu thơ cách tân hiện đại- không chỉ vì bài thơ mang được cả con mouse vào, hihi! đùa tý cho vui, tác giả nếu có xem xin đừng giận nhé!

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn 2 anh. Tác giả là bạn đọc ẩn danh của TT đã lâu mà hôm qua em mới biết. Bài thơ gửi tặng em với lời đề nghị ẩn danh. Em có đề chữ GC ở cuối bài đăng, chắc các anh không để ý. Hy vọng TT sẽ còn được đăng những bài thơ khác nữa của chị.

    Trả lờiXóa
  4. có đôi khi nụ cười xã giao,chua chát, sao sánh tầm với nước mắt như của một câu hát về ngày 30 - 4:
    "....vui sao, nước mắt lại trào" !

    Trả lờiXóa
  5. TH xin chào các anh chị và bạn HT! Ngày vui của bạn lại cũng là ngày vui của cả mọi người!Mình rất mừng vì sự bật mí của bạn và xin nhiệt liệt chào đón chị GC!Bài thơ của chị có rất nhiều cảm xúc mà TH thấy nó ko chỉ dành cho bạn HT và có khi nó dành cho nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ. TH hy vọng sự đóng góp của chị cho TT sẽ làm cho TT ngày càng phong phú và sôi động!

    Trả lờiXóa
  6. GC xin chào các anh chị TT !Xin trân thành cảm ơn TQ và các anh chị có lời chào ,lời mời!Xin cảm ơn!

    Trả lờiXóa
  7. @ GC: Chị à, hy vọng sau lời cảm ơn, chị sẽ chia sẻ thêm một vài sáng tác nữa. :)

    Trả lờiXóa
  8. Có một điều mà người đọc TT hay bắt gâp ở TT là "lời khen"quá nhiều,điếu đó làm tẻ nhạt và nhàm chán.Ví dụ như bài thơ này là thể lục bát nhưng TG không gieo đúng vấn,đúng luật thì TQT lại bốc"cách tân hiện đại"trong khi tôi đọc thấy ngang phè phè.Đâu rồi Bảy Tàng,nhà nhận xét tinh tế và chuẩn mực?Thật buồn và tiếc khi thiếu vắng cây bút bình luận thâm thúy này.

    Trả lờiXóa
  9. @ND-'ông bạn vàng' :
    QT comm có ý đấy chứ,dịu dàng tế nhị và dí dỏm pha một chút 'tinh quái': GC một người bạn nữ của TT mới lộ diện 'chào sân',QT vui đón nâng niu 'một lời chào' của 'người mới', như vậy tôi thấy rất phải.

    Khái niệm "trào lưu thơ cách tân hiện đại" nói chung không hẳn chỉ có khen trong đó, mà còn luôn luôn có mặt khác là dấu '?' về tính nghệ thuật của nó.

    Trả lờiXóa
  10. Và điều cốt yếu là đọc bài thơ này tôi thấy được một tấm lòng đang được thổ lộ ra với bạn-hay chính là ở đây.
    Đồng thời đây cũng là một sự 'mạnh dạn' khởi đầu : bộc lộ nội tâm trước mọi người- cũng hay nữa.

    Thiết tưởng ở TT có 2 điều này thơ ắt sẽ là 'hay'.

    Anh QT chắc hẳn đắn đo câu chữ dữ lắm khi viết lời bình.

    Trả lờiXóa
  11. Cảm ơn anh TL, a QT và TH đã chào đón người bạn mới của TT.

    Trước tiên, đây là một bài thơ tặng bạn, và điều đáng quý ở đây đối với Thu và bạn đọc TT là tấm lòng. Dễ gì ai đã mở lòng với những người bạn mới, nhất là khi chưa hề biết mặt. Thu nghĩ có lẽ đây là một trong những thành công của TT.
    Chị đến với TT một cách lặng lẽ, âm thầm đọc những bài thơ, những cái còm, theo dõi những cuộc tranh luận của mọi người để rồi tin tưởng kết nghĩa với người mình chưa hề gặp.

    Tiếp theo Thu muốn nói đến còm ND 18:07 Ngày 06 tháng 9 năm 2012.

    Có không ít bài thơ gieo đúng vần, đúng luật, đọc rõ xuôi, nhưng không mang lại cảm xúc cho người đọc, trong khi đó lại có những bài thơ đọc chưa được xuôi tai, người làm thơ chưa trau chuốt về âm vần, có thể do chưa hiểu niêm luật hoặc không chú ý đến nó, thì lại gây cảm xúc trong người đọc. Đó là những vần thơ chảy ra từ máu, từ tim. Và thường những bài thơ như thế TG chỉ viết cho riêng mình, ít khi muốn chia sẻ, nếu như không gặp người tri âm, tri kỷ.

    Thu thích đọc thơ của GC vì thơ của chị mang hơi thở cuộc sống. Vì nhiều lý do, không ít TG chọn chủ đề hồi tưởng về QK, thơ GC viết về những điều chị đang nghe thấy, nhìn thấy, đang suy nghĩ. Đó là những trăn trở, là khát vọng để có một cuộc sống tốt hơn. Chị viết để tâm sự với chính lòng mình, và luôn không coi đó là thơ. "Chị yêu thơ nhưng không biết làm thơ, đó chẳng qua chỉ là những điều chị muốn nói mà không nói ra được." Thu trân trọng chị bởi điều đó.

    Trả lờiXóa
  12. Có mấy điều cần trao đổi với ND 18:07
    Tôi tin chắc rằng bạn cũng hay theo dõi Trang Thơ, và quan tâm đến cái chiếu nho nhỏ này, thay mặt em HT cám ơn bạn về điều đó.
    Nhận xét cuả bạn rất thẳng thắn, nhưng bạn chưa đọc "đắc nhân tâm" rồi, bởi nếu đã đọc nó bạn hẳn nhiên sẽ hiểu rằng lời khen để mang lại niềm vui cho mọi người là rất đáng quý.
    Bạn đã bao giờ thấy loại thơ cách tân người ta đang hô hào, tán dương có tý vần điệu, hay tuân theo một chuẩn mực nào chưa? đã gọi là cách tân thì nó phải thế, giống như thơ của Nguyễn Quang Thiều, một thứ thơ giống hệt loại thơ dịch từ các bài thơ nước ngoài, lủng củng, khó hiểu và bất cần vần điệu, quy tắc. Người nổi tiếng còn vậy, trách gì những bạn yêu thơ muốn làm thơ cũng 'chẳng may' giống thế!
    Bài thơ của GC còn hơn loại thơ đó ở chỗ bạn đã nhận ra nó là thơ lục bát, và vẫn có vần điệu chứ không phải hoàn toàn không có, và bạn đọc nó nhàm chán bởi bạn không được tặng, khi người ta được tặng một bài thơ thì dù hay dở cũng sướng lắm, thành ra thấy nó hay, đơn giản thế.
    Thơ vườn thì có thể thể tất cho những điều vụn vặt. Động viên để tăng niềm tin cho một thành viên mới, đó là mong muốn của chúng tôi,
    Ngoài ra tại sao bạn không chịu khó gõ đúng chính tả nhỉ?

    Trả lờiXóa
  13. Một chiếc áo rách được vá khéo, người ta sẽ khen chủ nhân khéo tay.Một chiếc áo rách được vá vụng về,người ta{như TQT chẳng hạn} lại cho là model à?Thơ văn cũng như vậy ư?Thật nhạt thếch với những lời khen ấy!

    Trả lờiXóa
  14. TH xin có ý kiến thế này góp cùng QT HT! TT ngày càng đông các anh chị em cùng về hội tụ. Chúng ta sẽ tham gia theo thể lệ: mỗi tháng gửi một bài, nếu không có sáng tác mới, ta gửi bài cũ, miễn là chưa đăng ở TT. Đề tài tự do, thể thơ tự do và chúng ta mong được lĩnh hội các ý kiến phản hồi. Chúng ta chấp nhận đăng thơ của các T/G khác trong và ngoài nước, miễn là bài thơ đó hay theo ý người đăng. Như thế cuộc vui của chúng ta sẽ luôn có nhiều cái hay cái mới để cùng học hỏi và tiến bộ!Rất mong được các anh chị ủng hộ'sáng kiến' này!
    (Thu Hà)

    Trả lờiXóa
  15. Ý kiến của Thu Hà rất hay. Cá nhân Thu nhất trí cả tay lẫn chân. Còn chờ ý kiến của các anh, các chị. :)

    Trả lờiXóa
  16. GC :Xin chào các anh chị TT(rất có lỗi với TH,HT 2 thành viên ít tuổi hơn GC xin được chào chị )
    GC thật sự vui khi thấy " bài thơ" con cóc của mình được đặt lên bàn tiệc với nhũng còm chân tình,tâm huyết ,có trách nhiệm của các anh chị,GC thấy mình như mới được cắp sách đến trường, được học những bài học đầu tiên thuở đầu học vần đó ạ! Thật đúng với GC như lời còm của ND:14:22 ngày 2-9-2012 "vui sao,nước mắt lại trào..." xin cảm ơn ND !( nếu được học đến cuối đời GC luôn luôn đón nhận vì văn chương ,thi ca đối với GC như một món ăn tinh thần rất xa sỉ...về măt này GC còn phải học hỏi ở các anh chị nhiều ạ ! )
    GC lần nữa xin mạo muội " bài thơ" GC viết tặng HT vì sự đồng cảm của người yêu thơ và viết theo cảm hứng.chứ không phải là thơ đâu ạ ! vì không biết làm thơ mà HT rất khéo có tài nối vòng tay mọi người từ xa,chưa quen biết đến gần nhau ,có mặt ở TT này không phải điều dễ,mà ai cũng làm được.Gọi là thơ GC muốn thể hiện một cách trân trọng với cái vốn có của mình thôi (...của ít lòng nhiều... ) và càng không dám đũa mốc lại tròi mâm son đâu ạ !GC xin được làm " quan sát viên" mong các anh chị TT thông cảm cho GC.
    Chào các anh chị TT ! GC xin có lời tâm sự nhỏ mong sao các anh chị giữ cho TT với cái hồn văn chương,thi ca như vốn có của nó .Cũng đừng vì cái tôi lớn quá mà đâu đó có những cái còm mang nặng chút riêng tư và không còn tính trung thực văn chương("bài thơ" này là ngoại lệ nhé !),mặc dù những nx được viết ra từ cảm nhận người đọc tại thời điểm,và cái chính là tính văn học,nghệ thuật,bút pháp...của bài thơ đó (GC mạo muội vậy không dám bàn luận gì đâu ạ !các anh chị bỏ qua nhé! ) GC chào các anh chi TT.xin cảm ơn ạ !

    Trả lờiXóa
  17. TT ơi là TT ! Nói thế này thì "Thượng đế cũng phải buồn ... cười" !

    "Kéo cưa , lừa xẻ" quá nhều
    "Buôn dưa" đâu bởi nói nhiều về "dưa" .
    Thảo nào , thu chửa tạnh mưa
    Mực loãng , giấy ẩm ... thơ chưa thành lời .
    Phải chăng là tại ông Trời
    Hay là tại bởi hồn người thiếu thơ !

    Trả lờiXóa
  18. Thiếu thơ thì mặc thiếu thơ
    Hồn người thẫm đẫm tình người thơ ơi!

    Trả lờiXóa
  19. He he!ông bạn nặc danh nào đó rất cương quyết chỉa mũi dùi vào mình, rất hân hạnh và vui lòng nhận lời châm chọc, điều sai như một cái vết khác thường trên mặt, nếu không có người nói cho thì làm sao ta biết được? Chỉ có điều nhận thức cái vết đó là vết son hay vết nhọ mới phân biệt rõ con người đấy, vết son mà nhìn ra vết nhọ hay vết nhọ lại nhìn ra vết son rõ ràng là hai phẩm chất khác nhau, cũng như ví một trạng thái cao siêu của tinh thần là THƠ với điều cao hơn là CÁI ÁO vậy.
    Có thể ND này có một trình độ thẩm thơ nhất định, tuy vậy xin hiểu cho là đây chỉ là một trang THƠ VƯỜN ( Theo ý riêng của tôi mà chưa chắc đã đúng với hoài bão của cô Admin) vậy nên các tiêu chuẩn cao siêu không thể áp dụng ở đây được, ND không nên đặt ra tiêu chuẩn quá cao để bị thất vọng.
    Ngoài ra xin nói một điều, nếu thực sự muốn giao lưu với tình cảm chân thành thì rất mong mọi người dùng tên của mình để nói chuyện, và TT cũng nên để một tiêu chí thành thật, còn vẫn để người ngoài sáng nói chuyện với người trong bóng tối thì thành cái chợ, mà chợ thì 'buôn dưa lê', 'kéo kưa lừa xẻ'dễ dẫn đến vỡ chợ lắm.

    Trả lờiXóa
  20. Em đề nghị các bác đọc lại tiêu chí của TT em để ngay đầu trang (chữ màu tím ý ạ) để khỏi nhâm huyền nhầm. Thơ em chẳng biết làm lấy đâu ra "hoài bão" với "tiêu chuẩn cao siêu". TT để người yêu thơ vào chia sẻ thôi, và cũng chỉ là chiếu thơ giữa sân đình thôi, không phải là tao đàn này nọ đâu các bác ơi. Các bác đặt tiêu chí cao quá, bạn thơ chạy hết lấy ai ra mà treo bài với còm măng. :)

    Trả lờiXóa
  21. @ TH: Hình như anh Bắc Hải hưởng ứng đề nghị: "mỗi tháng gửi một bài" của cậu rồi kìa. :)

    Trả lờiXóa
  22. Buổi sáng mình gửi còm ND, bạn làm ơn xoá hộ nhé. Mình sẽ cố gắng thực hiện và hy vọng các anh chị cùng bạn sẽ thực hiện đề nghị không mấy khó khăn này.
    Vì là một sân chơi không chuyên nên đôi chỗ còn chút sơ xuất, mong bạn đọc và các anh chị vui lòng bỏ qua để các nhà thơ cây nhà lá vường có chút tự tin đem bài đăng đàn và cố gắng không làm phiền lòng quản trị!

    Trả lờiXóa
  23. Sáng nay mình đi dạy cả buổi, trưa đi ăn liên hoan tiễn một chị về hưu, chưa kịp gỡ còm ND của cậu. Mình lập TT cũng chỉ mong mọi người chia sẻ để được chia sẻ. Có vậy mới vui.

    Trả lờiXóa
  24. "Chúng ta sẽ tham gia theo thể lệ: mỗi tháng gửi một bài"

    Chao ôi,ý mong muốn thì tốt thật đấy. Song cái sự 'chia sẻ cảm xúc' phấn đấu theo chỉ tiêu liệu có được không đấy?
    Cứ cho là 'phấn đấu' được,chỉ e rằng 'lơi bất cập hại' cho phong cách ,diện mạo của TT.

    Xin đừng để ý tới số lượng người truy cập,TT được xếp hạng thứ mấy.
    Và...cũng xin đừng:
    ' mang lịch chỉ tiêu đặt...giữa tim người '

    Đắc tội,đắc tội!
    :)

    Trả lờiXóa
  25. Xin giới thiệu với các bạn một bài thơ mới của Việt Phương.

    Nhìn không thấy
    Thấy không nhìn
    Chín mẩy cua rạm nước lợ
    Lòng không đóng
    Lòng không mở
    Cỏ non nâng đỡ niềm tin
    Không cầu xin vinh quang
    mong sao người tử tế
    Không ai sai cứ lăn vào hầu
    Chẳng tôn thần tượng nào
    Không mất công hạ bệ
    Bao nhiêu tuyên thệ
    Một tiếng còi tàu
    Một câu
    ***


    Mỗi người có cảm nhận riêng, nhất là với thơ. Cái gì hợp với người khác mà chưa hợp với mình thì cứ bỏ qua. Căn vặn, bẻ câu bẻ chữ người khác làm mất vui cho chính bản thân mình, chưa nói gì đến người xung quanh.

    Mà nếu có khách nặc danh tình cờ rẽ qua chợ thơ phán dăm câu ngang ngang thì cứ coi như là tạp âm ngoài chợ đời, không đủ tai mà nghe hết.

    Trả lờiXóa
  26. Cảm ơn anh TBH, anh TL và bạn. TH chỉ lo TT vì điều này tiếng kia mà ngày càng ít các "sẻ chia" thôi. Hoá ra lo lắng đó là thừa rồi!
    TH xin các anh chị bỏ qua cho vì "em nó" có lớn mà chưa có khôn ạ!

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.