Lời ngỏ


Thu rất hiếm khi làm thơ nhưng đọc, hiểu, cảm nhận được những gì tác giả muốn chia sẻ. Cách đây ít lâu được đọc thơ của anh Đỗ Trung Việt, cảm nhận được sức sống mãnh liệt của những vần thơ anh, và giờ đây được Hồng Hoa (Thu Hà/Nguyễn Hoa) chia sẻ những suy tư, những trăn trở về cuộc sống, được Lệ Hằng chia sẻ những bài thơ tình lãng mạn. Thu lập trang thơ với mong muốn nó sẽ là nơi để các bạn yêu thơ chia sẻ những sáng tác của mình hoặc những bài thơ mình yêu thích. Hy vọng những rung động, những cảm xúc của chúng ta sẽ sống mãi với thời gian.

Thứ Năm, 5 tháng 1, 2012

Đôi mắt màu thiên thanh

Vườn thu đỏ thắm hàng cây,
Anh đi lòng lại nhớ ngày tháng qua.
Ngẩn ngơ nhìn chiếc lá già,
Giữa màn sương trắng la đà khẽ rơi.
Mùa xuân xưa ấy, Em - Tôi,
Bên nhau ta đã trao lời dấu yêu.
Mắt em xanh biếc,trong veo,
Dường như trời đã dắt theo nắng vào.
Miệng em tựa trái anh đào,
Căng tròn, chín mọng, ngọt ngào bờ môi.
Dịu dàng em nói, em cười
Nhẹ như dòng nước,khẽ trôi êm đềm.
Làm sao anh có thể quên,
Dù cho sóng gió đảo điên xoay vần
Đông tàn, ngày lại vào Xuân,

Anh chờ, anh đợi bước chân em về.

Anh tin rằng em sẽ về!

HNN 5/1/2012

10 nhận xét:

  1. Bravo chị Nguyện! Các anh ấy tranh luận sôi nổi quá làm em chỉ biết đọc chẳng dám xen ngang. Bài thơ của chị như một cứu cánh cho chị em trong TT. :)

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn HNN đã đáp ứng yêu cầu của TP. Đọc bài thơ của HNN tôi có nhiều cảm xúc. Trước tiên, với thể thơ truyền thống lục bát, HNN đã chuyển tải được hết nội dung của ca khúc. Tiếp đó, những hình ảnh chọn lọc, độc đáo của ca khúc đã được HNN diễn đạt lại với thể thơ lục bát đầy cảm xúc. Phần thể hiện nỗi nhớ của chàng trai đối với cô gái, HNN đã diễn đạt thành công, không rơi vào hô khẩu hiệu khô khan. Song, phần này chưa gây cảm xúc mạnh mẽ lắm. Những kỉ niệm của chàng trai và cô gái có lẽ phải nên lặp lại bằng điệp ngữ để gây ấn tượng mạnh, để thể hiện nỗi nhớ của chàng trai rằng thời gian không thể nào bôi xoá những kỉ niệm ấy.
    Cảm nhận chung của TP là bài thơ rất hay. Bài thơ sẽ còn hay nữa nếu HNN sử dụng những thủ pháp, những phép tu từ độc đáo cho bài thơ

    Trả lờiXóa
  3. @TP:HNN cũng tự nhận thấy bài của minh hơi nhạt,như kiểu bài làm trả bài cho cò giáo vậy.Có lẽ do bị áp lực của 2 bài thơ đăng trước và bạn lại phán cho thể lục bát,thôi thì cũng đã "gạo nấu thành cơm",thành thật xin lỗi cùng các bạn.

    Trả lờiXóa
  4. @HNN: Chào mừng HNN,
    Lần này,đọc bài thơ của HNN như được uống loại rượu Lemon Liquor (rượu chanh), thơm nhẹ,thoáng ngọt ngọt,cay cay... thật là dễ chịu,sảng khoái nhất là trong những ngày đầu năm 2012 và trong bầu không gian sống động, tràn đầy sinh khí của TT mấy ngày qua.
    Và...như đón được một người bạn trở về nhà.

    Trả lờiXóa
  5. HNN : thơ anh không bao giờ là " áp lực " cho hồn thơ em , cùng lắm chỉ là tấm gương trong cho hồn thơ bạn bè soi vào trong đó để còn biết cảm nhận sắc diện Nàng thơ xinh đẹp biết nhường nào . Khi làm thơ , hồn thi sĩ chớ nên xáo động ( điều ấy chỉ để nhân cảm hứng , đi đến đích của ý thơ ) .
    Vài dòng chia sẻ , chúc em một mùa xuân đầy thi hứng .

    Trả lờiXóa
  6. Trước tiên là xin cám ơn HNN, vì đã lấy tựa đề bài thơ này cùng với tựa đề bài thơ của anh, điều đó ngầm chứng tỏ rằng, HNN rất thích bài thơ của anh, mà không dám nói! đúng không, hehehe! nếu em khoái bài thơ đó thì cứ nói đi em ạ, như anh sắp khen bài thơ của em đây này.hihi
    HNN có năng khiếu về thơ Lục bát, đúng như TP đã cảm nhận thấy, bài thơ này tác giả đã rất cố gắng, đúng thế, bởi vì nếu TG là đàn ông, cái sự đặt mình vào nhân vật để ứng tác rất dễ, là một phụ nữ hóa thân vào tâm tư tình cảm của một người đàn ông là phải tưởng tượng, suy ngẫm như thế này, như thế kia thật không dễ chút nào, HNN đã làm được thì thật đáng khen, chưa nói là tg còn bị nhiều áp lực khác, mà việc đáp lại một đề nghị khi chưa có cảm hứng là một ví dụ. Ai cũng biết thơ chỉ hay khi tâm hồn thăng hoa, hồn thơ lai láng, ở đây một bài thơ hay trong áp lực không có, hay thiếu cảm xúc là một thành công, dù có nhiều người công nhận hay không!
    Bài thơ vừa đăng phía trên được gửi tới các bạn, và riêng HNN như một đáp lễ, như thói thường các nhân văn thường họa thơ để đồng cảm với nhau, xin chúc HNN giữ mãi được hồn thơ trong sáng, lành mạnh, sáng tác đều đặn cùng anh chị em TT.

    Trả lờiXóa
  7. Lẳng lặng mà nghe Họ khen nhau
    Nghe xong ta mới chuốt trau thơ mình.
    Nhưng thơ của Họ...thiệt tình
    Hay hơn ta tưởng, thơ mình cho qua.

    Trả lờiXóa
  8. @ HNN: Tỉ ơi, em có nên bật mí không nhỉ? :))

    Trả lờiXóa
  9. Chào cả nhà!TH nhận thấy có vài cái còm của anh thắng k5 cũng rất đặc biệt và rất vui vì hình như anh Thắng có biết tiếng Nga. Mong sẽ sớm được đọc thơ dịch của anh tham gia phong trào dịch lại các bài thơ đã yêu thích một thời của TT.Chúng ta có một sân chơi nghiệp dư, những người yêu thơ đều tham dự và không phải so tài cao thấp, chỉ là cùng ôn lại những kỷ niệm thời còn đi học và con biết yêu cả thơ lẫn..đời thôi.Rất hân hạnh được làm quen và giao lưu học hỏi với các anh chị ạ!

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.