Lời ngỏ


Thu rất hiếm khi làm thơ nhưng đọc, hiểu, cảm nhận được những gì tác giả muốn chia sẻ. Cách đây ít lâu được đọc thơ của anh Đỗ Trung Việt, cảm nhận được sức sống mãnh liệt của những vần thơ anh, và giờ đây được Hồng Hoa (Thu Hà/Nguyễn Hoa) chia sẻ những suy tư, những trăn trở về cuộc sống, được Lệ Hằng chia sẻ những bài thơ tình lãng mạn. Thu lập trang thơ với mong muốn nó sẽ là nơi để các bạn yêu thơ chia sẻ những sáng tác của mình hoặc những bài thơ mình yêu thích. Hy vọng những rung động, những cảm xúc của chúng ta sẽ sống mãi với thời gian.

Thứ Ba, 10 tháng 1, 2012

TƯƠNG TƯ


Trái tim tôi - cánh đồng hoang khô vắng,
Vô tình hay hữu ý (?)
Em đánh rơi một giọt lửa thôi.
Cánh đồng bùng cháy lên rồi,
Làm sao ngăn được biển trời lửa yêu!

Trái tim tôi - con ngựa bất kham,
Vô tình hay hữu ý (?)
Em tháo sợi dây cương.
Ngựa phi, ngựa phi điên cuồng,
Làm sao ngăn được bước đường ngựa phi!

Tôi ôm một mối tình si,
Có duyên, không nợ, trách gì ai đâu.
Qua sông đã lỡ nhịp cầu,
Ngậm ngùi mang nặng nỗi sầu tương tư.
12/02/1997
HNN

22 nhận xét:

  1. Trang thơ này có ma à ? - bài thơ xuân của ông bạn HG đâu rồi tổng quản ?.
    Tôi định bình mấy câu nhưng đành thôi vậy .
    Chỉ muốn nói thêm 3 điều :
    1) Không nên nói chuyện không - thời gian với các nhà thơ ... , hay nói cách khác , không thời gian của họ còn tương - đối hơn cả Anhxtanh .
    2) Xin nói thật , cái bài " đôi mắt màu mây " là kỉ - lục - cá - nhân của HG rồi , chắc phải một thời gian lâu lắm lắm nữa ông bạn mới làm đc 1 tác phẩm thứ hai tương tự ( hoặc giả chưa từng có bài nào đc như vậy ).
    Rất mong ông bạn c/m đc rằng nhận định của tôi là sai - bằng cách tuyển chọn cẩn thận những bài hay nhất lên đây để mọi người ta cùng khảo sát .
    3) Nghe TL có hẹn là sẽ " vẽ râu cho rồng " mà chưa thấy . Một thách thức khủng khiếp đấy - ko biết ông bạn TL có dám " chơi tẹt ga " ko ?.

    Xin lỗi HNN nhé , anh mượn chỗ để lạc đề 1 chút .

    Trả lờiXóa
  2. @ HNN: Đọc bài này xong nhất định có người lại bảo HNN là đấng tu mi. Em nói thật đấy. Không đùa tẹo nào đâu. :))
    @ A HDT: Giờ em mới vào blog, thấy trong mục lưu trữ có nhận xét của ND cho bài "KHÚC TỰ TÌNH Tiết Lập Xuân chậm xuốngĐào Đông ..." vào TT chẳng thấy bài đâu cả. Chắc a HG dỡ đi rồi.
    Em vắng bóng chưa đầy một ngày mà TT sôi nổi thế. Kiểu này em nên "đi vắng" suốt. :)

    Trả lờiXóa
  3. HT : em lại hay độc đoán theo kiểu : Vắng trăng thì đã có sao ... chứ gì ?
    Đêm hôm qua , nhân lúc anh say " diệu " ngáy khò khò , thằng cu con nhà anh mở NHÁP ra thấy bài thơ KHÚC TỰ TÌNH liền giúp bố đăng luôn ( để khoa trương thanh thế của bố nó ) mà chưa đúng lúc , anh đã vội dỡ đi rồi . Chỉ tiếc cho mấy lời bình của anh HDT không có chỗ vào , may mà TT không nổi phong ba bão tố đấy ! Vắng TQ là bão nổi lên rồi !
    Vài lời bộc bạch , TQ chờ chống bão nhé !

    Trả lờiXóa
  4. Ô,bài này có cấu trúc câu thơ ở 2 khổ đầu độc đáo quá,chưa từng thấy.

    Rõ ràng :
    "Cánh đồng bùng cháy lên rồi,
    Làm sao ngăn được biển trời lửa yêu!"


    "Ngựa phi, ngựa phi điên cuồng,
    Làm sao ngăn được bước đường ngựa phi!"


    Đọc tới khổ 3 hy vọng thấy thêm 'biển trời lửa yêu' là như thế nào, 'ngựa phi điên cuồng ' là răng...?
    để dâng cảm xúc tới cao trào, thì... hỡi ôi...lại là 'tương tư', rơi tự do...:)
    Có lẽ trường hợp này gọi là 'cấu tứ' bài thơ...có vấn đề.
    Ví thử như vào khổ 3 TG thêm một ý mở đầu (chỉ cần 1 câu thôi),kiểu như ' ta chợt tỉnh giấc mộng ... trưa hè' lại thấy chỉ còn ta với ta...vv... chẳng hạn,sẽ hay hơn chăng?

    @HT : TG viết ở 'giọng nam' mà. Nhưng sẽ táo bạo hơn,mãnh liệt hơn nếu để ở 'giọng nũ'. Và chất "Thị Mầu" (hình tượng NT anh HDT rất 'tâm đắc' và mong mỏi 'được chinh phục' bời) sẽ bùng cháy sáng!

    Trả lờiXóa
  5. Bài thơ này là một phát minh vĩ đại về thể thơ, các khổ thơ đều có cấu tạo đặc biệt, các câu đầu là tự do- đúng như ngựa bất kham- hai câu cuối khổ và khổ thứ ba lại trở về lục bát. Lâu nay có 'Song thất lục bát' nay ta lại có 'tự do lục bát' hay 'ngựa ô lục bát',sáng kiến này có thương hiệu HNN, cấm tranh dành :))
    Anh bạn tôi, hôm nay khen ngợi bài thơ lắm, và nói rằng đó là một xu hướng đang thịnh hành, mặc dù mình tìm đọc trên mạng thấy duy nhất ở TT, chắc là ở đâu đó, mình chưa tìm ra!!!như vậy chắc chắn là HNN đã có một fan hâm mộ rồi!
    Người con trai trong bài thơ có một tình yêu phi thường- cả một 'biển trời lửa yêu'mà lại còn thả rông như ngựa bất kham nữa cho nên khi tình yêu đội nón ra đi thì "Ngậm ngùi mang nặng nỗi sầu tương tư." là phải, tuy nhiên anh ta có thể tự hào lắm chứ, bởi anh ta đang sở hữu một " nỗi đau thần tiên" vĩ đại mà.
    Tuy nhiên tác giả quá yếu đuối, tình cảm của một người phụ nữ được gán cho một 'tôi' đàn ông nào đó, ủy mị, và có hơi hướng Lan- Điệp, dù sao cũng cám ơn tác giả đã chia sẻ nỗi lòng mình với bạn TT.

    Trả lờiXóa
  6. HNN ơi! Đây có phải là tương tư không? Sao giống thất tình quá.
    Tương tư phải là như thế này đây:
    "Đêm nghe tiếng mưa rơi
    Đếm mấy triệu hạt rồi
    Mà chưa vơi nỗi nhớ".
    Hoặc là:
    "Ngôi sao như xuống thấp
    Cho ta gần nhau hơn".
    Đọc bài thơ "Tương tư" của HNN làm TP giật mình. Những hình ảnh trong bài thơ mãnh liệt quá! Hình ảnh "Trái tim tôi - cánh đồng hoang khô vắng" và "Trái tim tôi - con ngựa bất kham" là một sáng tạo trong thơ. Còn nữa, hình ành "giọt lửa" bạn xài "sang quá". Phải nói rằng, bạn không hề "làm biếng" trong sáng tác thơ mà tìm tòi những cách thể hiện mới. Thơ tự do xen lẫn vài câu thơ lục bát đã được các nhà thơ sử dụng khá lâu (nhà thơ Yên Thao, nhà thơ Tố Hữu v.v..) song hiện nay vẫn rất hiện hành, đọc lên có cảm giác như "tân cổ giao duyên" ấy! Bài thơ này chỉ cần thay hai chữ "anh" bằng hai chữ "em" sẽ thành nỗi tương tư của phái nữ. :D

    Trả lờiXóa
  7. Thật ra nguyên tác HNN viết " trái tim tôi...", " anh để rơi..."," anh tháo sợi dây cương..." và " tôi ôm một mối tình si..." Bởi vì ngại nếu đăng như thế thì sợ làm yếu phái nữ nên thẳng thừng đảo ngược thế cờ.

    Trả lờiXóa
  8. .
    Trần Phong có cái hay là nói, nhưng không có dẫn chứng, nếu nói thể Thơ TỰ do _lục bát được Yên Thao, Tố Hữu phát Minh trước HNN thì nên trích vài câu dẫn chứng mới thuyết phục chứ

    Trả lờiXóa
  9. Dùng Tài khoản Bác Hungnhi nên quên ký tên, hehe ! TQtrung

    Trả lờiXóa
  10. Quang Trung! Mình xin dẫn chứng theo yêu cầu của bạn. Bài thơ "Đường sang nước bạn" của nhà thơ Tố Hữu viết năm 1956 có đoạn đầu như sau:
    "Đường sang nước bạn chiều xuân
    Con tàu liên vận vui chân dặm trường
    Đồng Đăng đây, nọ Bằng Tường
    Song song đôi mặt như gương với hình
    Bên ni biên giới là mình
    Bên kia biên giới cũng tình quê hương...
    ***
    Chào Trung Quốc, giang sơn hùng vĩ
    Quê Hồng quân vạn lí trường chinh!
    Hôn các anh xưa, những người chiến sĩ
    Đầu đỏ ngôi sao, không sợ thác ghềnh
    Từ Giang Tây lên Thiểm - Cam - Ninh
    Ăn tuyết nằm sương, mặt đầy máu bụi
    Lòng mạnh hơn sông, gan to hơn núi
    Vai làm thang, lưng làm cầu
    Rừng thẳm sông sâu
    Không thể gì ngăn được!
    ***
    Bài thơ này ngày nay không còn trong tập thơ của Tố Hữu nữa.
    Bài thơ thứ hai là bài thơ "Hoan hô chiến sĩ Điện Biên" Tố Hữu viết vào 5/1954.
    Mình xin tặng bài thơ "Nhà tôi" của nhà thơ Yên Thao viết vào thời kì kháng chiến chống Pháp. Quang Trung mà đọc bài này chắc "xỉn" luôn đấy!
    Tôi đứng bên này sông
    Bên kia vùng địch đóng
    Làng tôi đấy xạm đen màu tiết đọng
    Tre cau buồn tóc rũ ướt mưa sương
    Màu trăng vôi lồm lộm mấy khung tường
    Nếp đình xưa người hỡi đau gì không ?
    Tôi là anh lính chiến
    Rời quê hương từ dạo máu khơi dòng
    Buông tay gầu vui lại thuở bình Mông
    Ghì nấc súng, nhớ ơi ngày đắc thắng
    Chân chưa vẹt trên nẻo đường vạn dặm
    Áo nào không phai nhạt chút màu xưa
    Ðêm hôm nay tôi trở về lành lạnh
    Sông sâu buồn lấp lánh sao lưa thưa
    Tôi có người vợ trẻ đẹp như thơ
    Tuổi chớm đôi mươi cười buổi dâng cờ
    Má trắng mịn thơm thơm mùa lúa chín
    Ai ra đi mà chẳng từng bịn rịn
    Xa người thương nào đã mấy ai vui?
    Em lặng buồn nhìn với lúc chia phôi
    Tôi mạnh bước mà nghe hồn nhỏ lệ
    Tôi còn người mẹ
    Tóc đã ngả màu bông
    Tuổi già non thế kỷ
    Lưng gầy uốn nặng kiếp long đong
    Nắng mưa từ buổi tang chồng
    Tơ tằm rút mãi cho lòng héo hon
    Thôi xa rồi! Mẹ tôi
    Lệ nhòa mi mắt trông con phương trời
    Có từng chợt tỉnh đêm vơi
    Nghe ròn tiếng súng nhắc lời chia ly!
    Mẹ ơi! Con mẹ tìm đi
    Bao giờ hết giặc con về mẹ vui
    Ðêm nay lành lạnh
    Sông sâu buồn lấp lánh sao lưa thưa
    Ống quần nâu đã vá mụn giang hồ
    Chắp tay súng tôi mơ về Nguyễn Huệ
    Làng tôi đấy bên trại thù quạnh quẽ
    Nằm im lìm như một nắm mồ ma
    Có còn không! Em hỡi một mẹ già?
    Những người thân yêu khóc buổi tôi xa
    Tôi là anh lính chiến
    Theo quân về giải phóng quê hương
    Mái đầu quân bụi viễn phương
    Bước chân đạp đất xiêu đồn lũy
    Này anh chiến sĩ
    Người bạn pháo binh
    Ðã đến giờ chưa nhỉ?
    Mà tôi nghe như trại giặc tan tành
    Anh rót cho khéo nhé !
    Không lại nhầm nhà tôi
    Nhà tôi ở cuối thôn đồi
    Có giàn thiên lý
    Có người tôi yêu

    Trả lờiXóa
  11. Cả hai bài này không có chỗ nào giống cái chúng ta đang bàn, thơ TH cả một khổ thơ là lục bát, khổ thứ hai mới chuyển hẳn sang tự do, thơ Yên Thao hoàn toàn không có đoạn nào là lục bát, vì vậy HNN vẫn là người phái minh ra thể thơ mới nha Trần Phong! với lại bây giờ mà đọc lại thơ TH nói về Tầu khựa thì chán phè, đem ra Hoàng sa, Trường sa đọc chắc hợp hơn.

    Trả lờiXóa
  12. Hai khổ thơ đầu cho trí tưởng tượng của người đọc tăng tốc, bay vút lên trời cao . Đáng lẽ HNN nên cho bọn anh đc bình tĩnh ngắm bầu trời sao , biển rộng , thung lũng mịn màng & rừng hoa chập trùng bên dưới..., hơn nữa nếu em hào phóng & chịu chơi như anh QT chẳng hạn, cho bon anh ngắm nhìn bầy tiên nữ lia , trốn Ngọc hoàng xuống ha giới , đang vui đùa ca hát , ... tắm tiên bên 1 thác nước nhỏ trong rừng sâu ... và kìa , 1 chàng thợ săn trẻ tuổi , đang ngồi kín đáo trong bụi rậm , mặt thẫn thờ như đang lạc vào chốn thiên thai....
    Nếu đc như vậy có tuyệt " cú mèo " ko ? - đằng này khổ thơ thứ 3 đã bắt bọn anh " bật dù " khẩn cấp - mà bọn anh hiền lành tử tế như thế này , chứ có phải như bọn tham nhũng đâu mà phải " hạ cánh bắt buộc !!! ...tiếc thay , tiếc thay !!!

    Trả lờiXóa
  13. Trời đất! Quang Trung không tìm thấy các câu thơ lục bát trong bài thơ "Nhà tôi" của nhà thơ Yên Thao sao? TP xin trích ra những câu lục bát từ bài thơ này:
    Nắng mưa từ buổi tang chồng
    Tơ tằm rút mãi cho lòng héo hon
    Thôi xa rồi! Mẹ tôi
    Lệ nhòa mi mắt trông con phương trời
    Có từng chợt tỉnh đêm vơi
    Nghe ròn tiếng súng nhắc lời chia ly!
    Mẹ ơi! Con mẹ tìm đi
    Bao giờ hết giặc con về mẹ vui
    Các câu thơ cuối bài cũng là lục bát song câu bát bị cắt đôi:
    Nhà tôi ở cuối thôn đồi
    Có giàn thiên lý / Có người tôi yêu
    Các câu lục bát này nằm trong cùng một khổ với thơ tự do. Nếu tinh ý, bạn sẽ chia bai thơ này ra nhiều khổ thơ đấy!
    Trong thơ của Tố Hữu, sự kết hợp giữa thơ tự do và thơ lục bát rất phong phú. Trong một bài thơ có đoạn là lục bát, có đoạn là thơ tự do. Trong một đoạn thơ lại có những câu thơ tự do xen lẫn những câu thơ lục bát. Ví dụ cùng một đoạn thơ, có thơ tự do và thơ lục bát:
    Hỡi các chị, các anh
    Trên chiến trường ngã xuống!
    Máu của anh chị, của chúng ta, không uổng:
    Sẽ xanh tươi đồng ruộng Việt Nam
    Mường Thanh, Hồng Cúm, Him Lam
    Hoa mơ lại trắng, vườn cam lại vàng.
    (Hoan hô chiến sĩ Điện Biên - Tố Hữu).
    Qua đó, ta thấy thơ Tố Hữu có "đủ món ăn chơi"! Vậy mà tiên sinh Trần Dần quá khe khắt bảo rằng: "Thơ Tố Hữu rất lười biếng trong sáng tạo, chỉ dựa vào kho tàng ca dao lục bát".
    Đối chiếu lại với bài thơ của HNN, thì vấn đề ta tranh luận đến đây đặt dấu chấm hết được chưa Quang Trung?!

    Trả lờiXóa
  14. Hu hu! thế là HNN mất bản quyền rồi!

    Trả lờiXóa
  15. Kiếp sau xin chớ làm thầy,
    Làm ông chính trị đi rầy người ta!

    Trả lờiXóa
  16. TP : Tố Hữu cũng là 1 trong những " đối tượng " quan sát của tôi . Tất nhiên thi ca chỉ là 1 khía cạnh của cuộc đời & sự nghiệp phong phú , rất nổi tiếng của ông .
    Sau hòa bình lập lại 1954 , 1 nhóm nhà thơ nổi tiếng , bằng việc phê phán tập thơ Việt Bắc , đã " đánh " TH ... họ chê đủ thứ về thơ của ông . Và có lẽ đây là hồi kèn đầu tiên báo hiệu cho trận chiến nhân văn giai phẩm vài năm sau ...

    Với cá nhân tôi , TH có vị trí khá đặc biệt - từ rất nhỏ tôi đã thuộc nhiều bài thơ của ông - đơn giản chỉ vì ông già tôi ngày ấy , chắc là hưng phấn sau chiến thắng ĐBP , lại có khiếu ngâm thơ , nên suốt ngày tôi đc nghe miễn phí , toàn thơ TH nên thuộc lúc nào ko biết .
    Thơ TH có những đoạn " thần sầu " mấy ai địch đc :
    ..." Đẹp vô cùng Tổ quốc ta ơi !
    Rừng cọ đồi chè đồng xanh ngào ngạt
    Nắng chói Sông Lô hò ô tiếng hát
    Tiếng phà dào dạt bến nước Bình ca ..."
    ( Ta đi tới )
    Hay :

    Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi
    Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng
    Ve kêu rừng phách đổ vàng
    Nhớ cô em gái hái măng một mình ..
    (Việt Bắc )



    Sơ sơ vậy thôi , để biết đời sống văn hóa nghệ thuật vốn đã phức tạp , lại thêm " chính trị là thống soái " nữa thì sẽ lôn tùng phèo hết cả lên ...he he tốt nhất là chỉ nên " kình nhi viễn chi " xem các cao thủ dzọt nhau ...ke ke ke !

    Trả lờiXóa
  17. Anh hadongtran! Tố Hữu là một chính khách, một nhà thơ rất đặc biệt. Lịch sử sẽ còn tiếp tục viết về Ông. Riêng TP, cứ mỗi độ xuân về, trước thềm năm mới lại nhớ tới những bài thơ xuân của Tố Hữu lúc sinh thời. Ước gì trên TRANG THƠ của chúng ta cũng có những bài thơ xuân để cùng nhau thưởng thức, đón mừng năm mới!

    Trả lờiXóa
  18. Em cũng rất thích 2 khổ thơ đầu của chị Nguyện. Em thấy có chất của những người đàn ông cô dắc trong 2 khổ đó. Mạnh mẽ, cháy bỏng, cuồng nhiệt và cực kỳ chân thành.

    Trả lờiXóa
  19. Minh thay chi HNN rat dac biet va hoi kho Hieu nhung phai Cong nhan la tho cua chi cung dac biet nhu con nguoi chi vua sang Tao, bi an vua pha cach, pha le lam nguoi doc phai suy luan nhieu.

    Trả lờiXóa
  20. Tớ xin phép ND "phiên dịch" lời còm của bạn để các thi nhân và còm nhân của TT đỡ phải đoán.

    "Mình thấy chị HNN rất đặc biệt và hơi khó hiểu nhưng phải công nhận là thơ của chị cũng đặc biệt như con người chị vừa sáng tạo, bí ẩn vừa phá cách, phá lệ làm người đọc phải suy luận nhiều."

    Trả lờiXóa
  21. Cam on ban da giup do. To muon may ipone va go dc vai Tu vi ko biet su dung Cong nghe cao. Mang cua to Bi Khoa, khong vao com dc cac trang blog to van yeu quy!

    Trả lờiXóa
  22. Chỉ cần biết bạn vẫn theo dõi TT là mình vui. Bạn cứ gõ không dấu đi. Nếu cần mình sẽ giúp, không cần phải cảm ơn đâu nha. :)

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.