Lời ngỏ


Thu rất hiếm khi làm thơ nhưng đọc, hiểu, cảm nhận được những gì tác giả muốn chia sẻ. Cách đây ít lâu được đọc thơ của anh Đỗ Trung Việt, cảm nhận được sức sống mãnh liệt của những vần thơ anh, và giờ đây được Hồng Hoa (Thu Hà/Nguyễn Hoa) chia sẻ những suy tư, những trăn trở về cuộc sống, được Lệ Hằng chia sẻ những bài thơ tình lãng mạn. Thu lập trang thơ với mong muốn nó sẽ là nơi để các bạn yêu thơ chia sẻ những sáng tác của mình hoặc những bài thơ mình yêu thích. Hy vọng những rung động, những cảm xúc của chúng ta sẽ sống mãi với thời gian.

Thứ Tư, 26 tháng 10, 2011

NẾU...





Nếu Anh là Tần Thủy Hoàng,
Em xin được là nàng A Phòng kiều diễm.


Nếu Anh là Từ Hải,
Em xin được làm Thúy Kiều tuyệt sắc giai nhân.




Nếu Anh là gã ăn mày nghèo khổ,
Em nguyện làm người vợ nhặt không tên.


19/8/2001
HNN

38 nhận xét:

  1. Chị ui, em và 2h đã có cuộc tranh luận "sui nủi" về chị. Em đã tưởng thuyết phục được "hắn" hoàn toàn, thì bài thơ này lại làm "hắn" càng tăng phần tin tưởng. :D

    Trả lờiXóa
  2. Quên mất chưa khen. Chị trình bày bài thơ này đẹp và đầy cá tính. :)

    PS: Chữ "sui nủi" ở trên là "sôi nổi" em nói trẹo đi, sợ chị không luận ra.

    Trả lờiXóa
  3. @HT:Vàng thật,chẳng phải thau đâu,
    Đừng"sui nủi"nữa để đau lòng người.

    Trả lờiXóa
  4. HNN : Em dùng chữ " vàng " thay cho chữ " người " thì đẹp biết bao !

    Trả lờiXóa
  5. @ A HG: Sao lại so sánh "người" với "thau". Em thấy câu của chị ấy chuẩn đấy chứ, kể cả về vần điệu lẫn ý tứ.
    @ Chị:
    "Chị ui em hiểu chị rùi
    Tự "hắn" chớ phải tự em đâu mừ." :))

    Trả lờiXóa
  6. Có nhẽ...
    Nếu thơ HNN có 'hớp hồn' người đọc là ở cái chất 'duy mỹ', 'duy cảm' và...'đắm đuối' quá chừng...? ko biết có phải vậy ko anh HDT? anh QT?

    Trả lờiXóa
  7. HT,bạn xoá khẩn cấp cái còm vừa xong của tớ nhé. Sợ hiểu nhầm. Huhu

    Trả lờiXóa
  8. Thực

    "Nơi nào dưới một mái nhà có người đợi ta về,thì đó là quê hương"

    Thời gian trong chớp mắt
    Vô thường một bóng câu,
    Mịt mù trời vô định
    biết bến tình nơi đâu ?

    Vụt bay ngang vần 'Nếu..."
    Lòng chợt nhẹ như mây,
    Mỏng manh vương sợi tóc
    Vô hạn trong lòng tay.

    Tualinh,27.10/2011

    Trả lờiXóa
  9. @ A TL: Một bài thơ đậm chất thiền. :)

    Trả lờiXóa
  10. @ Everybody:
    Thuyền Tình nếu ghé bến Tình,
    Khách đa tình có nặng tình xuân không

    Trả lờiXóa
  11. Ước mơ của người ta bay bổng tận trời xanh. Nhưng than ôi tài năng và nhan sắc không ai cho ai được, cũng không ai tước đoạt của ai được. Chĩ có Thượng đế mới tạo ra được mà thôi!

    Trả lờiXóa
  12. Tớ biết TL là nick của ai đó họ Đoàn, người đã có mặt ở TT từ thời tiền khởi nghĩa,cũng dặm trường Tân thanh lắm, thơ hay, và nhiều khác biệt, có tài lẻ, có sự mẫn cảm, có chút éo le uẩn khúc TT,có biệt hiệu ông bạn gọi là "cao thủ", có tên mới là HNN, vv...(Bạn thấy tớ đã đi làm thầy bói kiếm tiền dc chưa?)

    Trả lờiXóa
  13. Ôi giời, đúng là thầy bói...xem voi. "Nỏ" phải đâu. TL không phải họ đó. Họ là 2 chứ không phải là 1 đâu. Đừng đa nghi quá như thế mà thành Tào Tháo. Rồi cậu sẽ có dịp gặp. :)

    Trả lờiXóa
  14. Cái chiếu thơ này nó rất hay
    Người người-ai cũng giả vờ say.
    Say vào thơ thẩn nó mới "tây"
    Tây rồi sáng tác nó mới lây
    Thiên hạ vui tươi phải chỗ này?

    Thân tặng HT!

    Trả lờiXóa
  15. Nặc danh tặng thơ định thử họa mà đọc đi đọc lại thấy nó cứ như "cua" nên lại xóa đi. Chịu...........

    Trả lờiXóa
  16. HT : HT chịu " cua " hay chịu lời gửi tặng ? Nhiều chấm thế này , hay định bò ngang ... Con cua tám cẳng hai càng , Mà lời gửi tặng rõ ràng HT !?

    Trả lờiXóa
  17. @ A HG: Em đã làm mấy câu thơ để họa lại, đăng lên rồi, đọc đi đọc lại thấy ngang nên lại dỡ đi. Em bảo "chịu" là không đủ khả năng họa lại đó, thấy mình kém cỏi quá. :(

    Trả lờiXóa
  18. Có chiếu thơ này kể cũng hay
    Rượu vào thơ bỗng nảy như bay
    Say thơ, say rượu và say cả...
    Tối về ôm vợ - ngáy vang nhà (hàaaaaaaaa)!

    Trả lờiXóa
  19. HT: ha...ha...,mạn phép thêm một phương án khác ở câu cuối :

    'Say thơ, say rượu và say cả...
    Tối về ôm vợ - kính vẫn đeo'

    Trả lờiXóa
  20. Oái, sao TT lại xuất hiện ai có nick giống mình thế nhỉ. Bá cáo cả nhà, nỏ phải là tui, và tui ko biết làm thơ, ai nhầm đề nghị đọc lại "Tuyên bố". :(

    Trả lờiXóa
  21. Chỉ bằng sáu câu thơ dung dị , xúc tích mà bài thơ mang ý nghĩa sâu sắc về tình đời . Một người phụ nữ yêu bằng cả trái tim mình , sẵn sàng hy sinh , quên bản thân mình vì người mình yêu . Một người phụ nữ cầu tiến , biết tự hoàn thiện mình để đáp ứng được cuộc sống trong mọi điều kiện , mọi cung bậc của cuộc đời . Hạnh phúc biết bao cho đấng mày râu nào có được người phụ nữ tuyệt vời như thế . Có lẽ bài thơ được viết ra từ tác giả là người giàu vốn sống nên thơ có vẻ phóng khoáng , chứa đựng hàm ý sâu xa về cuộc đời . Bài thơ rất thú vị . Chắc chị HNN có nhiều thơ , hy vọng sẽ được đọc nhiều bài thơ hay của chị .

    Trả lờiXóa
  22. Cái còm nặc danh này chắc của chị Bạch Liên. (Ấy là Thu đoán vậy.)

    Trả lờiXóa
  23. Chị Bạch Liên ơi! Cấp cứu! Chị chạy đâu mất tiêu làm chúng em bấy lâu nay bị kẹt quá trời.Em nhờ chị và cả các anh: TP, HĐT.TrTrung,TL, Bảy Tàng đọc kỹ hộ bọn em xem thơ của chị HNN là "gái giả trai hay giai giả trái" nhé. Vì chị ấy quen với XD mà theo ND nhận xét thì XD 8 vía.

    Trả lờiXóa
  24. @ 2h: Cậu lại làm chị HNN buồn cười rồi. Cậu cứ thế này e là hôm nào vào SG cậu phải uống rượu phạt đấy. Các anh chị ở trong đó vẫn gặp nhau. Mình thì chẳng có cơ hội vào, còn cậu cứ bay ra bay vào liên tục thể nào cũng có bữa... :))

    PS: À, trưa nay ngồi ăn cưới cùng chị BL, chị ấy bảo thích bài "Nỗi nhớ chơi vơi" của cậu. Tối qua chị ấy còm mãi mà ko đc.

    Trả lờiXóa
  25. Thu Hà! Có lẽ thơ của Thu Hà thuộc trường phái của nữ nhà thơ Xuân Quỳnh, mạng một phong cách trẻ trung, hiện đại, giàu cám xúc và đầy nữ tính. Trong thơ của Thu Hà, bạn đọc không thấy có hình ảnh "li rượu", không thấy trạng thái "say nghiêng say ngửa" hay những kinh nghiệm từng trải phong sương trong trường tình như nhà thơ Vũ Hoàng Chương:
    Em ơi! Lửa tắt bình khô rượu
    Đời vắng em rồi say với ai?
    Song, đừng vì thế mà nghi ngờ theo phán đoán của mình. Phải công nhận rằng bài thơ "Thất tình" của chị Hồ Như Nguyện rất nam tính, rất ít nhà thơ nữ thành công như chị.
    Tiện đây,xin hỏi Thu Hà trong bài thơ "Bốn mắt" của Thu Hà có câu: "Tôi vội vàng quay đi", "Tôi" là giọng nam phải không? Bài thơ này rất hay vì rất trẻ trung, hiện đại, mang hơi thở cuộc sống.
    Chị Bạch Liên! Chúc mừng chị đã trở lại với TRANG THƠ sau một thời gian vắng bóng.

    Trả lờiXóa
  26. Thật buồn trong Trang Thơ,
    Có những người Bạn Thơ.
    Không biết Hồ Như Nguyện,
    Trai hay gái làm thơ

    Trả lờiXóa
  27. Chị ơi,em hiểu chị rùi
    Chị có vợ 'bé',chị đòi vợ 'to'
    Vợ 'to' chị cất trong kho
    Còn cô vợ 'bé' chị cho vào thờ*.
    Chị ơi, em chỉ vui đùa
    Chị mà giận - em thời chừa ngay!
    Trang thơ em đọc mỗi ngày
    Thấy yêu cuộc sống, thấy ngày bình yên.
    Cần chi đến chốn thần tiên
    Chỉ cần có những bạn hiền, hiểu ta.
    Tính em rất đỗi thật thà
    Em chỉ mặc bệnh ba hoa thôi mừ
    Em xin chị cứ cười trừ
    Những gì em nói nó chưa được hày
    Thơ chị em thấy rất hay
    ...
    *thờ:thơ

    Trả lờiXóa
  28. Lại mượn nick của tớ để trêu chị HNN rồi. Cậu thật là tinh nghịch. :)

    Trả lờiXóa
  29. Tớ với cậu tuy hai mà một
    Chỉ sớm khuya lo tốt cho người.
    Số thầy thì để cho R. nó b.
    Cầm tinh cái kiếp con trâu
    Lonh đong sớm tối còn lầu mới gia (haha)!
    ( Nếu mắc bệnh nghề nghiệp thì cậu cứ sửa lại cái dấu huyền cho đúng chỗ, chỉ khó đọc tý thôi)

    Trả lờiXóa
  30. @ Bạn: Ơ hay, cậu vào bài thơ của chị HNN chẳng nhận xét về bài thơ lại cứ tán dóc lung tung thế là thế nào?

    Trả lờiXóa
  31. Tớ đã nói mỏi mồn rồi là thơ của chị rất hay.Tớ chỉ đùa tếu để xem lúc mắng tớ chị nói giong nam hay giọng nữ thôi, mãi chưa thấy chị HNN mắng, toàn hai đứa mình với nhau. Nếu ghét em thì chị cứ ghét, nhưng đừng ghét thơ của em nhé! Châm chước tý, có được không chị?

    Trả lờiXóa
  32. Chị ấy toàn còm bằng thơ vậy nếu có mắng cậu chị ấy cũng sẽ mắng bằng thơ. Liệu khi ấy cậu có đoán được giọng nam hay giọng nữ không?
    Theo tớ, chi bằng khi nào cậu bay vào trong đó, alo mời chị ấy đi nhậu, lúc ấy cậu sẽ biết ngay là giọng nam hay giọng nữ. Khỏi đoán làm chi cho mệt. :)

    Trả lờiXóa
  33. Tớ nhờ bạn xoá hộ mấy cái còm vớ vấn trcscủa tớ đi nhé

    Trả lờiXóa
  34. @Thu Hà:
    Này đây tôi họa bức chân dung,
    Một nữ "quới" nhân tuỗi lục tuần.
    Chân chậm,mắt mờ,tai nghễnh ngãng,
    Lòng còn lưu luyến mộng tình xuân.

    Trả lờiXóa
  35. @ Chị: Chị làm em cười rồi. Bạn em tính tếu táo vậy nhưng "chơi được". Chị đừng giận bạn ấy nhé. Thank chị nhiều. :)

    @ Bạn: Không phải xóa nữa. Tớ mà xóa thì thơ họa của chị HNN họa với ai. Để vậy thôi.

    Trả lờiXóa
  36. Chỉ là Em-Tôi là Tôi
    Sao phải "vợ bé" "vợ to" nhiều lời.
    Chỉ mình Em- Chẳng hiểu Tôi,
    Khoe môi- múa bút-hỉ hê-nỗi niềm.

    "Cầu chi đến chốn bình yên"
    Sao phải học thiền-Lấy chốn bình yên...
    Bình yên.Ấy tại tâm mình,
    Biển mà lặng sóng-Biển rộng mênh mông

    Biển sâu.Sâu biết còn dò...
    Lòng người-Khúc ngoặt-Khúc co-Khó lường.
    Em ơi! Hãy cứ bình thường
    Đôi vần thơ ấy-Dịu hiền nghe Em!

    Đừng như tiếng đục,tiếng trong
    Người không hiểu Người- khó gần nhau hơn.
    Tương tư-Em cứ tương tư....
    Nướckia gạn đục-Trong hơn mỗi ngày.

    Trả lờiXóa
  37. người giấu tên:lúc 09:55 18 tháng 11, 2011

    Nếu anh chẳng là chi cả,
    Em xin làm cát phù du với đời

    Trả lờiXóa
  38. Đủ hình hài nhân cách.
    Sao Em lại phí đời
    Làm hạt cát phù du
    Với nước biể mặn mòi...

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.