Lời ngỏ


Thu rất hiếm khi làm thơ nhưng đọc, hiểu, cảm nhận được những gì tác giả muốn chia sẻ. Cách đây ít lâu được đọc thơ của anh Đỗ Trung Việt, cảm nhận được sức sống mãnh liệt của những vần thơ anh, và giờ đây được Hồng Hoa (Thu Hà/Nguyễn Hoa) chia sẻ những suy tư, những trăn trở về cuộc sống, được Lệ Hằng chia sẻ những bài thơ tình lãng mạn. Thu lập trang thơ với mong muốn nó sẽ là nơi để các bạn yêu thơ chia sẻ những sáng tác của mình hoặc những bài thơ mình yêu thích. Hy vọng những rung động, những cảm xúc của chúng ta sẽ sống mãi với thời gian.

Thứ Năm, 20 tháng 10, 2011

Anh hãy là em

 Nguồn ảnh: Internet

 Anh hãy là em
                        trong một thoáng bâng khuâng
 Để hiểu được
                       tấm lòng con gái
 Anh hãy là em
                        trong một giây khờ dại
 Để thương người nếm trải mùi “yêu”.
                          ***
 Anh hãy là em
                        mỗi sớm, mỗi chiều
 Để thương cảm bao điều
                                         không thể nói
 Anh hãy là em
                         để biết lòng ngóng đợi.
 Nhưng chẳng bao giờ
                                    Anh làm nổi đâu anh!
                          ***
 Em ước sau này
                           ở kiếp đầu sinh
 Em sẽ là Anh,
                       sẽ tung hoành ngang dọc
 Sẽ uống lời yêu
                         đến ngập tràn lồng ngực
 Cho bõ kiếp này
                            phải ấm ức làm Em.
Hồng Hoa

22 nhận xét:

  1. Hồng à, nếu cậu vào Trang Thơ để lại mấy chữ cho tớ biết nhé. Bài thơ này của Hoa đã được đăng trên báo GD & TĐ. Chơi với nhau bao nhiêu năm giờ mới biết tài của bạn. :)

    Trả lờiXóa
  2. HH : Bài thơ có kết cấu gọn đẹp , lời thơ trau chuốt đến long lanh , ý thơ sâu sắc đến từng ngóc ngách tế nhị của cả hai bên trong tình trường và có ý tưởng đẹp đến mức không thể có thực .Tôi xin có đôi câu họa ý sau :
    "Anh" và "Em" là hai đầu đòn gánh
    Chung một vai gồng , chẳng đến được với nhau
    Thôi thì cứ Dương - Âm như thế
    Trên thân đòn Thơ , tạo phép nhiêm màu .

    Nhân ngày PNVN (20/10) tôi xin chia sẻ với HH cùng các Nữ sĩ trên TT và chúc mọi người vui vẻ , hạnh phúc !

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn anh Hoàng Giang và chúc anh vẫn viết khoẻ như những bài thơ đã XB.

    Trả lờiXóa
  4. HT : Khi nào thuận tiện em đăng giúp bài " Hãy là " của anh nhé ! Anh chưa biết tạo bố cục để đăng đâu . Bài anh đã chỉnh và để trong " Nháp " của TT ấy .

    Cảm ơn !

    Trả lờiXóa
  5. Đọc xong bài thơ ta thấy: "Anh hãy là em" không phải là một khẩu hiệu của phong trào giải phóng phụ nữ, đòi bình đẳng, bình quyền cho phụ nữ với nam giới. "Anh hãy là em" là lời "ấm ức", là lời trách móc nhẹ nhàng đáng yêu của cô gái với người yêu của mình. Bởi vì, cô gái đã cạn lời rồi mà người yêu không hiểu, không thông cảm cho mình. Do đó, chỉ còn cách "Anh hãy là em" thì may ra anh mới hiểu bọn con gái chúng em, anh mới hiểu hết được sự chờ đợi mỏi mòn của nàng Tô Thị.
    Cô gái trong bài thơ muốn ở kiếp "đầu sinh" được làm "Anh" cho bỏ tức vì kiếp này phải làm "Em" chỉ là lời trách móc đáng yêu thôi. Chắc chắn cô gái không muốn làm "Anh" để thoả chí tang bồng, để uống lời yêu "ngập tràn lồng ngực". Bởi vì nếu cô gái được làm "Anh" thì sẽ còn biết bao cô gái phải làm "Em" bị thiệt thòi. Do đó, cứ mãi làm "Em" thôi cô gái ơi! Nhưng làm "Em" với nhan sắc của Thuý Kiều, với trí "thông minh vốn sẵn tính trời".

    Trả lờiXóa
  6. Bài thơ viết rất hay, lãng mạn và mạnh mẽ như con người của Hoa. Nhưng sao trăn trở quá? ...

    Trả lờiXóa
  7. Mình cũng thích bài thơ này của Hoa và nhiều bài khác nữa. Cái hay ở thơ của cậu ấy là nỗi trăn trở, nhớ nhung, day dứt hay trách móc chỉ dừng đâu đó trong khoảnh khắc nào đó và thường không để lại cho người đọc cảm giác nặng nề.

    Trả lờiXóa
  8. Hồng Thu! Hồng Thu trình bày bài thơ theo hình thức "bậc thang" rất đẹp.

    Trả lờiXóa
  9. Bài thơ hay quá:sâu sắc và tinh tế. Lại nhằm ngày 20-10 để bày tỏ bao điều "ấm ức" - những tưởng chỉ "trong 1 thoáng bâng khâng" hay chỉ "trong 1 giây khờ dại", nào ngờ còn "mỗi sớm, mỗi chiều" với "bao điều ko thể nói" mà "ngóng đợi" 1 người "tung hoành ngang dọc" và "yêu đến ngập tràn" - Như thế thì đúng là sẽ phải "là Anh" cho "bõ" thật...!

    Trả lờiXóa
  10. HH : " Một khúc Tương tư " có làm cho lòng Nàng xao động ?! Tôi tương tư Đời chứ chẳng " mết " một ai . Nàng chẳng thuận tình , tôi biết nói cùng ai - Để Trần Phong phải cất lời như thế . Để Nàng muốn đổi đời và để ...
    Để Tôi không còn là Tôi và Nàng chẳng là Nàng ?! Khi ngoài kia ... Xuân len lén bước sang !...

    Trả lờiXóa
  11. @HH:Em hãy đừng là Anh
    Và Anh cũng sẽ chẳng là Em
    Vì như thế ...sẽ chẳng Ai là Ai cả !!!

    Trả lờiXóa
  12. PL, bạn tám hay lắm. Cảm ơn bạn đã đến cổ vũ 2 đứa mình đúng lúc. Ở đây có nhiều tướng về hưu, họ giỏi "bịa chuyện" lắm, tớ với HT, LH,TH cũng ko lại!

    Trả lờiXóa
  13. sao HG trồng cây si thê? HH nghĩ sao? ...?

    Trả lờiXóa
  14. @ PL: Bớt chút thời gian vào "cổ vũ" bọn mình
    @ 2h: Giờ cậu mới hiểu tớ loay hoay ntn khi ko có cậu. :)

    Trả lờiXóa
  15. @ Anh HOÀNG GIANG:(Dù chưa được làm quen) Anh cho em mạo muội nói hộ 'lòng' bạn em nhé.
    Anh hãy cứ tương tư
    cho lòng em xao động...
    Anh tương tư Đời
    em ấm ức lắm thay!

    Trả lờiXóa
  16. @HT:HT ơi,"CẤP CỨU, CẤP CỨU"- chẳng biết mình nhấn thế nào mà lại ra nhiều lời nhắn gửi cho anh HG quá. Bạn gỡ hộ xuống cho mình đi,ko thì mọi người lại tưởng nhầm 'mình đang tương tư'. Mà như thế thì thật là... THẤT LỄ QUÁ !!!

    Trả lờiXóa
  17. Các bạn : Khi đọc " Anh hãy là Em " của HH , tôi thích ý tưởng " đổi vai" phơn phớt màu sắc CM nhưng trong ngay những lời thơ đã đủ ý hoài nghi rồi .HH cho rằng : " Anh " thì cái gì cũng được còn " Em " thì cái gì cũng không được ? " Em " thì gì cũng hiểu còn " Anh " lại quá vô ưu ! Như thế có công bằng trong cuộc đời thực và cuộc thơ này không HH ? Chẳng nhẽ khi tôi viết " Một khúc Tương tư " lại không phải để nêu cái tình tương tư của một "Anh " nào đó đến một " Em " nào đó . Hay khi Bích Liên viết " Thời ta yêu " có câu : Ngày mai biển có cô đơn , Nếu TA mang cả yêu thương theo về ... lại là HP chỉ ở 1 vai ?
    Trong cuộc đời nhiều gian nan nhưng cũng đầy thơ mộng này , bản thân con người phải biết sát vai nhau " quân dung tươi tỉnh " thẳng bước đến chân trời HP của mình thôi !
    Chúc các bạn luôn vui tươi !

    Trả lờiXóa
  18. "Quân dung tươi tỉnh"là dùng cho QĐ.Ngoài đời thường có mấy ai dc như thế đâu, nên mới phải sinh ra chiếu thơ để dc giãi bày. Cảm ơn anh HG!

    Trả lờiXóa
  19. LE PHUC : Nếu sự " ấm ức " của bạn có một phần nguyên nhân là " gh..." thì hỏng hết cả trọng tâm " tương tư đời" của tôi rồi ! Khái niệm " ĐỜI " của tôi bao hàm cả bạn và tất cả mọi người trong vẻ đẹp diệu kỳ về lòng nhân ái được chắt lọc qua bao thăng trầm , khó nhọc , khổ đau ... từ cuộc sống và được thăng hoa bằng tính Nhân văn trên từng nét bút , dòng thơ ... thấm đậm tình người . Dẫu chẳng ai giống ai hoặc mỗi người cũng khi này khi khác thì vẻ đẹp nhân văn ấy vẫn cứ long lanh , dịu ngọt như chất men nồng làm say đắm lòng người . Tôi " tương tư đời " cũng chỉ là một mảnh tình nhỏ say đắm cái vẻ đẹp nhân văn long lanh ấy mà thôi .
    Vài dòng làm quen , chúc bạn hoàn thành sứ mệnh cứu cánh cho tq HT trong TT .

    Trả lờiXóa
  20. @ anh HG: Ô hay, sao em lại phải cần "cứu cánh" ở một nơi có những niềm vui và nụ cười? Em chỉ cần có người cổ vũ khi cảm thấy mình kém cỏi so với các anh chị và bạn thôi chứ. :(

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.