Lời ngỏ


Thu rất hiếm khi làm thơ nhưng đọc, hiểu, cảm nhận được những gì tác giả muốn chia sẻ. Cách đây ít lâu được đọc thơ của anh Đỗ Trung Việt, cảm nhận được sức sống mãnh liệt của những vần thơ anh, và giờ đây được Hồng Hoa (Thu Hà/Nguyễn Hoa) chia sẻ những suy tư, những trăn trở về cuộc sống, được Lệ Hằng chia sẻ những bài thơ tình lãng mạn. Thu lập trang thơ với mong muốn nó sẽ là nơi để các bạn yêu thơ chia sẻ những sáng tác của mình hoặc những bài thơ mình yêu thích. Hy vọng những rung động, những cảm xúc của chúng ta sẽ sống mãi với thời gian.

Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Chuyện tình bên sông Mã

Hoàng Giang
Hạm tàu tôi về lại xứ Thanh
Một hải trình tuần duyên cuối năm sáu tám
Bến cũ Hoằng quang thả neo, giấu hạm
Đối diện bờ Nam ngạn vừa đỏ vụ cam.

*****
 
Hải quân về, dân nô nức đến thăm
Các mẹ cầm tay rưng rưng mước mắt…
Đò chị Tuyển sang, gọi lên réo rắt:
- Các chú Hải quân, các chú lại về!

*****
- Các chú Hải quân ơi!
Lúc nào qua sông vào nhà chị chơi
Vườn nhà chị cam vừa chín tới
Chị mời các chú trái cam tươi!

*****
Sau những đêm tuần tiễu biển khơi
Tôi thường vượt sông sang bờ Nam ngạn
Một lần vui chân đi mãi cùng chúng bạn
Tình cờ gặp Nàng – em gái bạn tôi.

*****

 Nguồn ảnh: Internet

Ngập ngừng giây lâu, tôi mới cất lời:
Em … có phải là San không nhỉ?
Nàng ngước mắt nhìn, thoáng giây bối rối …
Ôi! Anh Giang, sao anh lại ở đây?...
 Lại còn Hải quân – Lính biển nữa này …
Em biết lấy gì đãi anh được chứ! …
Anh Quang em cũng vừa nhập ngũ
 Đơn vị đóng quân tận mãi Hòa bình,
Còn chưa biết, em theo Cha vào tận xứ Thanh …
Mà … em với ba ở đường Trường Thi
Xưởng than Nam kỳ – các anh vừa qua – là nhà ở đấy
 Các anh theo em về, rồi anh sẽ thấy
Gặp anh, ba em mừng không biết thế nào đâu!

*****
… Nàng cứ lan man không cuối, không đầu
Hẳn còn giấu trong lòng những gì sâu kín …
… Hà nội xưa, nhà Nàng, tôi thường vẫn đến
Chơi với anh Nàng và yêu mến người em.

*****
Ôi! … Tuổi thơ sao cứ thế êm đềm
Để bây giờ Trái tim tôi xao xuyến
Để có lúc tôi ngẩn ngơ trước biển
Sóng mải dập dồn, tôi mải nhớ về Em
Mà hôm nay Em đã lớn, xinh thêm
Tôi hai mươi, Em sắp tròn mười bảy
Lấp lánh mắt huyền, có tình tôi trong ấy
Ngọc ần cánh lan khi em nhoẻn miệng cười
Hương tóc dịu dàng, tỏa theo gió chơi vơi …

*****
Rồi có đêm tuần biển ở ven trời
Dưới ánh trăng suông, thân tàu dạt dào sóng vỗ
Tôi nghe nơi xa kia,
tiếng lòng Nàng đang lan theo gió:
… Đêm nay anh ở nơi nao?
Đảo Hòn Mê hay cửa Lạch Trào,
Long Châu, Hòn Dấu hay Bà Lạt …
Trăng mờ, biển bạc, sóng lao xao …

*****

 Nguồn ảnh: Internet

… Và thời gian cứ lặng lẽ trôi mau
Tình Nàng với Tôi như mùa cam vừa chín rộ
Như sông Mã mùa này trong xanh,
gió nhẹ đẩy lăn tăn sóng vỗ
Mãi dặt dìu như một bản Tình ca …
Tôi chợt thoảng buồn: Ôi, Hạnh phúc còn xa! …

*****
Ngày Biên đội tôi từ giã biển miền Trung
Từ giã Hàm Rồng, Hoằng quang, Nam ngạn …
Kết thúc đợt tuần duyên, về cứ nơi Cửa Vạn
Tôi từ giã dòng sông, nơi ấy có Hương Nàng.
Chợt ngỡ ngàng, Xuân vừa nhẹ lướt sang!

*****

 Nguồn ảnh: Internet

Đêm chia tay, chiều đã tắt nắng vàng
Nụ hôn ngập ngừng, bên tôi Nàng khẽ nói:
- "Anh còn đi xa, đường chia muôn lối
Có qua xứ Thanh, hãy nhớ đến tìm em!"…
Tôi lặng người, nghe đau nhói trong tim …
- “Thời chiến, Thân trai – Bóng chim,
Tăm cá biết còn đâu! … mà tìm! ”

*****
Nàng đừng hóa đá lặng im
Kẻo Ta buồn nát con tim vì Đời!
Bão giông, binh lửa … tơi bời
Hẹn Nàng ở kiếp Luân hồi ngày sau.


Vĩnh yên – Mùa Đông 1971.
Hoàng Giang

16 nhận xét:

  1. Hồng Thu: Nhờ HT sửa giúp anh HG mấy chi tiết :
    - câu 27 (từ trên xuống) :
    "Xưởng than Nam kỳ – các anh vừa qua – là nhà ở " thêm chữ "đấy" sau chữ "nhà ờ".
    - câu 41 "Cánh lan mượt mà khi em nhoẻn miệng cười" nay đổi thành :
    'Ngọc ần cánh lan khi em nhoẻn miệng cười'
    - cách quãng dòng ở chỗ có "*****", những chỗ khác không có "*...", HT cho liền lại không để khoảng cách.

    anh HG cám ơn HT.

    Trả lờiXóa
  2. @ A Hoàng Giang: Em sửa theo ý anh rồi ạ, nhưng mà em không hiểu cụm từ "Ngọc ần" trong "Ngọc ần cánh lan khi em nhoẻn miệng cười" nghĩa là gì.

    Trả lờiXóa
  3. HT : Em có nhớ nụ cười của giai nhân bao hàm 2 hình tượng gì không ? Đó là Môi như cánh Lan ( hoa ) và Răng như chuỗi Ngọc . Anh dùng ở đây đúng là hơi tối nghĩa nhưng Thơ vốn không bao giờ Tường minh được mà !
    Nhờ HT chỉnh thêm một từ nữa trong câu : Mãi dập dìu như một bản tình ca - lấy từ " dặt " thay cho từ " dập "
    và trong câu : Đêm chia tay , chiều vừa tắt nắng vàng - lấy từ " đã " thay cho từ " vừa " .
    cảm ơn HT & TL đã ưu ái đăng bài và chỉnh sửa giúp .

    Trả lờiXóa
  4. @ A HG: Em đã sửa rồi. Em nhìn thấy anh biết đăng bài rồi, chỉ có điều font chữ chưa ổn. Khi gõ bài trên máy tính anh nên dùng font Times New Roman hoặc Arial thì khi copy sang blog sẽ không bị lỗi. Mà anh đừng cảm ơn anh Tú Lình vì anh ấy bê nguyên font chữ lỗi gửi cho em. :)

    PS: Anh gửi cho em địa chỉ mail để em gửi thư mời làm thành viên nhé. Sau này anh có thể tự đăng và sửa bài theo ý mình.

    Trả lờiXóa
  5. HT : hoanggiang1948gmail.com là địa chỉ điện tử của HG trên mạng di động . Anh dốt về CNTT nên không sành ba cái vụ này lắm , may nhờ con bé lớn nhà anh cài đặt cho nên anh xem TT bằng máy D Đ ( loại máy không có font tiếng Việt ),HT thông cảm nhé ! Anh sẽ cố học để com. được như mọi người như em đã chỉ .
    Cảm ơn HT .

    Trả lờiXóa
  6. @ A HG: Em đã gửi thư mời rồi. Phải thêm chữ @ vào mới gửi được. Anh chỉ cần chấp nhận lời mời là có quyền đăng bài. Phần trình bày em sẽ giúp anh.

    Trả lờiXóa
  7. Vĩnh Yên - mùa đông 1971 , đọc mà ..." choáng " !.
    Lúc đó mình còn đang tính đến những trò nghịch ngợm trẻ con thì nó đã biết yêu và biết ... kể chuyện bằng thơ ! .
    Mối tình đầu , bản thân nó đã là 1 bài ca bất tử , lại được kể bằng phong cách dản dị , thật như đếm thế này (?) - thì còn gì tuyệt bằng .

    Mà thằng này thật " rách Trời rơi xuống " hoặc không hiểu gì về điện - dám " hun " con bé chưa đầy 17 tuổi , tù như chơi ...he he !!!!

    Trả lờiXóa
  8. HT : nhờ em chuyển hộ tấm ảnh " thương hiệu " của anh sang TT để anh còn Đăng nhập vào TT .Cảm ơn !

    Trả lờiXóa
  9. HDT : Dăm câu " choáng " với bạn hiền của ông làm tôi ngạc nhiên !Thời ấy , có ai dám mở lòng mình công khai như bây giờ đâu . Nếu bác còn nhớ thì hình như lúc ấy ta cũng " lớn " lắm rồi , chẳng trách các em gái cũng phải " nhớn " thật nhanh cho kịp các anh hay sao ? Tôi còn nhớ một câu kinh điển của Ăng ghen ( tiếng Việt): Anh được sinh ra trong cái gì và được cái gì cổ vũ , anh sẽ trở thành các ấy . Vì vậy , nụ hôn chỉ là Dấu ấn của tình yêu mà thôi . Vả các cụ còn dám viết :... Tuổi vừa đôi tám đến tuần cập kê ... cơ mà ! Ôi ! Tuổi thanh niên ngông cuồng như sự mù quáng của tình yêu đi cùng với nó vậy !
    Đôi lời chia sẻ , mong bạn hiểu nhiều !

    Trả lờiXóa
  10. Trường Trỗi cho chúng ta nhiều , nhưng cũng lấy mất của chúng ta 1 thứ tài sản vô giá : đó là những người bạn gái tuổi học trò 16 , 17 .Thật đáng tiếc là hầu hết anh em mình có đc " rung động đầu đời " khi đã bước vào tuổi hai mấy , thậm chí là " băm ".
    Vậy cho nên , nhân tiện đây hỏi HT và TH ... là : các em từ biệt tuổi thiếu niên thế nào ? = hồi hộp , luyến tiếc hay âu lo , phấn khích !!!
    Đối với người khác thật bình thường , còn với tôi đó luôn là 1 bí mật , cho đến tận hôm nay . Nếu đó là điều cânf giữ kín thì anh xin lỗi .

    Trả lờiXóa
  11. @ A HG: Không phải chuyển ảnh "thương hiệu" sang đâu. Anh đăng bài được rồi mà.
    @ A HDT: Em không hiểu TH thế nào chứ em đã từ biệt tuổi thiếu niên đâu. Vẫn giận, vẫn hờn, vẫn dỗi, vẫn rung rinh. :))

    Trả lờiXóa
  12. HT : Em đã khi nào thấy giọng anh HDT mềm như thế này chưa ? Ảnh đang trong phần Hồn sâu lắng nhất đấy . Em chịu khó khoắng ( xoáy li tâm ) là ảnh trở về tuổi thiếu niên trong vắt ngay .
    Nói thế có phải không HDT ?

    Trả lờiXóa
  13. @ A HG: Oài oài, anh ấy mà trở về tuổi thiếu niên thì em thành con nít à? :)

    Trả lờiXóa
  14. @- Về bài thơ “ Chuện tình bên sông Mã “ :




    Ô hay ! khi chia tay , tặng con người ta “ nụ hôn ngập ngừng “ để ra đi . Chỉ mới nghe lời nhỏ nhẹ “ Có qua xứ Thanh , hãy nhớ đến tìm em “ mà đã “ tôi lặng người nghe đau nhói trong tim “ và thầm mong “ nàng đừng hoá đá lặng im “ . Đã thế lại còn “ hẹn nàng ở kiếp luân hồi ngày sau “ ! . Thời gian hẹn sao mà ngắn thế ?
    Câu chuyện tình bên sông Mã có nét gì đó giống những câu chuyện tình nổi tiếng thời chiến tranh năm nào . Nhà thơ Vũ Cao trong bài “ núi đôi” cũng yêu ở cái tuổi của tác giả bài thơ chuyện tình bên sông Mã : “bảy năm về trước , em mười bảy
    Anh mới đôi mươi , trẻ nhất làng “ .
    Kết cục của câu chuyện tình ấy là “ Anh đi bộ đội sao trên mũ
    Mãi mãi là sao sáng dẫn đường
    Em sẽ là hoa trên đỉnh núi
    Bốn mùa thơm mãi cánh hoa thơm .“
    Nhà thơ Hữu Loan trong bài “ Màu tím hoa sim “ thì “ Yêu nàng như tình yêu em gái “ rồi đoạn kết của mối tình sống mãi với “ Màu tím hoa sim
    Tím chiều hoang biền biệt “.
    Còn tác giả Hoàng Giang viết về 3 năm trước đó :
    “ …Tôi hai mươi , em sắp tròn mười bảy …”
    …“ Chơi với anh nàng và yêu mến người em “.
    Đoạn kết của “ chuyện tình bên sông Mã “ là tác giả “ hẹn nàng ở kiếp luân hồi ngày sau “ . Giống nhau mà cũng khác nhau !
    Tuy vậy ở cái tuổi hai mươi mà có được động tác ấy kể ra tác giả cũng đã “khôn “ lắm rồi !Chẳng biết có phải là mối tình đầu hay không mà nghe ngọt ngào qúa, ngọt
    “ như mùa cam chín rộ “ ấy ! Cái dư âm ngọt ngào ấy khiến tác giả ba bốn năm sau mới viết thành lời .Một tình cảm hồn nhiên , hai nửa của tạo hóa đến với nhau theo tiếng gọi của con tim … Rồi họ phải chia xa vì chinh chiến.Tác giả có lẽ cũng áy náy nên giãi bày
    “ Thời chiến , thân trai – bóng chim
    Tăm cá biết còn đâu ! mà tìm “.
    Chiến tranh đã đem đến biết bao đau thương cho mọi nhà , đã làm cho không biết bao nhiêu gia đình ly tán , bao nhiêu lứa đôi mất đi người bạn đời của mình và bao nhiêu mối tình dang dở … Bối cảnh khiến người đọc dù có chút giận hờn thay cô gái cũng chẳng nỡ trách anh lính trẻ mà còn cảm thông , cảm động trước mối tình dang dở thơ ngây ấy . Lỗi bởi chiến tranh !
    Bài thơ dài như bức tranh vẽ lại quãng hành trình , sự cống hiến , sự sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì Tổ Quốc của người lính ; ở đó có sự mặn nồng của tình quân dân cá nước mà qua đó ta hiểu thêm về sức mạnh của sự đoàn kết toàn dân - sức mạnh thần kỳ của dân
    tộc Việt Nam góp phần làm nên chiến thắng mà khi thua trận kẻ thù vẩn không sao hiểu nổi . Trong bức họa ấy có đốm sáng lung linh đó là tình yêu của chàng thanh niên hai mươi và cô gái mười bảy tuổi . Một tình yêu đẹp . Một bài thơ hay !

    Trả lờiXóa
  15. Bạch Liên : " Nụ hôn ngập ngừng ..." là chúng tôi hôn nhau chứ không phải tôi hôn tặng " con nhà người ta " khi chia tay . " Tôi lặng người , ..." là câu chỉ để viết trên thơ chứ không phải đột nhiên khi nghe " Nàng khẽ nói : ..." , chuyện ấy chúng tôi đã nói khi yêu nhau rồi . Đó là mối tình đầu đầy đau khổ của tôi , tôi không bao giờ từ giã nó mà cất sâu trong đáy tim làm hành trang của người lính lúc xung trận cũng như khi sống trên cõi đời này .
    Xin cảm ơn bạn đã có những dòng chia sẻ rất sâu sắc với bài thơ và TG của nó .

    Trả lờiXóa
  16. Tuấn Linh : nhờ TL copy cho tôi bài " Chuyện tình bên sông Mã " sang BTK3 để góp vui với ace mình . Cảm ơn !

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.