Lời ngỏ


Thu rất hiếm khi làm thơ nhưng đọc, hiểu, cảm nhận được những gì tác giả muốn chia sẻ. Cách đây ít lâu được đọc thơ của anh Đỗ Trung Việt, cảm nhận được sức sống mãnh liệt của những vần thơ anh, và giờ đây được Hồng Hoa (Thu Hà/Nguyễn Hoa) chia sẻ những suy tư, những trăn trở về cuộc sống, được Lệ Hằng chia sẻ những bài thơ tình lãng mạn. Thu lập trang thơ với mong muốn nó sẽ là nơi để các bạn yêu thơ chia sẻ những sáng tác của mình hoặc những bài thơ mình yêu thích. Hy vọng những rung động, những cảm xúc của chúng ta sẽ sống mãi với thời gian.

Thứ Ba, 7 tháng 8, 2012

Vô đề

                       (Gửi H.T.H.)

                                Hà Nội vào tiết Lập Thu,
                                Mưa giăng phố nhỏ, trời u u sầu.
                                Hạ trắng nào đã tàn đâu,
                                Sao Thu vàng lại vội mau giao mùa (?)
                                Thương người xưa, tiếc tình xưa,
                                Câu thơ khôn tải cho vừa nỗi đau!
                                                          07/8/2012
                                HNN

16 nhận xét:

  1. Từ Sài Gòn, TP xin gửi lời chào đến các anh chị của TRANG THƠ! Chúc các anh chị có nhiều niềm vui và sức khoẻ! Có lẽ, hôm nay là một "ngày đặc biệt" của TRANH THƠ. Xin cảm ơn chị HNN đã bắc một "nhịp cầu tri âm" cho "ngày đặc biệt" này. Chúng ta đã nghe được giọng nói truyền cảm của nhau qua cuộc điện thoại. TP hi vọng rằng sẽ trở lại TRANG THƠ sinh hoạt khi sức khoẻ của mình khá hơn.
    @HNN: Bài thơ "Vô đề" của bạn đã gây cảm xúc cho tôi. Tôi lại nhớ đến câu thơ của nhà thơ Việt Phương viết về mùa thu Hà Nội:
    ...Cái màu xanh trời thu rất ngoan
    Cứ đậm nhạt theo vui buồn thành phố
    ...
    Hà Nội ơi anh lại đến cùng em
    Thuở tình yêu bùng lên như suối lửa
    Mùa thu gọi bao lần không nhớ nữa
    Đất âm vang nức nở dưới chân người...
    (Bến - Việt Phương)
    Lời cuối cùng, TP mong được đọc những bài thơ viết về Hà Nội hôm nay của các anh chị ở ngoài Hà Nội.

    Trả lờiXóa
  2. @ Chị HNN: Giờ em mới xong việc, vào giúp chị trình bày bài thơ. Nếu em gõ sai dấu, chị bảo em nhé.
    @ A Trần Phong: Mừng anh trở lại với TT.

    Trả lờiXóa
  3. Trước hết TH xin bày tỏ sự cảm kích và cảm ơn chị Hồ Như Nguyện vì buổi gặp mặt, vì bài thơ và vì cả những điều lơ mơ từ trước đến giờ về chị.
    -TH cũng rất vui vì buổi gặp gỡ chớp nhoáng vừa qua, chị HNN đã làm được một việc mà nhiều người chỉ biết mơ ước thôi!!!
    -TH xin có lời chúc sức khoẻ đến toàn thể các anh chị và bạn đọc trang thơ!Gửi lời chào ấm áp của HN đến các anh chị trong SG và một lần nữa chúc mừng anh TP đã trở lại với CLB những người yêu Thơ và yêu HN!

    Trả lờiXóa
  4. Chào TP,bạn hàng xóm thủa nhỏ ngày còn học ở Nguyễn Trãi 2- phố Cửa Bắc.
    Qua ae K5 tôi có biết thông tin về SK của anh. Mong SK TP ổn định.

    Trả lờiXóa
  5. HNN 'Gửi...' PTT Hoa.. Trun..Ha.. à?

    Trả lờiXóa
  6. @ A TL: H.T.H. là tên thật của 3 chị em. Anh đoán được mà. :)

    Trả lờiXóa
  7. @ A TP: Có lời nhắn dành cho anh ở đây này.

    Trả lờiXóa
  8. @ HT: Mình đã đọc "lời nhắn" ở GAN. Mình rất thú vị khi đọc comments của các anh chị ở đây.
    @ Anh Tuấn Linh: Đúng rồi! Trường Trỗi chúng ta học ở trường Nguyễn Trãi khá nhiều. Ngôi trường này ngày nay mang tên trường THPT Phan Đình Phùng. TP có lên mạng thăm lại ngôi trường này. Kiến trúc ngôi trường vẫn đẹp như xưa.
    @ HNN: Hai câu thơ cuối của bài "Vô đề" thật hay! HNN có thể dùng thủ pháp khác để diễn tả ý này không? Nếu được như vậy thì cả bài thơ sẽ là "ý tại ngôn ngoại". Xin HNN vui lòng cho các anh chị TRANG THƠ hoạ hai câu thơ cuối này!

    Trả lờiXóa
  9. Ở bên kia , G.Â.N , ông bạn TL đang làm rinh rộn lên chuyện thuế má ... với những " nguy cơ cao " , rồi " tác động " gây " bấn loạn " ...
    Vậy thì xin hỏi Tiến sĩ : trong trường hợp này của HNN , ta phải tính sao đây , khi với " Vô đề " , tác giả đã làm cho hàng trăm trái tim bạn đọc đang an bình thanh thản bỗng dưng như òa lên nức nở khôn nguôi với 2 câu kết rất " thực " , mà thấm đậm tình đời :
    ..." Thương người xưa , tiếc tình xưa ,
    Câu thơ khôn tải cho vừa nỗi đau!"

    Mối tình đầu , lạ thật , cứ như 1 thứ " mầm " đặc biệt siêu việt , tưởng chừng như đc ủ kín trong tim ta , lặng lẽ ... để rồi gặp dịp là nó lại " cục cựa " làm hồn ta bâng khuâng say ... và trào lên " khúc hát thủa ban đầu !"...

    Được như HNN , phải chăng là 1 hạnh phúc , bởi mấy ai lại đc cười , đc nói , đc nâng ly ... và đc " nhìn sâu vào mắt nhau " cho bõ những ngày " biển trời cách mặt ".

    Năm tháng qua đi , còn đây gương mặt thân yêu ấy ... tóc sương , da mồi ... với bao vẻ âu lo !. Nhưng cao hơn tất cả , là bóng dáng của những kí ức xưa đang hiện về , với những nét tinh khôi mà thánh thiện - nó bồi bổ cho ta niềm vui sống & tình yêu nồng hậu với cuộc đời này !!!.

    Trả lờiXóa
  10. HNN : Em lại cướp mất cái hồn "giao mùa" của anh rồi ! Nói cho vui thôi , trên cõi đời mênh mang này làm gì có ai "cướp" nổi hồn thơ "trăng cả 4 mùa thu vào đáy mắt" của anh được !
    Thả vài lời com. chắc không ai chạnh lòng . Qua em cho anh chúc "cả làng" vui cuộc LONG VÂN !

    Trả lờiXóa
  11. @TP:Thêm một câu kết này nữa thì bài thơ trên sẽ là một phiên bản mới mà HNN gửitặng riêng cho Phong:
    Tơ vàng tằm trả công dâu,
    Tơ lòng ta trả nợ sâu với nàng.

    Trả lờiXóa
  12. HNN,theo tui nên thế này :

    "tơ vàng tằm trả công dâu,
    Tơ lòng ta trả nợ sâu với chàng."

    mới 'thuyêt phục' hơn đấy.

    Trả lờiXóa
  13. @TL:Không,viết như thế mới đúng gửi tặng TP.Anh không được"khẩu phục" nhưng TP sẽ bị"thuyết phục".

    Trả lờiXóa
  14. HNN! Bạn đã "thuyết phục" được tôi. Bạn mới ra Hà Nội có vài ngày mà có thơ hay quá, nếu bạn ở lâu thêm thì sẽ có nhiều thơ hay biết chừng nào! Hai câu thơ làm thêm tặng riêng cho TP rất hay. Bạn đã diễn đạt rất thơ những câu ca dao mộc mạc mà TP rất thích:
    Tóc mai sợi vắn sợi dài
    Lấy nhau không đặng, thương hoài ngàn năm.
    hoặc là:
    Tóc mai sợi vắn sợi dài
    Lấy nhau không đặng, đắng hoài sầu đâu.
    (Lá sầu đâu đắng lắm, đừng nhầm với lá xoan).

    Trả lờiXóa
  15. @_ Với BĐTT : BL xin có lời chào đến tất cả các anh các chị BĐTT. HT đã giúp BL có lời tới các anh các chị .Vì lý do riêng BL không có điều kiện tham gia trang thơ liên tục thành ra “kẻ nợ nần” . Mong các anh các chị thông cảm . Sau đây BL xin được trả món nơ đó . .
    Gìờ BL xin chúc “ cả nhà” khoẻ mạnh ,vui vẻ , hạnh phúc ,cùng yêu thơ và yêu cuộc sống .
    Chúc riêng anh TranPhong chiến thắng bệnh ,nhanh chóng bình phục sức khoẻ và cùng vui với “ cả nhà “ trang thơ .
    Cuộc sống dài mà cũng rất ngắn ngủi .Ta gặp nhau trong trang thơ này mong được chia sẻ với nhau niềm vui cho cuộc sống thêm phần thi vị .Thơ làm con tim rung động . Trái tim những người yêu thơ hình như có tần số rung gần giống nhau nên có vẻ dễ gần nhau và dễ cảm thông cho nhau thì phải . Qua cuộc gặp gỡ với các bạn nữ trang thơ BL thấy như vậy chẳng biết trong nhóm “ tứ tử trình làng ”của trang thơ có ai có cảm giác giống BL không ?
    @- HNN :
    Trước hết BL rất cảm ơn nhã ý của Như Nguyện đã có bài thơ tặng 3 chị em nhà tớ .
    Nói về bài thơ :BL rất thích hai câu thơ cuối .Tác giả bài thơ đã khơi dậy ký ức của con người về những kỷ niệm , về những nỗi niềm khó quên trong cuộc đời .
    “…Tiếc người xưa , tiếc tình xưa
    Câu thơ khôn tải cho vừa nỗi đau “.
    Nếu nói về cảnh “người xưa “ còn đó mà chẳng có được nhau thì tiếc là điều tất nhiên rồi . nhưng đó là sư tiếc nuối cho sự dở dang , cái dở dang ấy cũng có vẻ đẹp riêng của nó , đó là hương vị của tình yêu bởi vì “ tình chỉ đẹp khi còn dang dở “ mà !
    Còn nếu nói về cảnh người xưa yêu dấu ,tình xưa đằm thắm thiết tha không còn thì ai mà chẳng tiếc .Nỗi tiếc thương ấy đọng lại bằng nỗi đau mất mát mà vần thơ không diễn tả hết được bằng lời .
    Bài thơ xúc tích , có chiều sâu và BL lại như được nghe cái giọng thơ có chút buồn nhưng mạnh mẽ trầm lắng giống giọng thơ của một thi nhân là “đấng mày râu” . Rất thú vị Như Nguyện à ! Mong sẽ được đọc tiếp những bài thơ hay của HNN.

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.