Lời ngỏ


Thu rất hiếm khi làm thơ nhưng đọc, hiểu, cảm nhận được những gì tác giả muốn chia sẻ. Cách đây ít lâu được đọc thơ của anh Đỗ Trung Việt, cảm nhận được sức sống mãnh liệt của những vần thơ anh, và giờ đây được Hồng Hoa (Thu Hà/Nguyễn Hoa) chia sẻ những suy tư, những trăn trở về cuộc sống, được Lệ Hằng chia sẻ những bài thơ tình lãng mạn. Thu lập trang thơ với mong muốn nó sẽ là nơi để các bạn yêu thơ chia sẻ những sáng tác của mình hoặc những bài thơ mình yêu thích. Hy vọng những rung động, những cảm xúc của chúng ta sẽ sống mãi với thời gian.

Thứ Hai, 4 tháng 3, 2013

Trang Thơ chào bạn mới

         Gần đây hoạt động của các thành viên trên Trang Thơ trở nên đều tay hơn. Các bài đăng phong phú cả về chất lẫn lượng. Còm thơ của các anh HG, TQTrung, KG - QV, chị BL, TH... làm Trang Thơ trở nên sôi nổi và có sức thu hút. Trang Thơ được đón thêm độc giả mới. Còm thơ của khách Nặc danh bài "Hoa cải đêm xuân" làm Thu thực sự cảm động. 
         Gần đây có nhận xét của chị Đặng Phương Mai về bài thơ "Bức tranh" của anh TL. Chắc không chỉ có anh TL - tác giả của bài thơ, Thu - admin của TT, mà cả các thành viên, bạn đọc yêu thơ đều vui khi đón nhận những nhận xét sâu và tinh tường đến thế. Cảm ơn chị Đặng Phương Mai đã đồng ý chia sẻ bài thơ "Mùa con" của chị với bạn đọc Trang Thơ, cảm ơn anh TL đã giới thiệu với Trang Thơ "giọng thơ mới". 
         Trang Thơ rất vui mừng được đón chị Đặng Phương Mai, khách Nặc Danh, bạn Vũ Khải An, và các bạn yêu thơ khác trở thành thành viên Trang Thơ. Hy vọng sớm nhận được địa chỉ email của các anh, các chị và các bạn để Trang Thơ gửi thư mời. Trân trọng. 

8 nhận xét:

  1. Phương Mai rất vui được làm quen với Trang Thơ. Và, vui hơn khi bài thơ "Mùa con" và "Một vài cảm nhận về bài thơ Bức tranh của anh Tuấn Linh" mà Phương Mai viết, đã được các anh chị em và các bạn đón nhận. Phương Mai cảm ơn các anh chị em trong ban biên tập. Chúc Trang Thơ của chúng ta có nhiều bài thơ hay để Trang Thơ mãi là nhịp cầu bè bạn và là tiếng lòng của của mỗi chúng ta trước những đổi thay, đổi mới của đất trời, của đất nước.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TH rất mừng vì sự góp mặt của chị Phương Mai với TT. Hy vọng chị sẽ chia sẻ những bài thơ và cảm xúc của mình để TT của chúng ta thực sự trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu trong thời buổi bão giá đang vần vũ khắp bầu trời Nam.

      Xóa
  2. Bạn Phương Mai Đặng, đổi thay của đất nước thì mong lắm lắm. Còn "đổi thay của đất trời" thì đừng, sợ lắm, nhất là núi lửa, động đất và sóng thần.

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi. Bạn thân mến ơi!
      ĐỔI THAY của đất trời là đổi thay của mùa trong năm. Lúc ấy, thiên nhiên sẽ cởi chiếc áo Mùa Xuân xanh mướt và rực rỡ sắc màu và thay vào đó là chiếc áo nồng cháy của Mùa Hạ... và cứ thế tuần hoàn mãi mãi tạo nên sự phong phú cho năm.
      Còn núi lửa, động đất, sóng thần là những "biến động" của Vũ trụ.

      Xóa
  4. Bạn Đặng Phương Mai, bạn đã viết:
    "Trang Thơ mãi là nhịp cầu bè bạn và là tiếng lòng của của mỗi chúng ta trước những đổi thay, đổi mới của đất trời, của đất nước". Như vậy, có nghĩa là đổi thay và đổi mới của đất trời. Đổi thay của đất trời như bể dâu, như vật đổi sao dời... thì đã có quá nhiều trong thi ca. Còn đổi mới của đất trời là ý nghĩ táo bạo đó. Bởi vậy, nên tôi mới viết cái còm đùa một chút với bạn. Còn xuân, hạ, thu, đông là vòng tuần hoàn muôn thưở của đất trời, có bao giờ mới đâu?
    Trời và đất là 2 danh từ của loài người đặt ra để chỉ trái đất - hành tinh sống duy nhất của mình (hiện tại). Cho nên, núi lửa, động đất và sóng thần chỉ xảy ra trên trái đất mà thôi. Có bao giờ bạn nghe nói những hiện tượng này xảy ra trên sao Hoả hay sao Kim chưa? Sao Hoả sao Kim nằm trong vũ trụ đó! :)

    Trả lờiXóa
  5. Bạn thân mến !
    Bạn " chiết tự" câu nói của ĐPM không đúng mất rồi.
    Mình muốn quay trở lại trao đổi ban đầu ấy. Ở đây có 2 khái niện là: "ĐỔI THAY và ĐỔI MỚI". Hai khái niệm này trong văn cảnh đều có một hàm ý lạc quan, tích cực, là điều mơ ước của mọi người về thiên nhiên và cuộc sống ... Bạn lại hiểu và chiết tự ra thế này:
    "Như vậy, có nghĩa là đổi thay và đổi mới của đất trời. Đổi thay của đất trời như bể dâu, như vật đổi sao dời... thì đã có quá nhiều trong thi ca. Còn đổi mới của đất trời là ý nghĩ táo bạo đó".
    Mình không nghĩ là ĐẤT TRỜI lại có BỂ DÂU và VẬT ĐỔI SAO DỜI, bạn ạ. Bể dâu và Vật đổi sao dời là khái niệm chỉ về những cuộc thăng trầm của thế sự, của một tầng lớp người trong XH, của một kiếp người... thì mới tạo nên cảm xúc, cảm hứng thi ca hay nghệ thuật được.
    Ai bảo là Xuân- Hạ- Thu - Đông không có gì mới ? Đúng nó là vòng tuân hoàn muôn đời của vũ trụ nhưng nó mới là MỚI Ở SỰ CẢM NHẬN, bạn ạ. Mình cùng nhau đang trao đổi ở địa hạt của Trang Thơ, không phải trong một hội đồng khoa học về Vũ trụ hay biến đổi khí hậu...
    Cảm ơn bạn về những trao đổi rất thẳng thắn bộc trực này. Ngày mới chúc bạn có nhiều niềm vui.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi xin phân tích câu còm của bạn. "Đất trời" là từ ghép, được bổ nghĩa bởi hai trạng từ "đổi thay" và "đổi mới". Như vậy, theo văn phạm tiếng Việt, "đất trời" không những được đổi thay mà còn được "đổi mới" nữa cơ đấy. Như vậy đâu phải "chiết tự", đâu phải "chặt đôi câu thơ, bẻ đôi câu thơ" bạn ơi. Bạn có biết nghĩa đen của "bể dâu" là gì không? Biết được nghĩa đen của nó, bạn sẽ thấy đó là sự đổi thay trên mặt đất đấy. Từ "bề dâu" quá hay nên nó đã đi vào thơ văn là vậy.

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.