Lời ngỏ


Thu rất hiếm khi làm thơ nhưng đọc, hiểu, cảm nhận được những gì tác giả muốn chia sẻ. Cách đây ít lâu được đọc thơ của anh Đỗ Trung Việt, cảm nhận được sức sống mãnh liệt của những vần thơ anh, và giờ đây được Hồng Hoa (Thu Hà/Nguyễn Hoa) chia sẻ những suy tư, những trăn trở về cuộc sống, được Lệ Hằng chia sẻ những bài thơ tình lãng mạn. Thu lập trang thơ với mong muốn nó sẽ là nơi để các bạn yêu thơ chia sẻ những sáng tác của mình hoặc những bài thơ mình yêu thích. Hy vọng những rung động, những cảm xúc của chúng ta sẽ sống mãi với thời gian.

Thứ Hai, 27 tháng 1, 2014

Thơ Tết

CHỊ
Như Nguyện Hồ

Xuân về ngang ngõ xóm rồi,
Mà sao lòng vẫn chơi vơi với lòng.
Mai vàng khoe sắc trước song,
Sau thềm còn rớt chút Đông khẽ khàng.
Ước gì níu được thời gian!
(22/12/2013)
EM
Nguyễn Hoa

                                     Cây đào chẳng được chăm
                           Xuân sang hoa vẫn nở
                           Chỉ vài bông rất nhỏ
                           Chứng tỏ mình chưa phai!
(22/1/2014)
(Nguồn: FB)

3 nhận xét:

  1. "Mai vàng khoe sắc trước song,
    Sau thềm còn rớt chút Đông khẽ khàng.
    Ước gì níu được thời gian!"
    Như Nguyện Hồ thật tài tình! Đọc thơ bạn mà cảm nhận được hương xuân của đất trời, cảm nhận được "một trời tâm sự" của bạn. Mừng xuân Giáp Ngọ, chúc TRANG THƠ "mã đáo thành công"!

    Trả lờiXóa
  2. Tôi nào còn được chút em
    Để mà còn được trước thềm xuân sang
    Quá đông , xuân cứ ngỡ ngàng
    Rượu năm cũ rót mà nàng ... đi đâu
    Ước gì ... ngày ấy ... dãi dầu
    Duyên thơ chung bến , giọt sầu chung ... xuân
    Cánh đào rơi ... tiếng tơ ngại ngần ...

    Trả lờiXóa
  3. Trong bài thơ Tết thứ hai, bạn đọc tiếc thay cho cây đào gặp phải nghịch cảnh không được chăm sóc, không được "kẻ đoái, người hoài". Đáng khâm phục thay, xuân về đào vẫn nở hoa, chỉ là vài bông hoa nhỏ. Phải chăng đó là khát vọng sống, khát vọng cống hiến, làm đẹp cho mùa xuân, hoà điệu vào bản tình ca của mùa xuân. Viết đến đây, tôi nhớ đến các câu thơ của một nhà thơ lớn VN:
    "Nếu là con chim, chiếc lá,
    Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh.
    Lẽ nào vay mà không có trả
    Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình?"
    Tôi cũng nghĩ đến câu hát cay đắng của người xưa:
    "Đất xấu làm hại kiếp hoa
    Số nghèo làm hại con nhà thông minh.
    Cây đào không muốn mình biến thành hoa đồng cỏ dại, muốn chứng tỏ mình vẫn là hoa đẹp của kinh kì. Bài thơ mang tính ẩn dụ sâu sắc.

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.