Lời ngỏ


Thu rất hiếm khi làm thơ nhưng đọc, hiểu, cảm nhận được những gì tác giả muốn chia sẻ. Cách đây ít lâu được đọc thơ của anh Đỗ Trung Việt, cảm nhận được sức sống mãnh liệt của những vần thơ anh, và giờ đây được Hồng Hoa (Thu Hà/Nguyễn Hoa) chia sẻ những suy tư, những trăn trở về cuộc sống, được Lệ Hằng chia sẻ những bài thơ tình lãng mạn. Thu lập trang thơ với mong muốn nó sẽ là nơi để các bạn yêu thơ chia sẻ những sáng tác của mình hoặc những bài thơ mình yêu thích. Hy vọng những rung động, những cảm xúc của chúng ta sẽ sống mãi với thời gian.

Thứ Ba, 15 tháng 1, 2013

Viết trước thềm Xuân


     Nhân có bức hình "Giấc mơ sáo đá"  anh TQT  đăng trên trang BTT, tôi có đôi vần cảm tác muốn chia sẻ cùng các bạn trước thềm xuân Quý Tỵ.


TRƯỚC  LÚC  VÀO  XUÂN


 ( Mượn bức hình anh TQT đăng bên trang BTT)

Tình  cờ  gặp sáo  đá 
Ngẩn bên hoa gạo hồng
 
Sáo ơi, em  có  lạ
 
Cái hạnh phúc này không!

Bao năm ta đoái trông 
Nét ngẩn ngơ như sáo
 
Say mê chùm hoa gạo
 
Quên, quên hết màn trời.

Ta cùng sáo chơi vơi
 
Xoải cánh đời bạt gió
 
Ôm trọn cành hoa đỏ
 
Gieo vào vùng hư vô...

Hà nội, 12/ 01/ 2013
    HOÀNG  GIANG

6 nhận xét:

  1. Rất vui vì HG cũng thích hình tượng con sáo. Trong tiềm thức người VN chúng ta, con sáo được ví như loài chim gần gũi với đời thường, nó tượng trưng cho sự bình dị nhưng cũng đại diện cho khát vọng tự do, không thể bị ràng buộc của những người dân hiền lành.
    Đâu đó trong ca dao, hay những bản tình ca thôn dã, con sáo còn được lấy làm nhân vật cho những mối tình không trọn vẹn, hay đơn giản là lời tỏ tình trai gái
    "..Ngày xưa em như chim sáo, sống vô tư hay mộng mơ nhiều
    Nhìn em đi qua cuối xóm, làn tóc mây bay má ửng hồng
    Chiều nay theo em anh bước, bước bên em trên con đường làng
    Nhìn em anh như muốn nói: Này cô bé kia chờ anh đi cùng!...."
    Đọc lại ca từ ta càng thấy thương yêu những điều bình dị trong cuộc sống đời thường của người VN chúng ta. Bởi vậy tôi đã dùng hình tượng con sáo để viết lên khát vọng tự do của người dân, phê phán thói hư tật xấu đang hàng ngày phá nát thành quả mà cha ông và cả của chúng ta xây dựng nên. Đáng tiếc, kết quả là tôi đã phải tự xóa đi, con sáo của tôi đành cất lên những lời ai oán và buồn bã trở về với trời xanh như một sự thất bại khi kiếm tìm sự đồng cảm.
    Thật bất ngờ khi thấy HG đăng lại hình ảnh con sáo với một bài thơ có rất nhiều hình tượng và ẩn chứa khá nhiều câu hỏi, và hình như còn có cả những thất vọng cho một hoài bão không trọn vẹn trong đó?
    Một hình ảnh, lại có thể suy luận ra nhiều cách nghĩ khác nhau, nó là sự đa dạng vì thế nó tạo thành xã hội, cũng như trang thơ là một xã hội thu nhỏ, cũng đầy ái ố hỷ nộ, chỉ hy vọng có một điều, THƠ thuộc về phạm trù văn hóa, nó xa lạ với sự đảo điên của cái 'Xã hội' đó, và vì vậy nó cần sự yên tĩnh, không có hằn học, không cần đua tranh, nó cần sự thấu hiểu, đồng cảm và đoàn kết, có thể vì thế mà chúng ta sẽ được đọc ở TT những bài thơ chan chứa tình yêu, tình người và lòng nhân ái chăng?
    Nhân đây vì lâu lâu chưa ghé TT, xin có mấy lời với các bạn giấu tên, hoặc có một cái tên ất ơ nào đó, có lẽ các bạn nên đàng hoàng chính danh hoặc 'Nick name' nhưng admin phải biết rõ là ai, chúng tôi ( hay là tôi!) khi nói chuyện rất muốn biết mình đang đối thoại với ai, còn không thì rất ngại! không biết có phải vì thế mà rất lâu một số thành viên cũ không thấy xuất hiện ?( tất nhiên là vẫn có những trường hợp bất khả kháng, ví dụ như tôi đang làm thơ 'họa'với bạn thơ thì bị 'gấu' quấy rầy đành lấy một cái tên mà các bạn thơ rất dễ nhận ra như 'nguoichuagap' chẳng hạn :))
    Một lần nữa xin cám ơn sự đồng cảm của HG (chỉ riêng với con sáo thôi nhé!)

    Trả lờiXóa
  2. Anh QT : rất tán đồng nhận xét của anh,dạo này có vẻ tính 'nhân văn' của TT dần dần (dù rất chậm) đã được bạn đọc 'để ý' tới (thế nên mới xuất hiện những nhận xét của các bạn mới rất nhuần nhị và gần gũi - dẫu rằng 'danh tánh' vẫn còn là 'ẩn dật').
    Tôi mừng lắm vì sự đồng cảm ở TT đã được rộng dần lên.
    Sao QT chỉ nhận sự đồng cảm ở mỗi chỗ 'con sáo' của anh HG nhỉ? :))

    Trả lờiXóa
  3. TL@ Sự 'vắng lặng'của TT nằm ngoài ý muốn của chúng ta, những thành viên từ những ngày đầu đã hưởng ứng với em gái HT. Những người viết thơ, từ bản chất đã muốn tránh sự 'đối lập', vì vậy muốn có một nơi đầy nhân tính để làm chỗ trao đổi thơ từ, tâm tư tình cảm thì rất cần những suy nghĩ lành mạnh, ở đó không cần sự đấu đá, tôi cho rằng rất nhiều người có cách nghĩ như vậy.(Phê bình thơ lại ở một phạm trù khác - nếu tác giả thơ hiểu được ý nghĩa của sự phê bình là để thơ phát triển )
    Về 'con sáo'. Xin lỗi TL nếu cũng có sự đồng cảm từ bạn (và các bạn khác )mà tôi sơ xuất không nhắc đến. Điều đó an ủi tôi rất nhiều, trong bối cảnh thiếu vắng sự ủng hộ từ phía những người lâu nay tôi vẫn tưởng họ đứng về phía phản đối thói hư tật xấu của xã hội.
    Bạn Trỗi có khá nhiều người thích và làm thơ, HT nên mời họ tham gia, ví dụ Quang Việt k2, Chi'cố' k6. Đức Dũng, Phúc Chiến k5 vv..tìm hiểu từ các blog Trỗi sẽ có nhiều lều thơ, họ im lặng chỉ vì chưa có lời mời đấy thôi!(ý kiến chủ quan!)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @ A TQtrung: Lâu mới lại được đọc comment của anh. Em làm TT để tặng những người yêu thơ vì vậy rất muốn có người đăng bài, có người bình luận. Bên BT em biết có nhiều "lều thơ" nhưng vì các anh/chị ấy không lên tiếng nên em không biết mời ai và mời bằng cách nào. :)
      Em sẽ để một lời mời ngỏ và hy vọng sẽ nhận được sự phản hồi tích cực từ phía bạn yêu thơ. :)

      Xóa
    2. Làm gì đến nỗi lâu, nếu em biết anh được 'mời'(tức là có trách nhiệm với không dưới 10 blog thì tham gia được một 'còm'dưới dạng 'thơ' chẳng hạn với một trang nào đó là rất đáng được 'khuyến khích' :))
      Với mục đích tìm kiếm một sân chơi cho người yêu thơ và được đông đảo người làm và yêu thơ (Trong nội bộ loanh quanh những người quen biết, ngoài ra thì cáng tốt) nên anh đề xuất ý kiến như vậy, cũng với hy vọng chúng ta có thêm nhiều bạn mới, thực ra là tùy tâm thôi, em có một lời mời ngỏ như vậy cũng là một việc tốt, hy vọng được nhiều bạn bè hưởng ứng; làm sao được như anh TL nói "Tôi mừng lắm vì sự đồng cảm ở TT đã được rộng dần lên". Còn như anh HG:".. Muốn vào hay không muốn vào
      Đâu riêng một tiếng mời chào TQ .."
      thì cũng hơi bị 'cứng', có phải ai cũng 'nhiệt tình' như bạn 'khách gần, không xa'thấy hợp thì 'tự động'vào đâu? Nhiều ông cũng tự ái phết đấy!!! :))

      Xóa

  4. Ôi , các bạn ơi !

    Muốn vào hay không muốn vào
    Đâu riêng một tiếng mời chào TQ
    Sao không tránh chút suy vi
    Nông sâu vẫn cũng một thì đấy thôi !
    Tình thơ " vưỡn " đượm tình đời
    Kiến văn , bác ý ... lời lời ngọc châu !
    Đá vàng ... người bỏ đi đâu !?

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.