Lời ngỏ


Thu rất hiếm khi làm thơ nhưng đọc, hiểu, cảm nhận được những gì tác giả muốn chia sẻ. Cách đây ít lâu được đọc thơ của anh Đỗ Trung Việt, cảm nhận được sức sống mãnh liệt của những vần thơ anh, và giờ đây được Hồng Hoa (Thu Hà/Nguyễn Hoa) chia sẻ những suy tư, những trăn trở về cuộc sống, được Lệ Hằng chia sẻ những bài thơ tình lãng mạn. Thu lập trang thơ với mong muốn nó sẽ là nơi để các bạn yêu thơ chia sẻ những sáng tác của mình hoặc những bài thơ mình yêu thích. Hy vọng những rung động, những cảm xúc của chúng ta sẽ sống mãi với thời gian.

Thứ Ba, 22 tháng 5, 2012

Giọt trăng

 Ảnh minh họa
Có bao giờ bạn ngắm ánh trăng
Qua tàng lá đêm hè Hà nội
Có bao giờ tự thấy lòng bổi hổi
Giọt, giọt trăng trên phố nhạt nhòa lơi.

Có bao giờ bạn nghe tiếng trăng rơi
Trong tí tách giọt cà phê phố cũ
Như nhắc nhở về một miền trăng ngủ
Đậm đà đêm và loang loáng sao.

Để bây giờ tôi nghe trong đêm cao
Từng tiếng hát trăng xạc xào trong gió
Vẫn dịu êm và vẫn như để ngỏ
Giọt trăng lòng bỡ ngỡ nhẹ buông.
Hoàng Giang

Không biết có phải do dư âm bài còm thơ của anh HG mà sáng nay em được thưởng thức "giọt trăng", "tiếng trăng rơi", "tiếng hát trăng xào xạc trong gió".
Sáng nay Thầy cho thiền 2h30. Lớp chỉ có vài người, Thầy ngồi thiền cùng. Vẫn đĩa nhạc thiền gần đây lớp hay tập. Bỗng em thấy mình đang ngồi một mình bên hồ. Mặt nước đen lấp lánh dưới ánh trăng. Mặt hồ im lìm, không một gợn sóng. Trời quang không mây, không sao. Mấy cành tre bên hồ khe khẽ lay, nhè nhẹ nhè nhẹ. Cảnh đêm tĩnh mịch. Trăng không quá tỏ, cũng chẳng mờ. Một chiếc thuyền nan lững lờ trôi. Thật tiếc vì em không thể vẽ lại những gì đã thấy. Em vào mạng tìm hình minh họa mà không thể tìm thấy bức ảnh nào giống thế. Chưa bao giờ em nhìn thấy cảnh tượng như vậy. Đúng là từng giọt, từng giọt trăng rơi xuống mặt hồ để lại ánh hắt vàng. Đẹp tuyệt. Thật kì lạ. Trí nhớ của em về thơ và lời bài hát không được tốt nên em không thể nhớ nội dung bài thơ để tưởng tượng ra.

5 nhận xét:

  1. Còn TH đang bận bịu làm ăn vì từ tháng 4, các NH nới lỏng cho vay, giảm lãi suất, hỗ trợ DN nên cắm đầu cắm cổ làm ăn trả nợ, thấy trăng xa vời quá, thơ mộng quá và cũng cách trở quá. Rất xin lỗi TG vì tâm trạng xấu, không ăn nhập được với BT, TH hy vọng sẽ sớm thoát khỏi tình trạng này để có thể đọc, hiểu và thấm từng giọt trăng rơi xuống ly cafee, như một khía cách rất thực của CS. Cảm ơn TG!

    Trả lờiXóa
  2. @HT: Từ trong lớp thiền bay được ra bờ hồ thưởng trăng thì thành công quả rồi :)

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn TQ HT đã đăng bài thơ "còi" của anh ! Anh cũng đang muốn động viên mọi người ấy mà !

    Trả lờiXóa
  4. @A BH: Thi thoảng có những hôm em đang ngồi thiền tự nhiên thấy mình ở chỗ khác. Những lúc như thế thường là thiền sâu và quên được cảm giác đau lưng mỏi gối. Hôm nào thiền không tập trung, ngồi loay hoay chỉ muốn đổi chân.
    @A HG: Dạo này em đang có chút việc bận, chưa gom các bài còm thơ của anh lại. Cho em sozi nhé.

    Trả lờiXóa
  5. Dạo này hình như mọi người có ít thời gian để đọc và ngẫm thơ quá ! Hoặc thảng đang "thai nghén" tác phẩm hay mắc "hội chứng mê thơ ..." của VQP chưa biết chừng !
    Chúc cả làng vào cuộc "Long vân" thật nhẹ nhàng và đầy hào khí !

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.