Lời ngỏ


Thu rất hiếm khi làm thơ nhưng đọc, hiểu, cảm nhận được những gì tác giả muốn chia sẻ. Cách đây ít lâu được đọc thơ của anh Đỗ Trung Việt, cảm nhận được sức sống mãnh liệt của những vần thơ anh, và giờ đây được Hồng Hoa (Thu Hà/Nguyễn Hoa) chia sẻ những suy tư, những trăn trở về cuộc sống, được Lệ Hằng chia sẻ những bài thơ tình lãng mạn. Thu lập trang thơ với mong muốn nó sẽ là nơi để các bạn yêu thơ chia sẻ những sáng tác của mình hoặc những bài thơ mình yêu thích. Hy vọng những rung động, những cảm xúc của chúng ta sẽ sống mãi với thời gian.

Thứ Sáu, 18 tháng 5, 2012

Hoài niệm Bằng lăng

Hà Nội đang vào mùa hoa Bằng lăng nở. Rất nhiều người yêu Bằng lăng và cũng không ít những kỷ niệm xưa cũ tràn về mỗi khi Bằng lăng nở tím những góc phố thân quen, tôi cũng vậy.
Không biết nên chuyển tải những cảm xúc của mình thế nào khi gặp những cánh hoa tím rớt đầy hè phố, bèn mạo muội viết vài dòng để bày tỏ nỗi lòng, lời thơ không kịp trau chuốt, lại được các bạn động viên những lời quý báu, thật cảm động, bởi vậy xin chuyển về đây như một món quà tặng các bạn yêu thơ với tất cả lòng quý mến! Và bởi có đôi chỗ ý thơ dành cho kỷ niệm riêng của người viết nên hết sức mong các bạn thông cảm.

 ***
Những con đường, một sớm mai, đổi sắc.
Trưa - nắng hè, gặp nỗi nhớ không tên
Xuân qua rồi, để hạ thắm phố thân quen.
Sao hôm nay anh ngỡ ngàng đến thế!

Bằng lăng tím, biếc cả trời mây trắng.
Bâng khuâng lòng, nhón lấy cánh hoa rơi!
Để vu vơ, thương tiếc mãi tình đời.
Hương sắc thế, một thời, rồi tàn úa!

Bằng lăng ơi! Em cánh mềm như lụa
Dâng cho đời hết cả những yêu thương.
Trọn ân tình, da diết mối tơ vương
Trong sắc tím, để chiều đi hoài không hết.

Có những tình yêu theo cuộc đời mải miết.
Thương, nhớ vu vơ hình bóng đã tàn phai
Níu kéo chi em! hương sắc ấy, đêm dài
Sẽ xua hết dáng hoa miền kỷ niệm.

Trong sâu thẳm lòng anh sẽ không còn lưu luyến
Những ảo vọng ngày nào, chua chát lẫn đắng cay
Hoa đua sắc, tô thắm những sớm mai
Anh lại ngỡ ngàng gặp dáng quen bừng nở.


Mùa Bằng lăng Hà Nội 2012

9 nhận xét:

  1. Nếu chỉ ngắm hoa thôi thì bằng lăng không thật sự đẹp. Nhưng vì hoa bằng lăng nở rộ vào mùa thi, ta có cảm giác như cả TP cùng nhuốm sắc tím của BL rất đẹp, rất nên thơ. Bài thơ hay vì nó gợi lại cho mỗi người chúng ta những kỷ niệm đã qua, rất đẹp, rất đang nhớ:
    "Bằng lăng ơi! Em cánh mềm như lụa
    Dâng cho đời hết cả những yêu thương"

    Trả lờiXóa
  2. Thứ bảy vừa rồi có tý t/g, lang thang đọc blog, vào nhà người ta, tình cờ đọc được câu: "Với tôi, thích nhất là đến chơi nhà thì để lại lời nhắn". Thấy ai đó đáng yêu quá, thật quá và cũng rất tinh tế. Mình thì lúc nào cũng vô tư, nhiệt tình và thích viết còm. Còn, chỉ khi tâm trạng xấu, sợ ảnh hưởng đến mọi người, mới đọc chay thôi. Ước gì anh chị em ở TT cũng thế, thỉnh thoảng gửi cái còm để TT thêm phần sôi nổi, để cái tôi của nhà thơ cũng được hoà cùng cái chúng ta...
    Xin cảm tạ các anh chị!

    Trả lờiXóa
  3. Vào TT ngỡ ngàng khi thấy sắc bằng lăng tím và bài thơ rất hay của anh QT. Cảm ơn anh.
    Khác với TH, Thu rất yêu hoa bằng lăng. Lặng lẽ bên góc phố, không tỏa hương thơm, cũng chẳng đẹp lộng lẫy, nhưng cây hoa bằng lăng luôn làm Thu ngỡ ngàng. Trời càng nắng gắt, cây hoa càng tím, sắc tím như làm dịu đi cái nắng như đổ lửa giữa trưa hè. Màu tím của sự thủy chung. Cây bằng lăng như người con gái, thủy chung chờ đợi. Khi trời ập mưa, sắc hoa bằng lăng chuyển sang màu tím nhạt, trắng, cánh hoa ướt, dính vào nhau, cây hoa dường như nép mình trông rất tội nghiệp. Phải chăng các cô gái khi gặp chuyện buồn cũng như vậy?
    Nếu như cây hoa sưa luôn cho Thu cái cảm giác kiêu sa, lộng lẫy của một nàng công chúa, thì cây bằng lăng lại như tình yêu thủy chung của một cô gái.
    Một lần nữa cảm ơn anh QT về bài thơ đầy cảm xúc, có lẽ không chỉ gợi lại ký ức trong anh mà cả trong lòng bạn đọc.

    Trả lờiXóa
  4. Chỉ những người hoài cổ mới thích đọc và viết những bài thơ dạng này, có lẽ anh em mình cũng vậy, yêu cái đẹp của những bông hoa HN, cũng có thể bởi nó gắn với một cảm xúc, một kỷ niệm xa xưa nào đó, hoặc đơn giản chỉ là cảm xúc nhất thời, dù gì thì nó cũng để lại trong ta những tình cảm tốt đẹp, tình yêu cuộc sống và hơn cả là sự đồng cảm.
    Thời gian qua anh đã bỏ thời gian đọc rất nhiều những bài thơ, tập thơ, bài phê bình trên văn đàn, chủ yếu là để thấy mình không lạc hậu với những trào lưu thơ mới, cảm tưởng cuối cùng thấy buồn vì những tranh luận vô bổ, và thấy xa lạ với điều mà mấy vị hội nhà văn đang cổ vũ về môt loại thơ cách tân, đại loại thế này: “Thùng rác quay mắc phải khung ảnh, quạt trần, dây điện thoại. Chiếc quần lót mặc kẹt giữa tủ bát đĩa và máy tập thể hình. Chổi cùn, bình diệt muỗi, đĩa CD chui vào tủ lạnh …"
    Trích thơ của Mai văn Phấn đấy. Đỗ Doãn Phương viết: “Cha dò tìm con từng ngày theo chu kỳ kinh/Cha tính tuổi con từng tuần từ kỳ kinh cuối”, thật thú vị, “kinh nguyệt” cũng vào thơ , cũng thành thơ! Còn nữa: “Ta lục lại túi trong, túi ngoài, rồi vào khỏa thân trong nhà tắm/Những ngày đó không nằm ở đâu trong mắt,mũi,môi, mông, bụng/Không có trong miệng khi tự khạc ra...”
    Có mấy tác giả trẻ được giải mà thơ họ thì chịu không biết gọi là gì nữa cơ. Bởi vậy anh thấy tốt hơn cả là ta tự làm theo kiểu mình thích, không cần khoe khoang, và chẳng cần bám theo họ làm gì. Còn việc góp lời như TH nói thì anh thấy thế này, việc góp lời thường tùy theo tâm trạng và ý thích, tùy theo cảm nhận mà góp lời, có lúc thấy hưng phấn thì người ta viết để giải tỏa, có khi nó là cách để giao lưu nữa, còn khi thấy không cần góp lời, không thích giao lưu thì cũng không thể ép mọi người gò lưng gõ chữ được, điều này anh thấy còn do cảm tình cá nhân nữa, hehe! sự thật đấy! mấy ai công tâm như Bao công đâu!Thật ra ở thế giới ảo này không như đời thật, ở đó ta không cần nghe nói, chỉ cần nhìn cũng có thể hiểu hoặc không thể hiểu nhau, ở đây người ta dễ bộc lộ bản chất hơn, yêu gét qua câu chữ, hiểu lầm hoặc 'mắng mỏ' nhau cũng qua câu chữ, và cuối cùng không có gì trói buộc ngoại trừ lòng chân thành, bởi vậy cứ chờ đợi vào việc đóng chặt, hay mở rộng tấm lòng của mọi người thôi, mà nó thì thất thất như nắng mưa vậy, hy vọng vào thời tiết thuận hòa thôi!!!

    Trả lờiXóa
  5. @ A QT: Em hầu như không biết gì về kiểu thơ cách tân đấy. Lạc hậu nhỉ. :)
    V/v góp lời em đồng ý với anh. Khác với những trang nhật ký cá nhân nơi người đọc cảm thấy mình "còm" để thay cho lời chào, hay để động viên, chia sẻ với những cảm xúc thường nhật của chủ nhà, TT là sân chơi chung, là cái chiếu thơ giữa sân đình, ai đi qua thích thì ghé lại, góp đôi lời, không thích thì đi qua, đôi khi cũng có người đơn giản chỉ đứng nghe đọc thơ, bình thơ, rồi tủm tỉm cười hoặc lắc đầu. Em nghĩ rằng đối với những người yêu thơ điều đó không quá quan trọng. Cảm giác được sống thật với những cảm xúc của mình quan trọng hơn nhiều.
    Em luôn cảm thấy ấm áp khi vào TT, GAN, hay CF-S. Em cảm giác có những tâm hồn đồng cảm, họ có thể xuất hiện hoặc chẳng bao giờ xuất hiện nhưng chính những gì em cảm nhận được là động lực để em tiếp tục duy trì những trang này.
    @ TH: Bật mí một chút. Bạn có biết mình ngạc nhiên ntn khi vô tình vào những trang lạ nơi TT, GAN, CF-S và thậm chí cả BM cùng đứng xếp hàng trong list được ưa thích ko? Có nhiều người đc như thế ko nhỉ? :))

    Trả lờiXóa
  6. Bạn à, có lần mình đọc bằng TA, bọn google xếp hạng TT đứng thứ 41 trong hàng 100 mã từ được tìm kiếm nhiều nhất. Thật đấy, y như có bộ phim người thứ 41 vậy.
    Mình thì thích thơ từ bé, nhưng vì thời hiện đại có người thích hành động, thích kiếm tiền, thích đấu đá và họ nhìn người yêu thơ như "một vật thể lạ". Mình thấy rất vui khi có nhiều người cũng yêu thơ như mình.
    Nếu không có sự "thách đố"; không có những lời động viên thì chắc chắn không có những bài thơ dịch lại vừa rồi, đó là một kết quả mỹ mãn cho một phong trào nghiệp dư của chúng mình. Kính chúc ACE trong TT sức khoẻ dồi dào và luôn yêu đời để thi thoảng cho ra đời những vần thơ phục vụ bạn đọc.

    Trả lờiXóa
  7. Đã có lần bạn nói về điều đó, mình nghĩ bạn động viên. Hàng ngày TT có khoảng trên dưới 100 lượt truy cập, không kể số lượt truy cập của mình. Liệu có khả năng là một TT khác chăng?

    Trả lờiXóa
  8. Xem thử ở đây xem nhé. Đây là bảng xếp hạng website toàn cầu. TH có thể copy tên trang của bất cứ website nào dán vào nhờ nó phân tích, lưu ý trong đó có từ khóa phổ biến, đặt tựa giống với các từ được truy tìm nhiều thì lượng trafic sẽ tăng lên.

    Trả lờiXóa
  9. "Xem thử ở đây" -> Ối giờ ơi! Thế này thì "gi gỉ gì gi cái gì nó cũng biết". Gay quá! :)))

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.