Lời ngỏ


Thu rất hiếm khi làm thơ nhưng đọc, hiểu, cảm nhận được những gì tác giả muốn chia sẻ. Cách đây ít lâu được đọc thơ của anh Đỗ Trung Việt, cảm nhận được sức sống mãnh liệt của những vần thơ anh, và giờ đây được Hồng Hoa (Thu Hà/Nguyễn Hoa) chia sẻ những suy tư, những trăn trở về cuộc sống, được Lệ Hằng chia sẻ những bài thơ tình lãng mạn. Thu lập trang thơ với mong muốn nó sẽ là nơi để các bạn yêu thơ chia sẻ những sáng tác của mình hoặc những bài thơ mình yêu thích. Hy vọng những rung động, những cảm xúc của chúng ta sẽ sống mãi với thời gian.

Thứ Bảy, 21 tháng 12, 2013

Tôi thích quên

Evgueni Evtushenko
(Người dịch: Hồng Thanh Quang)
 Nguồn: Cam Tho
Tôi thích quên rằng tôi là thi sĩ, 
tôi thích là mình, nhưng một cách vô danh,
như một mảnh rừng, một phần ruộng lúa, 
một đoạn đường, một góc biển xanh. 

Tôi gặp được tôi đâu phải do công sức 
của tập đoàn mối lái gần xa.  
Thơ người khác, tôi còn yêu hơn cả 
Thơ mình - và nhờ thế tôi tự do. 

Là thi sĩ phải đâu để hát ngợi ca mình, 
với người khác khinh khi, 
mà để sống nhưng không kịp biết 
thói trên đời đố kị là chi. 

Ai hãnh tiến cũng đều thô bỉ hết, 
đấy chỉ là do bất lực thôi - 
giơ ra cho đám đông thấy mặt 
để mọi người tấm tắc mà vui. 

Được nhận biết - tiện lợi nhưng không thực. 
Thời đại bao giờ cũng chỉ mạnh lên 
không phải nhờ những kẻ ai cũng biết, 
mà nhờ người còn chưa ai biết tên... 

(Nguồn: Một góc thơ Nga/Hồng Thanh Quang dịch/NXB Văn Học 2000)

7 nhận xét:

  1. Hôm nay, mình cảm thấy vui vui vì đọc được một bài thơ hay. Cảm ơn bạn đã giới thiệu bài thơ này trên TRANG THƠ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em đọc được bài thơ này trên trang của 1 người bạn trên FB. Thực sự thấy rất ý nghĩa.

      Xóa
  2. Thơ cũng như phụ nữ, nó thuộc về phái đẹp. Nếu không như vậy, nó không còn là THƠ nữa, có thể nó biến thành món bún đậu mắm tôm được bán ở một quán nào đó.

    Trả lờiXóa
  3. Gửi bạn Hồng Thu một bài thơ của nữ nhà thơ Thanh Nguyên có cùng chủ đề với bài thơ bạn đã giới thiệu ở trên:
    Dưới bóng thi nhân
    Ba trăm năm đã trôi qua
    nghìn câu lục bát chưa là chuyện xưa
    Muốn là Đỗ Phủ đề thơ
    cổng hoa cương lạnh thờ ơ...thôi đành
    Về hồ tìm La Matin
    nước xanh vẩn đục nên tình cũng lơi...
    Ngồi thiền gặp lại chính tôi
    đêm qua là cánh mai rơi sân ngoài...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh. Em thấy phảng phất bóng dáng mình trong bài thơ này. :)

      Xóa
  4. Gửi tiếp bạn Hồng Thu bài thơ "Khai Bút" cũng của nữ nhà thơ Thanh Nguyên. Chúc TRANG THƠ có nhiều tác giả khai bút khi năm mới đang tới gần.
    KHAI BÚT
    Không chờ, không nhớ, không mơ
    Tôi đi tìm nhặt ý thơ yêu đời
    Chỉ bằng một áng mây trôi
    Làm sao cứu lấy vòm trời tổn thương ?
    Chỉ bằng một sợi tơ suông
    Làm sao ngân khúc đàn nương náu lòng ?
    Chỉ bằng một chút ước mong
    Làm sao đổi hết đục trong kiếp người?
    Thóc buồn đong nặng đấu vui
    May mà còn phút giao thời ...
    Mùa Xuân
    Chỉ bằng gợn gió bao dung
    Thơ rơi lạc đã về cùng lộc non

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh. Em cũng mong có thêm những cây bút mới chia sẻ ở Trang Thơ, và mong các thành viên TT chia sẻ những sáng tác mới của mình.

      Xóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.