Lời ngỏ


Thu rất hiếm khi làm thơ nhưng đọc, hiểu, cảm nhận được những gì tác giả muốn chia sẻ. Cách đây ít lâu được đọc thơ của anh Đỗ Trung Việt, cảm nhận được sức sống mãnh liệt của những vần thơ anh, và giờ đây được Hồng Hoa (Thu Hà/Nguyễn Hoa) chia sẻ những suy tư, những trăn trở về cuộc sống, được Lệ Hằng chia sẻ những bài thơ tình lãng mạn. Thu lập trang thơ với mong muốn nó sẽ là nơi để các bạn yêu thơ chia sẻ những sáng tác của mình hoặc những bài thơ mình yêu thích. Hy vọng những rung động, những cảm xúc của chúng ta sẽ sống mãi với thời gian.

Thứ Hai, 9 tháng 5, 2011

Kỷ niệm mùa hè

Ảnh minh họa
Mình sánh vai, sải bước dưới chiều hè
Nghe bản hợp xướng ve rộn rã
Hàng phượng đỏ, nắng in nghiêng đẹp quá!
Hè ở bên ngoài, hè cháy cả trong tim.

Dẫu chưa một lời anh nói: yêu em!
Chỉ ánh mắt xao xuyến tìm ánh mắt.
Ve rả rích qua vụ hè sẽ tắt
Nhưng nhạc lòng mãi dìu dặt ngàn sau.

Những lá me bay rụng khẽ mái đầu
Ta sóng bước bên nhau chiều hạ,
Em cố giấu tiếng trống lòng giục giã
Sải những bước dài hối hả bên anh!

Trời hè xanh như ánh mắt em xanh
Nắng hè ấm như tay anh nồng ấm
Mặt nước lặng như tình ta sâu lắng
Tiếng ve kêu như khát vọng lòng ta.

Rồi mùa hè vội vã đi qua
Sắc phượng đỏ không chói lòa đường phố
Chiều chung bước chỉ còn trong nhung nhớ
Hai đứa mình giờ đã ở hai phương

Anh ra đi ngày ấy buổi tựu trường
Thành phố lạ với con đường xa lắc
Đất nước bạn nơi anh sang lưu học
Cũng là nơi em hy vọng, đợi chờ.

Em trở về phượng nở đỏ trang thơ
Mong hè đến dệt ước mơ tuổi trẻ
Và chợt thấy một mùa hè như thế
Trong đôi mắt hai người bạn trẻ chiều nay.
Thu Hà

7 nhận xét:

  1. Chào Thu Hà! Tôi đã nhiều lần đọc hai bài thơ "Kỉ niệm mùa hè" và "Nhà hai đứa" của bạn. Hai bài thơ đã gây cho tôi nhiều cảm xúc khác nhau, song đều là những cảm xúc đẹp. Hai bài thơ của bạn thật là "đẹp''. Hai bài thơ nói lên mối tình tuổi học trò và những khát vọng của tuổi trẻ. Hoàn cảnh mỗi bài thơ có khác nhau: Một người bạn đi học ở nước ngoài và một người bạn lên đường làm nghĩa vụ của người trai thời chiến. Qua hai bài thơ, độc giả như thấy được lịch sử của đất nước một thời vậy. Một học giả đã nói: Nhà thơ trong chừng mực nào đó cũng là nhà viết sử. Nhận định đó thật chí lí!
    TP có suy nghĩ rằng, thơ không cần phải nói những điều to tát lắm. Qua những điều hết sức bình dị của cuộc sống hằng ngày, thi sĩ bắt gặp và đem lại cho công chúng những cảm xúc chân thật ấy, thì đó chính là thơ. Những bài thơ đó mang lại nhiều cảm xúc cho độc giả vì nó mang hơi thở của cuộc sống.
    Chúc bạn có nhiều sáng tác mới!

    Trả lờiXóa
  2. "Trời hè xanh như ánh mắt em xanh
    Nắng hè ấm như tay anh nồng ấm
    Mặt nước lặng như tình ta sâu lắng
    Tiếng ve kêu như khát vọng lòng ta."
    -TH xin chào các anh chị yêu thơ!Có những lúc ta bắt gặp một điều gì đó như bức tranh mới vẽ của mùa hè mà mẹ thiên nhiên đã ban tặng, cộng hưởng từ những dư âm trong con tim còn biết xao động của tiếng ve, của bàn tay ấm và ta viết,ta bị hối thúc để ghi lại đôi dòng...
    Rồi đến khi đã trưởng thành đọc lại những điều mình đã ghi lại TH thấy không ân hận gì vì mình đã viết như thế, nhiều người ko phải nhà thơ cũng có thể ghi lại cảm xúc của mình, nếu nó đồng điệu với độc giả như bài Đợi anh về của Simonop, nó sẽ sống mãi với thời gian.BT này TH viết trong khoảng T/G trước năm 1990.

    Trả lờiXóa
  3. Nói một cách khác, thơ như một bức vẽ, như một bức ảnh ghi lại những cảm xúc, những rung động ở một khoảnh khắc nào đó. Thơ không những có khả năng làm người đọc cảm nhận được những rung động của TG, mà nó còn làm sống lại những kí ức tưởng chừng như đã rơi vào quên lãng của đọc giả. Đó chính là sức mạnh của thơ.

    Trả lờiXóa
  4. Thu Hà! Bạn có bài thơ "Mùi hoa sữa" được sáng tác trước năm 1990. Bài thơ này cũng rất hay. Bạn có thể cho biết bạn thích bài thơ nào nhất trong hai bài "Kỉ niệm mùa hè" và "Mùi hoa sữa" không?
    "Bài thơ về Hà Nội" là một bài thơ hay đăng trên trang blog cá nhân của bạn. Trong bài thơ có hai câu rất thực tế ở Việt Nam:
    Dòng nước trắng ngập tràn lối ngõ
    Kỉ niệm này chỉ có ở Việt Nam.
    Bạn có thể sửa lại câu: Kỉ niệm này chỉ có ở Việt Nam được không? :D

    Trả lờiXóa
  5. Bạn à,đọc còm của bạn mới thấy sự tiến bộ trông thấy của t/y đối với thơ ca. Mình đoán là những bài thơ dịch từ TN của mình đã hồi tưởng lại những năm cắp sách tươi đẹp của chúng mình trước đây và nó làm cho bạn thấy yêu thơ hơn rồi đúng không?
    -Anh TP!Rất cảm ơn anh đã quan tâm đến những BT TH đã st từ cách đây chừng hai, ba chục năm.TH đã có lần mạnh dạn bê nguyên cả hai quyển thơ(Một do mình st, một là chép lại những bt nổi tiếng của các NT trong nước và thế giới)cho vào thùng rác của cq.Cũng may là đã có một người bạn làm cùng nhặt và giữ hộ.Sau gần 20 năm, trở lại thăm cq và bạn bè cũ TH đã được tặng lại quyển sổ thơ do chính mình từng viết.(Đó là thời kỳ cai nghiện)
    Khi dịch thơ, ta rất dễ dàng thay đổi từ để càng sát nghĩa hoặc gần hơn với ý của TG càng hay, nhưng khi đã st, nếu không phải là bài mới viết thì ko nên viết lại, bà lão 60 mà st thơ tình thì không thể hay hơn cô gái trẻ tuổi đôi mươi được (Xin đừng ai cười bà lão nhé!)

    Trả lờiXóa
  6. Thu Hà đã có một mùa hè thật đẹp:
    "Hè ở bên ngoài, hè cháy cả trong tim".
    Mùa hè đẹp đến nỗi đã đi vào cả trong trang thơ của tác giả bài thơ:
    "Em trở về phượng nở đỏ trang thơ".
    Khổ thơ cuối cùng rất hay vì có hai câu thơ:
    "Và chợt thấy một mùa hè như thế
    Trong đôi mắt hai người bạn trẻ chiều nay".
    Bài thơ đẹp như một bức tranh, hay như một bản nhạc. Có lẽ, đây là thời kì thăng hoa của tác giả! :D

    Trả lờiXóa
  7. @ Bạn tớ: Sao lại cứ "không khảo mà xưng" thế? Người ta mong trẻ chẳng được còn mình thì lại... :)

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.